Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh dành hết yêu thương cho các con

N.P
Chia sẻ

(PNTĐ) -Lần đầu tiên, nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh bộc bạch góc khuất đời tư của mình trong talkshow “Lối Ra”, phát sóng trên FPT Play tối 30/12. Tác giả ca khúc ‘Chờ người nơi ấy’ trầm tư nói, anh từng có tổ ấm kéo dài gần 10 năm cùng hai con nhỏ, tuy nhiên, anh chọn cách bước ra khỏi tổ ấm ấy bởi đã ‘hết duyên’ với người cũ.

Làm khách mời trong “Lối Ra” - talkshow dành cho những khách mời từng đổ vỡ hôn nhân, nhà báo Hà Quang Minh hiếm hoi cởi mở nỗi lòng và đề cập đến đời sống riêng. Điều này một phần là nhờ tình bạn thân thiết giữa nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh với host Đinh Tiến Dũng của chương trình. Bản thân Host Đinh Tiến Dũng dù biết về biến cố tình cảm của người anh thân thiết nhưng cũng chưa bao giờ mở lời hỏi thăm. Anh chỉ cảm nhận và ngầm đoán về sự chia ly qua những chia sẻ về tình cảm mà Hà Quang Minh viết cho các con hay việc Hà Quang Minh quyết định cắt đi mái tóc dài đã gắn bó với mình suốt 16 năm.

Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh dành hết yêu thương cho các con - ảnh 1
Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh

“Tôi từng có một cuộc sống gia đình kéo dài gần 10 năm và có hai mặt con, dù không có lễ cưới, giấy đăng ký kết hôn thì nó vẫn là mối quan hệ khăng khít. Khi chia tay và bước ra khỏi nó, tôi suy nghĩ nhiều và hoàn toàn hướng về các con”, Hà Quang Minh thổ lộ.

Sở dĩ anh không đăng ký kết hôn với người cũ vì anh tôn thờ tư duy sống độc thân, nó khiến anh cảm thấy tự do, bay bổng. Tuy nhiên, lý do lớn nhất là bởi anh thấy mình có nhiều nhược điểm về tính cách nên người phụ nữ nào chấp nhận gắn bó với “một ông hơi lãng đãng” đều phải chịu nhiều thiệt thòi. Với xã hội bên ngoài, anh là người quảng giao, rất dễ xây dựng một mối quan hệ quen biết mới, có thể trò chuyện với đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp xã hội nhưng số người anh chọn làm bạn thân thì lại rất ít. Với bạn bè, anh coi trọng sự trung thực, ghét sự giả dối. Anh dí dỏm nói, nhiều người nhìn vẻ ngoài của anh đã nhận xét anh “xấu tính”, “kiêu ngạo”, thậm chí có thể là “hỗn”. 

Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh dành hết yêu thương cho các con - ảnh 2
Cuộc trò chuyện giữa hai người bạn thân, Hà Quang Minh và "Cù trọng xoay" Đinh Tiến Dũng 

“Mẹ của hai đứa nhỏ trước khi đến với tôi cũng đã bước qua một cuộc hôn nhân, có hai con riêng. Tất cả đều về ở với tôi. Chúng tôi cố gắng xây dựng một gia đình và có 2 con chung, nhưng rồi càng về sau tôi hiểu ra, tất cả những nỗ lực nếu không đi từ nền tảng cơ bản là sự yêu thương thực sự thì nó chỉ khiến cả hai mệt mỏi. Tất nhiên sự mệt mỏi còn cộng hưởng thêm nhiều yếu tố khác. Thế nên tôi chọn cách bước ra dù rất biết ơn người đã sinh cho mình hai đứa con”, anh kể. 

Gần 10 năm sống chung, anh gần như bận rộn với công việc riêng nên ít dành thời gian cho con cái. Khi chia tay, anh không giành quyền nuôi con để tránh tạo ra sự tổn thương tình cảm cho con. “Tôi để ý, các con rất quấn mẹ. Vắng bố 1-2 ngày, các con có nhớ nhưng không suy sụp, còn vắng mẹ thì lại rất khác. Nếu giành quyền nuôi nấng thì chỉ có lợi cho tôi, các con thì không”, Hà Quang Minh chia sẻ. Anh nhớ lại thời điểm con gái về ở mình, cô bé lén vào nhà vệ sinh khóc. Khi phát hiện ra chuyện đó, anh rất đau lòng. “Trẻ con lớn lên cần có anh em, tôi tách chúng ra thì vết thương tinh thần sẽ rất lớn. Thực tế, con cái có ở với bố mẹ đến trọn đời đâu mà anh em ruột mới ở với nhau đến hết đời”, anh buồn bã nói. Dẫu không sống với con nhưng mỗi khi có thời gian rảnh, anh lại nhắn tin cho người cũ để đưa đón con đi học, đi chơi. Anh cảm thấy may mắn bởi “mẹ hai đứa nhỏ” rất văn minh, luôn tạo điều kiện để anh và các con gần gũi như chưa hề có sự chia cách. 

Mặc dù không đăng ký kết hôn chính thức nhưng tổ ấm 10 năm tan vỡ cũng tác động lớn đến tinh thần của Hà Quang Minh. Anh dường như trở thành một con người khác. Tưởng chừng mạnh mẽ, cứng rắn, “ngông ngông”, vậy mà đôi lúc ôm con vào lòng, nước mắt anh tự nhiên chảy ra. Chưa bao giờ anh thấy mình lại rơi nước mắt nhiều như thế. Đó là vì anh thấy có lỗi với các con. Lúc sống chung anh ít gần gũi, còn khi sống riêng, anh phải tìm cách tiếp cận, yêu thương con nhiều hơn. 

Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh dành hết yêu thương cho các con - ảnh 3
Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh đã nhận ra điều tuyệt vời nhất của mình ở thời điểm hiện tại

Hết duyên với ‘mẹ hai đứa nhỏ’, Hà Quang Minh sống khá tiêu cực một thời gian nhưng gần đây anh đã lạc quan, vui vẻ hơn, thậm chí cắt đi mái tóc dài gắn bó suốt 16 năm qua khiến bạn bè ai cũng ngỡ ngàng. Anh tâm sự, khoảnh khắc mái tóc dài rơi xuống, mặt anh bần thần nghĩ về chặng đường đã đi qua. 16 năm đó, anh gặp không ít biến cố và có những quyết định sai lầm trong cuộc đời. Anh nhận ra, điều tuyệt vời nhất, hoàn hảo nhất mình có được sau ngần ấy năm là hai đứa con. 

Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh rất thân thuộc bởi anh viết chung một số bài hát nổi tiếng như “Yêu thương mong manh” (cùng nhạc sĩ Đức Trí), “Chờ người nơi ấy” - nhạc phim “Mỹ nhân kế” (cùng nhạc sĩ Huy Tuấn), “Tìm về nơi đâu” (cùng Thanh Bùi)... Trên văn đàn, anh có nhiều cuốn sách như “Dưới những ngón tay”, “Ăn nỗi nhớ”, “Thư gửi chính mình”, “Với những hiệp sĩ”, “Ngọn lửa và Bài ca”, “Tiếng chuông đêm”... được công chúng đón nhận. Nhưng có lẽ, ở vai trò quản lý nghệ sĩ, Hà Quang Minh nổi tiếng hơn cả khi anh từng có thời gian dài làm việc cùng Hồ Ngọc Hà, Lê Hiếu, Phạm Anh Khoa, Anh Khang, Sơn Tùng M-TP. Hiện tại, anh công tác ở báo Công an Nhân dân. 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.