Để sen Hà Nội góp phần phát triển công nghiệp văn hóa

Bài và ảnh: Lý Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hà Nội hiện có diện tích trồng sen khoảng 600ha. Việc gìn giữ, phát triển, tôn vinh giá trị độc đáo của hoa sen không chỉ mang lại giá trị kinh tế, làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần người Hà Nội nói riêng, người Việt nói chung, mà còn góp phần vào sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Để sen Hà Nội góp phần phát triển công nghiệp văn hóa - ảnh 1
Du khách thích thú tham gia trải nghiệm ướp trà tại cơ sở trà sen Hiền Xiêm (phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

Từ nét đẹp và giá trị độc đáo của hoa sen

Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến “Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay” do Báo Hànộimới phối hợp với UBND quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức sáng 4/7, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cho biết: “Không chỉ trong Phật giáo, mà cả Lão giáo và Nho giáo, hoa sen được sử dụng và là biểu tượng cho sự bình an, thanh khiết. Ngoài ra, hoa sen cũng đi vào văn học, nghệ thuật với những bài thơ, văn, ca khúc được nhiều người biết đến, mang ý nghĩa đối với đời sống tinh thần.

Đặc biệt, hoa sen còn có giá trị cao về kinh tế. Là người trồng sen lâu năm ở Tây Hồ, cũng là người mang giống sen quý Bách Diệp nhân rộng thành công ở một số điểm trên địa bàn Hà Nôi, ông Bùi Mạnh Hiếu chia sẻ: “Từ xa xưa, người Tây Hồ nói chung và người Quảng An, Nhật Tân nói riêng đã biết cho trà vào hoa sen để ướp và hứng những giọt nước mưa đêm trên lá sen để thưởng trà sen, lấy gạo sen để ướp trà sen khô, là một đặc sản của người Tây Hồ”. 

Sẵn sàng cho Lễ hội Sen Hà Nội 2024
Lễ hội Sen Hà Nội 2024 được tổ chức trong 5 ngày, từ 12-16/7/2024, tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội). Sự kiện lần đầu tiên được tổ chức nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị của sen Hà Nội trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu định vị thương hiệu văn hóa, du lịch Thủ đô. Lễ hội Sen có nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi động với 100 gian hàng trưng bày đặc sản về sen và giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, ẩm thực… Điểm nhấn của sự kiện là lễ khai mạc với chương trình trình diễn nghệ thuật bán thực cảnh tại không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn. Chương trình gồm 4 chương được đầu tư công phu với sự tham của 1.200 diễn viên chuyên và không chuyên cùng các ứng dụng công nghệ chiếu mapping ánh sáng dưới nước độc đáo tôn vinh sức sống của cây sen và vẻ đẹp văn hóa người Hà Nội. Trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động hội thảo, triển lãm… về sen, đêm nhạc, ngày hội đạp xe quanh Hồ Tây.
 

Ngày nay, giá trị của hoa sen và cây sen không chỉ dừng lại ở việc ướp trà hay khai thác sản phẩm hoa, hạt sen tươi, hạt sen khô, củ sen... Với trí tuệ, bàn tay tài khéo của các nghệ nhân, doanh nhân, cây sen đã trở thành nguyên liệu chính để làm nên nhiều sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hằng ngày của người Việt.

Đặc biệt, ở Hà Nội có Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) đã nghiên cứu thành công tơ sen để cho ra đời những sản phẩm hoàn mỹ, thân thiện với môi trường, có độ bền bỉ, mềm mại và thoáng mát từ tơ sen. Thông qua các sản phẩm đã quảng bá hình ảnh của Hà Nội tới bạn bè cả nước và du khách quốc tế.

“Ngoài ra, nhiều sản phẩm từ sen đã được công nhận OCOP tiêu biểu như: Khăn lụa tơ sen (tiềm năng 5 sao); trà sen Quảng An (4 sao), trà sen Mê Linh (4 sao) và các sản phẩm OCOP 3 sao như: Giò sen, xôi cốm sen, chè long nhãn sen, mứt sen, sữa sen... được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng” - ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội thông tin.
Từng bước đưa sen Hà Nội vươn tầm quốc tế

Khẳng định, sen không chỉ mang giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho rằng: Từ giá trị tổng thể của cây sen, có thể hướng tới phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Chúng ta cũng có cơ hội phát triển thương hiệu về sen. Nếu như sen hồ Tây trở thành thương hiệu quốc gia thì sẽ tạo cơ hội quảng bá du lịch rất lớn. Thành phố đã có 600ha trồng sen, trong đó, sen Tây Hồ sẽ trở thành điểm nhấn để phát triển.

Hiểu rõ giá trị ấy, những năm gần đây, Hà Nội đã đẩy mạnh khuyến khích người dân trồng sen từ việc chuyển đổi diện tích đồng trũng, đất hồ ao, ruộng bỏ hoang hóa, kém hiệu quả; đưa các giống sen mới chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu vào sản xuất tại một số địa phương như: Mê Linh, Mỹ Đức, Thạch Thất và quận Tây Hồ với tổng diện tích gần 30ha; góp phần phát huy hết lợi thế và giá trị của cây sen.

Tại quận Tây Hồ, nhằm khôi phục, phát triển và nhân rộng giống sen Bách Diệp, năm 2024, UBND quận đã phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội, Viện Nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội”. Mô hình được triển khai thí điểm tại các hồ Đầu Đồng và Thủy Sứ (phường Quảng An) với diện tích 7ha. Mô hình được Sở NN&PTNT hỗ trợ 50% giống sen Bách Diệp (tương đương 7.000 cây), 50% vật tư, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật…

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, để mô hình mẫu về sản xuất sen tại quận Tây Hồ phát huy hiệu quả hơn, thời gian tới quận sẽ phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội khai thác thêm giá trị mới từ sen. Nhằm quy hoạch, khai thác các điểm tham quan, ẩm thực, trải nghiệm về sen trên địa bàn, từ đó thu hút du khách trong và ngoài nước một cách bền vững, quận cũng đã liên kết để tổ chức các ngày hội đạp xe bên hồ Tây - hồ sen, các hoạt động đua thuyền rồng, dù lượn…; chọn địa điểm cố định tại phố Trịnh Công Sơn thành không gian sáng tạo để trưng bày, giới thiệu và tổ chức các hoạt động về sen; hướng Tây Hồ trở thành điểm đến du lịch về sen cho du khách.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Việt lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Nghệ sĩ Việt lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

(PNTĐ) - Trong bối cảnh mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung - Tây Nguyên, cộng đồng nghệ sĩ Việt tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái. Không chỉ kêu gọi trên mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ đã nhanh chóng ủng hộ tiền, gửi nhu yếu phẩm và trực tiếp vào tâm lũ trao quà, góp phần tiếp sức cho bà con vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.
Phu nhân Ngô Phương Ly dự Khai mạc Tuần phim Việt Nam và triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Lào

Phu nhân Ngô Phương Ly dự Khai mạc Tuần phim Việt Nam và triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Lào

(PNTĐ) -Chiều 2/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hoá và Du lịch Lào tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Việt Nam tại Lào và triển lãm ảnh về quan hệ hai nước. Bà Ngô Phương Ly, Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm và bà Naly Sisoulith, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith là khách mời danh dự tham dự các sự kiện này.
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

(PNTĐ) - Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi BĐVN chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
“Âm nhạc cuối tuần”: Điểm hẹn nghệ thuật, không gian sáng tạo mới bên hồ Gươm

“Âm nhạc cuối tuần”: Điểm hẹn nghệ thuật, không gian sáng tạo mới bên hồ Gươm

(PNTĐ) - Chiều 30/11, không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội) trở nên rộn ràng và giàu sức sống khi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Sự kiện không chỉ đánh dấu sự ra đời của một sân khấu nghệ thuật cộng đồng mới mà còn thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc xây dựng những không gian sáng tạo, mang nghệ thuật chất lượng cao đến gần hơn với đời sống công chúng.