Tục xin chữ đầu năm - tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Từ xa xưa, tục xin chữ, cho chữ không chỉ thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của các thế hệ học trò mà còn là một nét đẹp văn hoá của người Việt Nam vào những ngày Tết đến, xuân về với mong ước một năm mới tốt đẹp, bình an. Mỗi câu chữ vừa là ước nguyện, vừa là lời nhắc nhở để mọi người hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Tục xin chữ đầu năm - tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam - ảnh 1
Một bạn nhỏ xin chữ cầu mong năm mới đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập ở Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám ngày mùng 2 Tết Quý Mão.
Tục xin chữ đầu năm - tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam - ảnh 2
Ở Hội chữ Xuân Quý Mão 2023, ngoài các ông đồ quen, còn xuất hiện các "bà đồ" với đường nét chữ uốn lượn. 
Tục xin chữ đầu năm - tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam - ảnh 3
Một bạn trẻ thích thú nhận chữ mới xin ngày mùng 2 Tết Quý Mão ở Hội chữ Xuân Quý Mão 2023. 
Tục xin chữ đầu năm - tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam - ảnh 4
Đông đảo người dân xin chữ tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám vào ngày mùng 2 Tết Quý Mão.
 
Tục xin chữ đầu năm - tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam - ảnh 5
Gian "ông đồ Tây" ở Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 thu hút rất nhiều du khách nước ngoài đến xin chữ. 
Tục xin chữ đầu năm - tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam - ảnh 6
Các em nhỏ thích thú khi xin được chữ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám ngày 2 Tết Quý Mão.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách trong 10 tháng

Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách trong 10 tháng

(PNTĐ) - Tính chung 10 tháng năm 2025, Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách, trong đó đạt 6,17 triệu lượt khách quốc tế, thu về hơn 108 nghìn tỷ. Những kết quả này khẳng định sức bật của ngành Du lịch Thủ đô trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi nhanh, sản phẩm du lịch được làm mới, chiến dịch quảng bá hiệu quả và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố.
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 diễn ra từ ngày 7-9/11/2025

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 diễn ra từ ngày 7-9/11/2025

(PNTĐ) - Chiều 31/10, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025. Theo đó, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 7-9/11 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm, Hà Nội) và khu vực Hồ Hoàn Kiếm với hoạt động diễu hành áo dài - cổ phục. Đây là hoạt động thường niên của Hà Nội nhằm quảng bá du lịch Thủ đô gắn với việc tôn vinh, bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc - áo dài Việt Nam.
Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 mở rộng quy mô đến nhiều tỉnh, thành

Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 mở rộng quy mô đến nhiều tỉnh, thành

(PNTĐ) - Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 - sự kiện thường niên do Viện Goethe tổ chức tại khu vực Đông Nam Á, chính thức được khai mạc tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Hà Nội vào 30/11, mang đến cho khán giả Việt Nam cơ hội thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đương đại đặc sắc đến từ nước Đức. Năm 2025, Liên hoan phim còn mang ý nghĩa đặc biệt khi nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức, qua đó tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt trong lĩnh vực văn hóa giữa hai quốc gia.
Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

(PNTĐ) - Từ ngày 09/11/2025, chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên thế hệ mới” chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính và hấp dẫn hơn bao giờ hết, chương trình tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

(PNTĐ) - Không cần kỹ xảo hoành tráng hay dàn sao đình đám, những bộ phim Việt khai thác đề tài tình cảm gia đình vẫn đang chứng minh sức hút bền bỉ ở phòng vé. Thành công của "Mang mẹ đi bỏ" với doanh thu hơn trăm tỷ, "Cục vàng của ngoại" đang "đốn tim" khán giả ngoài rạp, tiếp tục khẳng định phim về đề tài gia đình vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt.