Ra mắt vở kịch “Ngọc Thủ” nhân dịp 50 năm quan hệ Việt - Đức
(PNTĐ) - Ngày 23/9, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam và Viện Goethe Hà Nội giới thiệu vở kịch Ngọc Thủ (The Gem), một dự án hợp tác sân khấu tiên phong, mang ý nghĩa sâu sắc, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Đức.
Tác phẩm sân khấu Ngọc Thủ (The Gem) hợp tác Việt-Đức, mang đến một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về những khát khao trong cuộc sống tại các đô thị đang biến đổi không ngừng. Trọng tâm của “Ngọc Thủ” là một câu chuyện quen thuộc: hành trình tìm kiếm một mái nhà.
Điều bắt đầu như một cuộc cạnh tranh để sở hữu một căn hộ đáng mơ ước dần hé lộ những hành vi xã hội định hình cuộc sống đương đại. Căn hộ ấy không chỉ là bất động sản - nó trở thành biểu tượng của khát vọng giữa giấc mơ và hiện thực.

Sự cuốn hút đặc biệt mà vở kịch “Ngọc Thủ” mang lại không chỉ đến từ bản thân câu chuyện. Bước chân vào sân khấu của Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam vào đêm diễn, khán giả sẽ bước vào thế giới của Ngọc Thủ với những cảnh trí và âm thanh sáng tạo nhằm biến không chỉ sân khấu mà cả khán phòng trở thành hiện thực của nó.
Những yếu tố thị giác và âm thanh kết hợp cùng với ngôn ngữ kịch đầy chất thơ và diễn xuất nội lực của các nghệ sĩ nhà hát Tuổi Trẻ sẽ đem đến một tiếp cận về sân khấu đặc biệt nhất. Ở đó, ta vừa bắt gặp cả ngôn ngữ sáng tạo đậm chất đương đại đang nổi trội trên sân khấu kịch của Đức, vừa tìm thấy cả những sáng tạo riêng có của Nhà hát Tuổi Trẻ.

Thomas Köck - một trong những nhà viết kịch ảnh hưởng nhất nước Đức đương đại.
Được viết bởi Thomas Köck - một trong những nhà viết kịch ảnh hưởng nhất nước Đức đương đại, đạo diễn bởi nghệ sĩ Đào Duy Anh, Ngọc Thủ là minh chứng mạnh mẽ cho những tiềm khả năng phản ánh thế giới của sân khấu trong bối cảnh hiện tại.. Vở diễn còn có sự tham gia của nhà thiết kế sân khấu Lina Oanh Nguyễn, với di sản Việt-Đức độc đáo mang đến góc nhìn khác biệt cho câu chuyện hình ảnh.

Ê-kíp sản xuất vở diễn “Ngọc Thủ”.
Dự án đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng với sân khấu Việt Nam: lần đầu tiên nhà viết kịch Đức nổi tiếng Thomas Köck sáng tác riêng cho một nhà hát Việt Nam, và lần đầu tiên Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác với nhà thiết kế sân khấu người Đức gốc Việt Lina Oanh Nguyễn.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ: “Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam từ lâu đã trở thành tên gọi quen thuộc đối với đông đảo khán giả yêu sân khấu trong nước và quốc tế. Với sứ mệnh đem đến những loại hình nghệ thuật đa dạng, giàu tính sáng tạo dành cho khán giả trẻ, chúng tôi luôn nỗ lực đổi mới không ngừng để đáp ứng kỳ vọng của công chúng - đặc biệt là thế hệ trẻ, những người luôn mong muốn được tiếp cận với nhiều hình thức sân khấu phong phú, phản ánh vẻ đẹp của cuộc sống.
Thật vinh dự khi trong dịp đặc biệt này, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã có sự đồng hành cùng Viện Goethe trong việc đồng sáng tạo và biểu diễn vở kịch chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức. Mối quan hệ gắn bó ấy không chỉ thể hiện tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia trong suốt nửa thế kỷ qua, mà còn là minh chứng cho sự sẻ chia những giá trị văn hóa - nhân văn, thông qua những tác phẩm nghệ thuật sân khấu giàu ý nghĩa.

Viện trưởng Viện Goethe - ngài Oliver Brandt.
Trong nhiều năm qua, sự hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam và sân khấu Đức, Viện Goethe đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng như: “Người tốt thành Tứ Xuyên” của nhà viết kịch người Đức Bertolt Brecht do NSND Đình Quang dàn dựng vào năm 1992; vở “Vòng phấn Kapkaz” của Bertolt Brecht; hay “Ông lão đánh cá và con cá vàng” tác giả Einar Schleef do đạo diễn người Đức Dominik Gunther dàn dựng vào các năm 2014 và 2015…
Gần đây nhất, vào năm 2019, nữ đạo diễn Amélie Niermeyer đã cùng chúng tôi xây dựng vở diễn “Chuyện nàng Kiều”, mang đến nhiều trải nghiệm nghệ thuật độc đáo.
Và với dự án lần này - “The Gem”, chúng tôi tin tưởng rằng tác phẩm sẽ tiếp tục đem đến cho khán giả những cảm xúc mới mẻ, giàu tính thể nghiệm, đồng thời khẳng định sự gắn bó bền chặt và tinh thần sáng tạo không ngừng trong hợp tác sân khấu giữa Việt Nam và Đức”.

Đào Duy Anh đạo diễn vở “Ngọc Thủ”.
Viện trưởng Viện Goethe - ngài Oliver đã giới thiệu về quá trình hình thành tác phẩm, về những cá nhân tham gia sáng tạo từ cả hai phía, cũng như ảnh hưởng tích cực của sân khấu Đức đối với cộng đồng quốc tế.
“Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm và tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế cùng các đơn vị chức năng đã đồng hành để chúng tôi có cơ hội tiếp cận và thực hiện dự án nghệ thuật ý nghĩa này.
Đồng thời, tôi cũng xin dành lời tri ân chân thành tới đội ngũ nghệ sĩ sáng tạo, đặc biệt là các nghệ sĩ biểu diễn - những người đã trực tiếp thổi hồn vào tác phẩm. Bằng ngôn ngữ cơ thể và ngôn ngữ đối thoại theo hình thức mới mẻ, vượt ra ngoài văn bản truyền thống, họ đã mang đến cho khán giả một vở diễn mang dấu ấn riêng, giàu cảm xúc đương đại” - ngài Oliver, bày tỏ.

Chia sẻ thêm về vở diễn “Ngọc Thủ”, đạo diễn Đào Duy Anh cho biết anh không coi kịch bản là một văn bản bất biến mà là một cơ thể sống. Anh đã dịch tư duy của tác giả để chuyển thể thành ngôn ngữ sân khấu gần gũi nhất với khán giả Việt Nam, đồng thời vẫn giữ được tinh thần của kịch bản.
Theo đạo diễn Đào Duy Anh, sân khấu Đức đương đại giàu tính khái quát và có nhiều biểu tượng, còn Nhà hát Tuổi trẻ lại chú trọng sự gần gũi, giàu cảm xúc và sức trẻ. Việc kết hợp hai yếu tố này tạo nên một tác phẩm hài hòa, gần gũi với khán giả Việt Nam.