Điện ảnh Việt làm nên lịch sử tại Cannes 2023

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 28/5 (giờ Việt Nam), Bế mạc Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes 2023 chính thức diễn ra. Điện ảnh Việt Nam đã làm nên lịch sử khi vượt qua nhiều đối thủ xuất sắc để giành hai giải thưởng.

Giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc" dành cho đạo diễn Trần Anh Hùng với phim "The Pot au Feu" (La passion de Dodin Bouffant) và giải thưởng "Camera Vàng" thuộc về phim "Bên trong vỏ kén vàng" (Inside the yellow cocoon shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân.

Điện ảnh Việt làm nên lịch sử tại Cannes 2023 - ảnh 1
Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân (Ảnh: fanpage Festival de Cannes)

Giải thưởng dành cho tác phẩm đầu tay đầy tính sáng tạo

Camera Vàng (Camera d'Or) - giải thưởng danh giá vinh danh tác phẩm đầu tay xuất sắc của các đạo diễn trẻ ở LHP Cannes lần thứ 76 đã gọi tên đạo diễn Phạm Thiên Ân, 34 tuổi của Việt Nam.

Giải thưởng này được lập ra bởi nhà phê bình người Pháp Gilles Jacob. Bộ phim đầu tiên nhận giải là "Alambrista" của đạo diễn Robert M. Young vào năm 1978. Nhiều nhà làm phim nổi tiếng thế giới đã được trao giải Camera d'Or như Jim Jarmusch, Naomi Kawase, Bahman Ghobadi, Jaco Van Dormael. Phạm Thiên Ân là đạo diễn tiếp theo nhận giải thưởng danh giá này.

Bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng" của Phạm Thiên Ân đã nhận tràng pháo tay liêu tục kéo dài hơn năm phút của khán giả khi được công chiếu tại Cannes vào ngày 24/5 vừa qua. Tác phẩm xoay quanh nhân vật Thiện và hành trình đưa hài cốt chị dâu về quê sau một tai nạn xe máy, đồng thời chăm sóc cho người cháu năm tuổi tên Đạo. Trong chuyến đi tìm anh trai - cha của Đạo, Thiện đã phải đối diện với quá khứ để tìm kiếm đức tin và lẽ sống.

Bộ phim được đánh giá cao khi khắc họa thành công làng quê Việt Nam qua nhiều nhiều góc máy. Trang Daily Screen nhận xét: "Các góc máy hợp lý và nhịp nhàng, tập trung vào các chi tiết đã cho khán giả thấy những cảnh đẹp của Việt Nam và nhiều chi tiết đắt giá trong phim như hình ảnh những chiếc kén vàng". Daily Screen cho rằng, Phạm Thiên Ân đã biết rõ những gì cần ghi lại để có thể truyền tải rõ ràng nhất câu chuyện đến với khán giả". Đồng quan điểm, trang Variety bình luận: "Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã hoàn toàn chinh phục khán giả nhờ vào chuyến hành trình mang màu sắc tâm linh qua những vùng nông thôn của Việt Nam". Trong khi đó, IndieWire chấm điểm phim ở mức B+/A+ và đánh giá phim đang tạo ra sự "phi thường".

Trả lời báo chí, Phạm Thiên Ân cho biết, ý tưởng làm phim đến từ vùng cao nguyên Lâm Đồng, cũng chính là quê hương của anh, kết hợp cùng nhiều đoạn dụ ngôn trong Kinh Thánh và đặc biệt, câu chuyện của nhân vật Thiện trong phim cũng chính là tiếng nói của Thiên Ân, phản ánh suy nghĩ, thái độ của đạo diễn.

Điện ảnh Việt làm nên lịch sử tại Cannes 2023 - ảnh 2
Vợ chồng Trần Anh Hùng (giữa) và hai con tại buổi ra mắt phim "La Passion de Dodin Bouffant". Ảnh: Reuters

Giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc"

Đạo diễn mang hai quốc tịch Pháp - Việt, Trần Anh Hùng lần thứ hai dành giải thưởng tại Cannes. Trước đó, ông dành giải "Camera Vàng" với tác phẩm "Mùi đu đủ xanh". 

Sinh năm 1962 tại Đà Nẵng, đạo diễn Trần Anh Hùng là đạo diễn diện ảnh gốc Việt giành nhiều giải thường quốc tế nhất từ trước đến nay. Ông đã khẳng định tiếng tăm trong nền điện ảnh châu Âu và cả thế giới, trong đó có nhiều phim lấy bối cảnh ở Việt Nam.

"La passion de Dodin Bouffant" là bộ phim chuyến thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Marcel Rouff kể về câu chuyện tình yêu giữa người nữ phụ bếp trẻ Eugenie, do diễn viên Juliette Binoche đóng, làm việc bên cạnh đầu bếp nổi tiếng Dodin do nam diễn viên Benoit Magimel thủ vai. Suốt 20 năm làm việc cùng nhau, giữa họ đã nảy sinh tình cảm sâu sắc xuất phát từ tình yêu chung với nghệ thuật ẩm thực. Cùng nhau, họ đã sáng tạo ra nhiều món ăn đặc sắc khiến các thực khách phải trầm trồ. Thế nhưng, cuối cùng Eugenie, luôn muốn được tự do, đã từ chối nhận lời lấy Dodin. Đầu bếp danh tiếng đã quyết định tặng cô món quà là một bữa ăn riêng.

Trả lời báo chí, đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết niềm đam mê điện ảnh của ông được nuôi dưỡng bằng tình yêu Việt Nam, dù xa quê từ nhỏ. Chính vì lẽ đó, ông đã lựa chọn theo đuổi những đề tài "mang đậm tính Việt".

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã dành nhiều lời cảm ơn tới người vợ của mình - nữ diễn viên, nhà thiết kế sản xuất Trần Nữ Yên Khê khi lên nhận giải thưởng danh giá, vì cô đã là "người đầu bếp" không thể thiếu trong sự nghiệp của ông.

Trang Deadline dành lời khen cho tác phẩm của ông với cách kể chuyện độc đáo và thành công khi tôn vinh các giác quan trong trải nghiệm ẩm thực. Trong khi tờ The Guardian đánh giá phim có nhiều cảnh quay đẹp mắt, toát lên sự quyến rũ và tinh tế. Còn Hollywood Reporter dành nhiều lời có cánh cho diễn xuất của cặp diễn viên chính. "La passion de dodin bouffant" nhận tràng vỗ tay kéo dài 7 phút của khán giả sau buổi chiếu ra mắt hôm 24/5.

Chủ nhân của giải thưởng cao quý nhất được xướng tên

Giải thưởng cao quý nhất tại LHP Cannes 2023 - Cành cọ Vàng được trao cho phim "Anatomy of a Fall" của nữ đạo diễn người Pháp - Justine Triet.
 
Với chiến thắng này, Justine Triet đã trở thành người phụ nữ thứ 3 có phim giành giải cao nhất trong lịch sử Cannes, sau Jane Campion (phim "The Piano", năm 1993) và Julia Ducournau (phim "Titane" năm 2021).

Phim kể về tiểu thuyết gia (Sandra Hüller), bị buộc tội giết chồng. Con trai của cả hai bị mù, là nhân chứng duy nhất của vụ án.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.