Cảnh báo gia tăng số trẻ em mắc thủy đậu tại Hà Nội

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 10 - 17/3), trên địa bàn thành phố ghi nhận 70 trường hợp mắc thủy đậu, giảm nhẹ so với tuần trước đó Hà Nội ghi nhận 112 ca thủy đậu.

Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 548 ca thủy đậu, trong khi cùng kỳ năm 2022 có 4 ca. Trong đó số mắc ghi nhận cao ở nhóm tuổi mầm non (36,5%) và tiểu học (38%). Thống kê trên cả nước, trong 2 tháng 1-2/2023, cả nước ghi nhận gần 3.200 ca mắc thủy đậu, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Bệnh nhân thủy đậu ghi nhận tại 18/30 quận huyện, trong đó một số quận, huyện có số mắc cao, dẫn đầu là Chương Mỹ với 237 ca, tiếp đến là Mê Linh với 69 ca, Ba Vì (60 ca), Nam Từ Liêm (56 ca), Mỹ Đức (42 ca).

Theo nhận định của CDC Hà Nội, so với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc thủy đậu ghi nhận năm 2023 tăng cao, bệnh nhân ghi nhận phần lớn ở nhóm tuổi mầm non và tiểu học. Đơn cử tại huyện Chương Mỹ, địa bàn có số ca mắc thủy đậu cao nhất hiện nay ở Hà Nội, riêng trong tuần qua đã ghi nhận thêm 23 trường hợp mắc mới. Các ổ dịch được ghi nhận tại nhiều trường mầm non như: Trường mầm non xã Đồng Lạc (29 ca), trường mầm non xã Trung Hòa (17 ca), trường mầm non xã Tốt Động (24 ca), trường mầm non xã Tốt Động (24 ca) vẫn đang được điều tra, giám sát.

Cảnh báo gia tăng số trẻ em mắc thủy đậu tại Hà Nội - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Theo đại diện Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, thủy đậu là bệnh truyền nhiễm, thường bùng phát vào mùa đông - xuân. Hiện nay đang là cuối xuân, nên số ca mắc thủy đậu gia tăng trong thời điểm này không có gì bất thường so với những năm trước. Thông thường đến mùa hè, các ca mắc thủy đậu sẽ giảm đi.

Chưa kể, thời gian ủ bệnh thủy đậu thường kéo dài từ 1-3 tuần, khi triệu chứng bên ngoài như các nốt mẩn ngứa chưa hình thành thì mầm bệnh đã có thể lây lan. Vì vậy, nhiều trẻ mắc bệnh vẫn đi học dẫn đến lây nhiễm chéo. Hầu hết số trẻ mắc bệnh đều là trường hợp chưa tiêm chủng vaccine. Nguyên nhân chính là do vaccine phòng bệnh thủy đậu thuộc nhóm tiêm chủng dịch vụ, không nằm trong tiêm chủng mở rộng miễn phí nên nhiều trẻ bỏ lỡ tiêm chủng.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter (gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh zona ở người lớn). Virus có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7 - 10 ngày.

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ gây nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não tuy ít xảy ra. Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi. Nếu mắc thủy đậu trong giai đoạn nhạy cảm này, người mẹ dễ có nguy cơ gặp biến chứng viêm phổi, viêm não.

Đối với thai nhi, virus Varicella Zoster có thể lọt qua hàng rào nhau thai và gây ra những hậu quả hết sức nặng nề. Đó là thai nhi có thể mắc bệnh thủy đậu ngay khi còn nằm trong bụng mẹ hoặc trẻ sinh ra bị thủy đậu bẩm sinh và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của em bé. Ngoài ra, virus thủy đậu cũng có thể gây dị tật cho thai nhi như sứt môi hở hàm ếch, u quái… nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, thủy đậu ở trẻ sơ sinh là một bệnh nặng (nặng hơn so với thủy đậu trẻ em hoặc người lớn) với nguy cơ tử vong cao lên đến 30% do tổn thương đa cơ quan.

Nếu không được điều trị bệnh kịp thời và đúng phác đồ thì trẻ có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, bội nhiễm vi khuẩn, các biến chứng về thần kinh như: Viêm màng não, viêm tủy, viêm dây thần kinh thị giác, viêm đa dây thần kinh. Hoặc 1 số biến chứng khác như suy thượng thận, viêm cầu thận, tổn thương mắt, thậm chí là tử vong.

Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

Thứ nhất: Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.

Thứ hai: Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 - 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

Thứ ba: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

Thứ 4: Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường.

Thứ năm: Tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi.

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.