Trẻ dưới 16 tuổi không nên xăm môi

Chia sẻ

Mới đây, hình ảnh một bé gái 5 tuổi được phụ huynh đưa đi xăm môi khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Hình ảnh bé gái 5 tuổi xăm môi dược chia sẻ trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao. Nguồn: IntHình ảnh bé gái 5 tuổi xăm môi dược chia sẻ trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao. (Nguồn: Int)

Xăm môi là một trong những thủ thuật làm đẹp không xâm lấn, chỉ định cho người trên 18 tuổi trở lên và thường được thực hiện tại nhiều spa. Tuy nhiên, xăm môi chống chỉ định tuyệt đối với trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 16 tuổi. Bởi lẽ ở độ tuổi này, cơ thể trẻ còn có nhiều thay đổi về hình thể, màu sắc da, môi... Ngay cả trường hợp 18 tuổi cũng được khuyến cáo chưa nên thực hiện xăm môi.

Việc xăm môi sớm còn có thể tạo ra những tác động như: Gây sang chấn tâm lý (do thủ thuật xăm môi khá đau cho dù đã được bôi kem tê). Vì phải dùng tới thuốc tê để giảm bớt đau đớn, xăm môi là thủ thuật xâm lấn vì vậy vẫn cần phải dùng tới thuốc tê để giảm bớt đau đớn. Thường khi xăm môi sẽ phải ủ thuốc tê, nhưng có một số cơ sở dùng thuốc dạng tiêm có thể xảy ra nguy cơ dị ứng thuốc tê. Hậu quả lâu dài đối với trẻ thì khó có thể lường trước.

Chưa kể, thuốc phun xăm có chứa nồng độ Oxyt kim loại để giữ màu (oxyt sắt, thậm chí có cả chì...) sẽ gây ngộ độc gan thận cho trẻ đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc các nhà sản xuất thường tăng kim loại để giữ màu bền hơn.

Ngoài ra, việc xăm môi còn làm cho trẻ thay đổi nhân dạng trước khi làm chứng minh thư, và trông trẻ sẽ già trước tuổi, làm mất sự phát triển tự nhiên của trẻ; Nguy cơ nhiễm trùng tại chỗ.

Trong quá trình khám chữa bệnh, đã có gặp không ít trường hợp người bệnh bị biến chứng sau khi xăm môi phải vào viện cấp cứu. Các trường hợp gặp biến chứng chủ yếu là sưng tấy và viêm nhiễm. Đối với các trường hợp này bác sĩ sẽ phải dùng thuốc kháng sinh, giảm viêm cho bệnh nhân.

Bởi vậy, tuyệt đối không để trẻ dưới 18 tuổi thực hiện các thủ thuật làm đẹp vì cơ thể trẻ chưa phát triển đầy đủ có khi trưởng thành các khiếm khuyết này không còn nữa, hai là trẻ chưa đủ tự nhận thức về cơ thể mình nên sau khi thay đổi có thể gây trầm cảm.

Trừ các trường hợp dị tật cơ thể gây khó khăn giao tiếp như khe hở môi thừa ngón hoặc dị tật ảnh hưởng chức năng như khe hở vòm (ảnh hưởng chức năng nói)... thì cần làm can thiệp sớm và phải vào bệnh viện.

Người đủ 18 tuổi, tức là đủ tuổi trưởng thành về mặt cơ thể và tâm lý thì có thể tham gia tất cả các thủ thuật làm đẹp xâm lấn và không xâm lấn.

ThS.Bs NGUYỄN ĐÌNH MINH

Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh viện E

 

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.