Chương trình “Những anh hùng thế kỷ XX” khắc họa chân dung Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đúng ngày 1/9/2022, chương trình “Những anh hùng thế kỷ XX - Anh hùng lao động Lê Văn Kiểm” sẽ được đăng tải trên báo vtv.vn và fanpage Trung tâm Tin tức VTV24. Chương trình được thực hiện nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Chương trình “Những anh hùng thế kỷ XX - Anh hùng lao động Lê Văn Kiểm” khắc họa chân dung một Anh hùng lao động (AHLĐ) đặc biệt với 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLĐ thời kỳ đổi mới vào năm 2008 và 2020, AHLĐ Cộng hòa Nhân dân Lào, đặc biệt hơn vợ ông, bà Trần Cẩm Nhung cũng cùng được phong tặng danh hiệu cao quý này năm 2020, hai ông bà là cặp vợ chồng đầu tiên cùng được phong tặng AHLĐ thời kỳ đổi mới, đã ghi nhận cống hiến và đóng góp của ông bà và gia đình đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh đó, hai vợ chồng ông cũng cùng được Tạp chí Forbes bình chọn và vinh danh là top 30 Anh hùng từ thiện châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 7 trong danh sách những anh hùng từ thiện hào phóng nhất khu vực.

Chương trình “Những anh hùng thế kỷ XX” khắc họa chân dung Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm - ảnh 1
Vợ chồng AHLĐ Lê Văn Kiểm- Trần Cẩm Nhung

Thế nhưng, khi được hỏi về danh xưng mà ông tự hào nhất, AHLĐ Lê Văn Kiểm vẫn chọn làm một cựu chiến binh. Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng vào đúng năm 1945, năm AHLĐ Lê Văn Kiểm lên 4 tuổi, cha ông hy sinh. Nỗi mất mát lớn lao ấy được bù đắp phần nào bởi tình yêu thương của mẹ. Năm 1954, hòa bình được lập lại ở miền Bắc. Lê Văn Kiểm (khi đó 9 tuổi) may mắn là một trong hơn 30.000 con em cán bộ miền Nam được Đảng, Nhà nước đưa ra học tập tại đất Bắc. Những năm tháng sống trong sự đùm bọc chở che của nhân dân miền Bắc đã khiến ông Kiểm coi miền Bắc là quê hương thứ 2 của mình. Năm 1971, tình hình chiến trận ngày càng trở nên cam go, ác liệt, ông Kiểm đã chích máu viết đơn xin đi bộ đội, xung phong vào chiến trường miền Nam đỏ lửa với khao khát và quyết tâm được bảo vệ đất nước, vì hòa bình dân tộc. Đầu năm 1975, ông được lựa chọn vào đoàn công tác đặc biệt có nhiệm vụ vạch tuyến, khảo sát, mở đường cho chiến dịch Hồ Chí Minh. Và, vào ngày 30/4/1975 lịch sử, ông Lê Văn Kiểm đã cùng đồng đội, cùng non sông đất nước vỡ òa trong niềm vui hòa bình, thống nhất. Điều khá ấn tượng là ngày này cũng là ngày kỷ niệm 5 năm ngày cưới của vợ chồng ông Kiểm. Bà Trần Cẩm Nhung, vợ ông, cũng là con em miền Nam được tập kết ra Bắc học tập. Hai người đã có một đám cưới giản dị mà ấm cúng vào ngày 30/4/1970.

Chương trình “Những anh hùng thế kỷ XX” khắc họa chân dung Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm - ảnh 2
Ngày cưới đặc biệt của hai vợ chồng AHLĐ Lê Văn Kiểm- Trần Cẩm Nhung 

Hòa bình lập lại nhưng giặc đói, giặc nghèo vẫn hoành hành, cuộc sống còn quá nhiều vất vả bởi hậu quả chiến tranh kéo dài. Ông Lê Văn Kiểm bấy giờ cũng gác lại súng, đạn chiến trường để cùng vợ con bắt tay tham chiến vào một mặt trận khác – “mặt trận” kinh tế. Quyết định bán đi chiếc xe máy là tài sản lớn nhất của gia đình để làm vốn liếng khởi nghiệp, ông bà mua một chiếc mô tơ để xay trộn thức ăn chăn nuôi. Cứ thế, ban ngày ông bà vẫn đi làm việc Nhà nước, đêm về lại chong đèn để sản xuất, kinh doanh, thu về lợi nhuận không nhỏ. Những năm tháng gian khó ấy luôn được ông bà nhớ lại với niềm kiêu hãnh của một người lính trên mặt trận kinh tế. Từng bước phát triển, sau rất nhiều khó khăn, thăng trầm, tập đoàn của gia đình Lê Văn Kiểm – bà Trần Cẩm Nhung hiện nay đã trở thành doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lớn mạnh, tiên phong trên nhiều lĩnh vực cả trong và ngoài nước như sân golf, bất động sản, nghỉ dưỡng, năng lượng sạch… với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD.

Chương trình “Những anh hùng thế kỷ XX” khắc họa chân dung Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm - ảnh 3
AHLĐ Lê Văn Kiểm được biết đến là doanh nhân thành đạt, ông hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư, Kinh doanh Golf Long Thành và một số tập đoàn khác

Thời gian ra Bắc tập kết, sống giữa tình yêu thương, sự che chở của người dân miền Bắc, vào chiến trường, luôn ghi ơn những sự đùm bọc của nhân dân, AHLĐ Lê Văn Kiểm luôn tâm niệm một điều là sẽ có một ngày trả nghĩa với những yêu thương đó, sẽ góp sức xây dựng và phát triển đất nước bằng tất cả trách nhiệm, nghĩa vụ của một cựu chiến binh đã sống và chiến đấu hết mình thời đạn lửa. Bởi vậy, khi thành công, vợ chồng AHLĐ Lê Văn Kiểm đã thành lập nhiều quỹ thiện nguyện, khuyến học cá nhân để hỗ trợ cộng đồng như: Quỹ khuyến học cho con cháu cựu chiến binh Việt Nam, Quỹ học bổng “Trần Cẩm Nhung - Chắp cánh ước mơ”, Chương trình “sữa học đường”, Quỹ Vietnam Health Fund của tỷ phú Bill Gate nhằm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo Việt Nam… Với các chương trình thiện nguyện đo Đảng, Nhà nước và các tổ chức phi chính phủ phát động, vợ chồng ông luôn có mặt. Đặc biệt, bởi là người đã đi qua lửa đạn, AHLĐ Lê Văn Kiểm luôn dành sự quan tâm đến các hoạt động tri ân đồng đội, đền ơn đáp nghĩa những gia đình có công với cách mạng. Rất nhiều các cựu chiến binh gặp khó khăn đã có đời sống tốt đẹp hơn nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ của cặp vợ chồng “Anh hùng từ thiện hào phóng nhất khu vực” này. 

“Chúng tôi luôn tâm niệm, còn sức khỏe đến đâu là còn lao động đến đó. Vì ơn nghĩa với đất nước, với cuộc đời này, chúng tôi sẽ phấn đấu không ngừng nghỉ và cống hiến hết mình.” – AHLĐ Lê Văn Kiểm chia sẻ. Cùng đi trên con đường phấn đấu không ngừng nghỉ và cống hiến ấy AHLĐ Lê Văn Kiểm luôn hạnh phúc và tự hào vì có người vợ, AHLĐ Trần Cẩm Nhung đồng hành, sẻ chia. Đến nay, tổng số tiền mà doanh nghiệp và gia đình của ông Kiểm quyên góp làm từ thiện đã lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Toàn bộ những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của AHLĐ Lê Văn Kiểm sẽ được chương trình “Những anh hùng thế kỷ XX - Anh hùng lao động Lê Văn Kiểm” ghi lại một cách rõ nét để khán giả được thấy rõ nét hơn về một Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới hôm nay.

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.