Nữ nhiếp ảnh gia người Đức nổi tiếng Birgit Kleber và dấu ấn mạnh mẽ với triển lãm chân dung tại Hà Nội
(PNTĐ) - Chiều 6/11 tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc triển lãm “nhìn hay được nhìn” của nữ nhiếp ảnh gia người Đức Birgit Kleber. Triển lãm trưng bày tác phẩm chân dung 20 gương mặt Việt – Đức thành công, tỏa sáng và truyền cảm hứng. Họ là 20 cá nhân xuất sắc, những người đã kiên cường khẳng định bản thân và tạo nên những dấu ấn riêng biệt trong lĩnh vực riêng.
Birgit Kleber là một nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Berlin, Đức. Bà đã kiên trì theo đuổi thể loại nhiếp ảnh chân dung trong suốt 40 năm sự nghiệp. Những bức ảnh đậm tính tự sự và việc thể nghiệm không ngừng nghỉ trong ngôn ngữ biểu hiện của bà đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng và giới chuyên môn. Điều này được thể hiện qua hơn 30 cuộc triển lãm cá nhân, vô số triển lãm nhóm, với những sự kiện gần đây nhất diễn ra tại Quỹ Helmut Newton và Bảo tàng Nhiếp ảnh Berlin, Haus am Kleistpark Berlin và Alte Feuerwache Berlin.

Các tác phẩm của bà đã được trưng bày tại nhiều cơ sở nghệ thuật danh tiếng trên thế giới như Thư viện Quốc gia Pháp ở Paris, Galerie Berlinische ở Berlin, Bảo tàng Phim Đức DFF ở Frankfurt, Kinemathek Đức ở Berlin, Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ICP ở New York và Thư viện Công cộng New York.

Trong chiến dịch “Việt – Đức: 20 gương mặt, 20 câu chuyện”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Birgit Kleber lựa chọn truyền tải những khắc họa chân dung chân thực nhất, không tô vẽ, không sắp đặt. Từ đó, chiến dịch mong muốn hé lộ và làm nổi bật cá tính mạnh mẽ của 20 gương mặt Việt – Đức thành công, tỏa sáng và truyền cảm hứng vượt ra ngoài cộng đồng của họ. Loạt tác phẩm Việt–Đức: 20 Gương mặt, 20 Câu chuyện, được thực hiện theo yêu cầu của Goethe-Institut, Đại sứ quán Đức, và AHK tại Việt Nam.

Bộ ảnh đã tôn vinh 20 cá nhân xuất sắc, những người đã kiên cường khẳng định bản thân và tạo nên những dấu ấn riêng biệt trong lĩnh vực riêng, khơi gợi sự chú ý tới một chủ đề phần nào còn ít xuất hiện trong nhận thức cộng đồng, đồng thời tạo lửa cho những thế hệ tiếp theo vững bước trên con đường của mình.

Lấy cảm hứng từ màu cờ của Đức và Việt Nam, ba gam màu chủ đạo—đen, đỏ và vàng—xuyên suốt gần như toàn bộ loạt ảnh, tạo nên một sợi dây thị giác liên kết các chân dung và biểu trưng cho sự kết nối giữa hai quốc gia.

Mỗi bức chân dung là kết quả của một thái độ được chia sẻ giữa nghệ sĩ và nhân vật. Birgit bắt đầu bằng cách thể hiện một thái độ như một lời mời gọi. Nếu lời mời ấy được đón nhận, một cuộc đối thoại được mở ra, và từ cuộc trao đổi đó, chân dung dần hình thành.


Đặt cạnh nhau trong triển lãm nhìn hay được nhìn, Nhiếp ảnh gia có vẻ đại diện cho những người quan sát, trong khi 20 Gương mặt là những người được quan sát. Thế nhưng, một khi được ghi lại trong nhiếp ảnh, tất cả đều vừa là người được nhìn, vừa là người nhìn lại khán giả. Khi chơi đùa với bản chất của nhiếp ảnh và danh tính của nhân vật, triển lãm mang đến một chuỗi chân dung đầy cuốn hút—đồng thời đặt ra một câu hỏi vượt thời gian, đã vang vọng từ buổi bình minh của xã hội hiện đại: Nhìn và được nhìn, điều đó thực sự có nghĩa là gì? Và làm thế nào để đảm bảo những tiếng nói và gương mặt đa dạng hơn tiếp tục được nhìn thấy, lắng nghe, và trân trọng?

Tại buổi khai mạc Triển lãm, khán giả đã có dịp được trò chuyện với Uyên Ninh, một YouTuber và người sáng tạo nội dung truyền cảm hứng, được hàng triệu người theo dõi và yêu mến tại Việt Nam, Đức, châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Uyên Ninh là một trong những chân dung được nhiếp ảnh gia Birgit Kleber thực hiện và đưa vào triển lãm.

Bên cạnh đó, một số các gương mặt tiêu biểu khác tham dự lễ khai mạc triển lãm như: Ngô Ngọc Đức – nhà làm phim trẻ tài năng, người đoạt Giải thưởng danh giá Golden Lola; Nguyễn Hồng Anh – tác giả và đạo diễn, được biết đến nhiều nhất với bộ phim Saigon Kiss, tác phẩm đã giành giải Phim ngắn xuất sắc nhất tại Hessischen Film và Kinopreis 2025; và Khuong Dat Vuong – người sáng lập “Monsieur Vuong”, nhà hàng Việt Nam đầu tiên tại Berlin.











