Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương thành công ca ghép phổi của BV Phổi TƯ

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều ngày 15/2/2024, Bộ trưởng Đào Hồng Lan dẫn đầu đoàn công tác Bộ Y tế đến thăm và chúc mừng Bệnh viện Phổi Trung ương đã thực hiện thành công ca ghép phổi cứu sống nữ bệnh nhân trẻ 21 tuổi. Ca ghép phổi được diễn ra vào ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong không khí cả nước phấn khởi, hân hoan những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn 2024, thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan gửi tới các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngành nói chung và viên chức, người lao động, người bệnh đang điều trị của Bệnh viện Phổi Trung ương nói riêng lời thăm hỏi thân tình, lời chúc mừng tốt đẹp nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 vừa qua, các cơ sở y tế trên cả nước đã bảo đảm duy trì, thực hiện tốt công tác y tế. Đặc biệt, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với các bệnh viện, đơn vị liên quan và các chuyên gia y tế trong, ngoài nước thực hiện thành công ca ghép phổi vào ngày 09/02/2024 (tức 30 Tết Âm lịch), cho tới nay sức khỏe người bệnh ổn định và đang dần hồi phục tốt.

Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương thành công ca ghép phổi của BV Phổi TƯ - ảnh 1
Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu chúc mừng Bệnh viện

Đây là một tin rất vui trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024 của Bệnh viện Phổi Trung ương nói riêng và của ngành Y tế nói chung, hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024; đồng thời, đây là một bước đột phá trong phát triển kỹ thuật y học chuyên sâu, thể hiện trình độ, năng lực của các y, bác sĩ nước nhà trên bản đồ y khoa thế giới; đồng thời cũng thể hiện cho sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, khoa học, hiệu quả giữa các bộ phận tham gia trong quá trình ghép phổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương; các chuyên gia từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội và các chuyên gia quốc tế tham gia đã tham gia hỗ trợ, tư vấn.

Nhằm mục đích phát triển các kỹ thuật cao về ghép phổi và y học tái tạo, cũng là mũi nhọn công nghệ cao của ngành Y tế trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Đảng uỷ, Ban Giám đốc Bệnh viện phấn đấu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương thành công ca ghép phổi của BV Phổi TƯ - ảnh 2
Lãnh đạo Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng Ban lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương và ekip thực hiện ghép tạng.

Thứ nhất, Bệnh viện Phổi Trung ương với vai trò là bệnh viện đầu ngành về bảo vệ sức khỏe phổi của người dân Việt Nam cần: Tiếp tục cần tiếp tục hoàn thiện các quy trình kỹ thuật cao về ghép phổi và y học tái tạo; phát triển chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật; phấn đấu thực hiện thành công nhiều hơn nữa các ca ghép phổi thời gian tới góp phần cứu giúp hàng nghìn người bệnh mà chỉ thay phổi mới cứu chữa được.

Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt 12 điều y đức và quy tắc ứng xử trong ngành Y tế, lấy người bệnh làm trung tâm, phục vụ người bệnh hết lòng, coi người bệnh như người thân của mình; hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người bệnh.

Tăng cường hợp tác quốc tế; chủ động tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến của thế giới trong việc chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, dự phòng các bệnh lý về phổi. Đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu theo các tiêu chuẩn quốc tế để người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế chất lượng cao, cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến nhất với chi phí hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương thành công ca ghép phổi của BV Phổi TƯ - ảnh 3
Bộ trưởng Đào Hồng Lan tặng hoa chúc mừng mẹ của bệnh nhân nữ được ghép phổi thành công.

Thứ hai, các Vụ, Cục liên quan của Bộ Y tế cần phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Phổi Trung ương và Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia nghiên cứu, đề xuất đầu tư nguồn lực, trang thiết bị hiện đai, cơ sở vật chất qua đó hình thành một Trung tâm ghép phổi trực thuộc Bệnh viện Phổi Trung ương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và phát triển kỹ thuật ghép phổi.

Trước đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cùng các lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ, Cục và Ban Giám đốc Bệnh viện đã đến thăm và thắp hương tưởng niệm cố bác sỹ Phạm Ngọc Thạch - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.