Giải mã Gen có thể đảo ngược quá trình lão hóa

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo các chuyên gia y tế, thay vì phòng bệnh và các yếu tố nguy cơ gây bệnh từ sớm, đa phần người Việt Nam có xu hướng mắc bệnh hoặc có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng rồi mới đi khám, điều trị. Đơn cử với bệnh lý ung thư, căn bệnh gây ra hơn 120.000 ca tử vong mỗi năm (theo globocan 2020), hơn 40% số ca tử vong liên quan đến bệnh này có thể phòng ngừa bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ.

Thông tin tại Tọa đàm Y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa, do BV Đa khoa quốc tế Bắc Hà và công ty Revita tổ chức sáng 26/9/2024, GS.TS.BS Shigeo Hori – Chủ tịch Hiệp hội chống lão hóa Nhật Bản cho biết: Việc giải mã ký tự gen tại Nhật Bản đã triển khai từ nhiều năm nay. Với việc giải mã gen và liệu pháp sau giải mã có thể giúp phòng tránh nhiều bệnh, đảo ngược quá trình lão hóa, tăng tuổi thọ, giúp cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng hơn.

Giải mã Gen có thể đảo ngược quá trình lão hóa - ảnh 1
Một phần quang cảnh buổi Tọa đàm y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa.

Trong đề tài nghiên cứu của mình về công nghệ giải mã gen, GS. Shigeo Hori cùng nhóm nghiên cứu đã giải mã được 3,2 tỷ tế bào gen giúp con người hiểu rõ những ẩn số về tình trạng, thể chất, dinh dưỡng và những yếu tố di truyền. Đây là cơ sở để có thể tiên liệu và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe đúng hướng, giúp đảo ngược quá trình lão hóa với chi phí và thời gian tối giản.

“Về sinh học thế giới bây giờ, giới hạn tuổi thọ của con người có thể lên đến hơn 120 tuổi. Vậy thông qua phương pháp của chúng tôi có thể đưa tuổi thọ của chúng ta lên một kỷ lục mới. Ví dụ, những người thời xưa có thể sống được 80 thì việc giải mã gen có thể giúp chúng ta tăng tuổi thọ lên được 90, và từ 90 thì có thể vượt được 100 tuổi” - Giáo sư người Nhật cho hay.

Phát biểu tại chương trình, TS Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, chiến lược phát triển khoa học công nghệ của ngành y tế Việt Nam từ nay đến năm 2030 là những vấn đề liên quan phát triển về y học cá thể, trong đó có công nghệ về gen.

Giải mã Gen có thể đảo ngược quá trình lão hóa - ảnh 2
Ông Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học và Công nghệ (Bộ Y tế) trao đổi tại tọa đàm.

Ông Quang khẳng định với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học – công nghệ y tế, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đơn vị đầu mối hợp tác tại Việt Nam phối hợp, hợp tác triển khai nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ ở Việt Nam. 

Tại Việt Nam, công nghệ giải mã gen đã được BV Đa khoa quốc Tế Bắc Hà ký kết hợp tác với đối tác Nhật bản và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn y khoa. TS.BS CKII. Lưu Quốc Khải – PGĐ Chuyên môn BV Đa khoa quốc Tế Bắc Hà cho hay: Bệnh viện Bắc Hà có các yếu tố thuận lợi như cơ sở vật chất, trang thiết bị khá hiện đại, nền tảng công nghệ cao; đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, làm chủ được nhiều kỹ thuật… Với việc thực hiện công nghệ giải mã gen và chống lão hóa, sẽ giúp người Việt Nam không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn nâng cao được về chất lượng cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết

Việt Nam triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết

(PNTĐ) - Ngày 20/9 vừa qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC Việt Nam đã chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Chàng trai khiếm thị và hành trình theo đuổi ước mơ đầy nghị lực

Chàng trai khiếm thị và hành trình theo đuổi ước mơ đầy nghị lực

(PNTĐ) - Mất đi thị lực khi chỉ mới 10 tuổi, không vì thế mà ước mơ học tập và hòa nhập cộng đồng của chàng trai trẻ Phùng Văn Minh bị ngăn cản. Đáng quý ở chỗ, không chỉ nỗ lực trau dồi kiến thức, Minh còn thành lập Cơ sở Tẩm quất massage khiếm thị Linh Đan giúp đỡ những người bị khuyết tật khác.
TP Hồ Chí Minh tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ em từ 1-10 tuổi

TP Hồ Chí Minh tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ em từ 1-10 tuổi

(PNTĐ) - Vắc xin sử dụng trong chiến dịch là loại phòng sởi - rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất, nguồn vắc xin từ ngân sách của thành phố và Bộ Y tế cấp. Đối tượng tiêm là tất cả trẻ em từ 1-10 tuổi chưa được tiêm vắc xin sởi đủ 2 mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng.