Giải thưởng Văn học Kim Đồng: Sân chơi mới cho những người yêu văn học thiếu nhi

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi, đồng thời khuyến khích các tác phẩm văn học mới có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng đã chính thức công bố Giải thưởng Văn học Kim Đồng.

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất được gắn với cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025 do Nhà xuất bản tổ chức. Giải thưởng dành cho tất cả các cây bút chuyên và không chuyên, với ba thể loại: truyện ngắn, truyện dài và thơ. Các tác phẩm dự thi hướng tới đối tượng nhi đồng (6 - 10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11 - 15 tuổi). Tổng trị giá giải thưởng lên tới 360 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm từ 17/6/2023 đến hết ngày 31/3/2025.

Về cơ cấu giải thưởng, giải nhất 100 triệu đồng, 2 giải nhì (60 triệu đồng/giải), 3 giải ba (30 triệu đồng/giải) và 5 giải khuyến khích (10 triệu đồng/giải). Các tác phẩm chất lượng sẽ được in thành sách và giới thiệu rộng rãi đến bạn đọc trên cả nước. 

Hội đồng Chung khảo gồm các nhà văn nổi tiếng có nhiều đóng góp cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam như: Chủ tịch Hội đồng, nhà văn Trần Đức Tiến và các thành viên: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nhà văn Lý Lan, Nhà thơ - Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh và Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - Vũ Thị Quỳnh Liên.

Giải thưởng Văn học Kim Đồng: Sân chơi mới cho những người yêu văn học thiếu nhi - ảnh 1
Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - Vũ Thị Quỳnh Liên tại lễ công bố Giải thưởng.

Phát biểu tại lễ công bố Giải thưởng, Phó Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Kim Đồng, Vũ Thị Quỳnh Liên cho biết, từ khi thành lập đến nay, NXB Kim Đồng đã tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, thu về hàng nghìn tác phẩm văn, thơ, kịch để xuất bản. Các tác phẩm văn học đoạt giải đã khẳng định được giá trị, thường xuyên được tái bản phục vụ nhu cầu độc giả. Qua đây, nhiều tác giả mới được phát hiện và dần định hình tên tuổi trong đời sống văn học.

Đã gần 10 năm kể từ cuộc vận động sáng tác năm 2015. Đây là khoảng thời gian đủ để một thế hệ tác giả mới có thể xuất hiện. Đây cũng là thời kì chúng ta bước vào và chứng kiến nhiều biến chuyển sôi động của ngành xuất bản trong nước với nhu cầu của bạn đọc ngày càng rộng mở về đề tài, thể loại.

Chúng ta cũng từng bước thấy được những thách thức của công nghệ và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tác động lên các hoạt động sáng tạo văn hóa nghệ thuật và lên thói quen đọc sách của người trẻ. Vì vậy, Giải thưởng Văn học Kim Đồng ra đời vào thời điểm này là một sự cần thiết, và cũng là một lời khẳng định nỗ lực của Nhà xuất bản Kim Đồng trong việc tìm kiếm các tác phẩm, tác giả mới"

Phó Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Kim Đồng, Vũ Thị Quỳnh Liên

Tại Lễ công bố Giải thưởng, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang đánh giá cao sự đóng góp của NXB Kim Đồng trong quá trình hình thành và phát triển của nền văn học thiếu nhi Việt Nam. Bà Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh, NXB Kim Đồng đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết của nhiều thế hệ bạn đọc thiếu nhi Việt Nam. 

Các ấn phẩm của NXB Kim Đồng luôn chú trọng giáo dục phẩm chất, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi trong đó có tinh thần yêu nước, nhân văn.

Mỗi cuốn sách hay là một người thầy tốt, đọc sách cũng là một quá trình tự học, tạo được thói quen đọc sách từ nhỏ, các em sẽ có được phương pháp học tập suốt đời”

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang
Giải thưởng Văn học Kim Đồng: Sân chơi mới cho những người yêu văn học thiếu nhi - ảnh 2
Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang đánh giá cao sự đóng góp của NXB Kim Đồng trong quá trình hình thành và phát triển của nền văn học thiếu nhi Việt Nam. 

Tuy nhiên việc giáo dục này không phải quá trình một chiều, không thể áp đặt cho nên "một cuốn sách chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được các em đón nhận và yêu thích", bà Trang cho hay.

Việc công bố giải thưởng Văn học Kim Đồng giống như ươm và gieo những hạt mầm, tuy nhiên để có một vụ mùa bội thu cần có sự quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng, bồi đắp”, bà  Nguyễn Phạm Duy Trang nói.

Có mặt tại sự kiện, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đánh giá: "Giải thưởng Văn học Kim Đồng ra đời kịp thời khi công nghệ số phát triển chóng mặt". Theo ông: "Chúng ta không thể chống lại sự phát triển của xã hội được, phải thích nghi với nó như sống chung với lũ. Nhà văn phải sống chung với những thách thức để tạo nên những tác phẩm hay hơn nữa, đặc biệt là những tác phẩm dành cho trẻ em".

Giải thưởng Văn học Kim Đồng: Sân chơi mới cho những người yêu văn học thiếu nhi - ảnh 3
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại sự kiện

Hơn 65 năm phát triển, sách của Nhà xuất bản Kim Đồng đã gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam, trong đó sách văn học luôn giữ một vai trò quan trọng, làm nên thương hiệu của Nhà xuất bản cũng như tạo sự kết nối bền chặt giữa độc giả, tác giả và Nhà xuất bản. Giải thưởng Văn học Kim Đồng chắc chắn sẽ là một "miền đất hứa" cho các tác giả đam mê viết cho thiếu nhi thỏa sức thể hiện, đây cũng là một "cái nôi" để tìm ra những tác phẩm chất lượng dành cho lứa tuổi thiếu nhi - thế hệ tương lai của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.