Ngày Thất tịch: Giới trẻ ăn chè đậu đỏ để “thoát ế“

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hàng năm, vào ngày 7/7 Âm lịch hay còn gọi là Lễ Thất tịch, các cặp đôi thường đến chùa để cầu mong cho tình yêu sẽ được hạnh phúc viên mãn; những người độc thân đi chùa cầu may để sớm tìm được một nửa của mình.

Lễ Thất tịch là ngày mùng 7/7 âm lịch hằng năm. Năm nay, lễ Thất tịch rơi vào thứ năm, ngày 4/8/2022. Người ta còn gọi đây là ngày “ông Ngâu bà Ngâu” hay ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau.

Vào ngày này trời thường mưa, cơn mưa không to nhưng kéo dài, gọi là mưa ngâu. Từ những câu chuyện tương truyền, nhiều người xem mưa ngâu này là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi hội ngộ. Dân gian tin rằng hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ trong đêm mùng 7/7 sẽ mãi mãi bên nhau.

Ngày Thất tịch: Giới trẻ ăn chè đậu đỏ để “thoát ế“ - ảnh 1
 Ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch là một cách để cầu nhân duyên may mắn, mau thoát "ế"?

Theo TS Trần Long, Trưởng bộ môn Văn hóa Việt Nam, Khoa Văn hóa học, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), lễ Thất tịch có nguồn gốc từ Trung Quốc. Các tài liệu về phong tục dân gian, văn hóa Việt Nam thì không nhắc đến ngày này.

Những năm gần đây, các bạn trẻ Gen Z thường lan truyền trên mạng xã hội về việc ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch là một cách để cầu nhân duyên may mắn, mau thoát "ế". Vì vậy, mặc dù đây không phải là phong tục của Việt Nam, nhưng vào ngày này vẫn có rất nhiều bạn trẻ tìm mua chè đậu đỏ với hy vọng sớm tìm được tình yêu của đời mình.

Hôm nay, nhiều cửa hàng chè trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bắt đầu có lượng khách tăng vọt, chủ yếu là các bạn trẻ tìm mua chè đậu đỏ với giá dao động trong khoảng từ 25.000 đến 50.000 đồng/hộp tùy kích cỡ.

Tin cùng chuyên mục