Làm gì để tháo gỡ khó khăn cho người lao động ngành y sau dịch COVID-19?

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 1/12, tại buổi họp báo Chính Phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Hương Liên đã chia sẻ những giải pháp của ngành y nhằm tháo gỡ khó khăn cho người lao động trong ngành y tế sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Hương Liên, để kịp thời động viên nhân viên y tế trong thời gian dịch bệnh, từ 2020, Bộ Y tế đã tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều Nghị quyết như: Nghị quyết số 37 ngày 29/3/2020 về một số cơ chế đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19; NQ số16/NQ-CP năm 2021 về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó quy định cụ thể các mức chống dịch ở mức độ khác nhau;

Nghị quyết số 58/NQ-CP năm 2021 về chế độ chống dịch cho các tình nguyện viên, học sinh, sinh viên, phụ cấp tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19; Nghị quyết số 86/NQ-CP năm 2021 về giải pháp cấp bách phòng chống dịch để thực hiện NQ30 của Quốc hội khóa 15; Nghị quyết số 145/NQ-CP năm 2021 điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số chế độ chính sách trong phòng chống dịch COVID-19. 

Làm gì để tháo gỡ khó khăn cho người lao động ngành y sau dịch COVID-19? - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Hương Liên thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ

Bên cạnh đó, để quan tâm, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho nhân viên y tế, ngành cũng huy động các nguồn lực khác của xã hội, hỗ trợ viên chức y tế; từ đó giảm bớt khó khăn, kịp thời động viên cán bộ y tế yên tâm công tác, phục vụ lâu dài trong ngành.

Ngành y tế cũng tăng cường xã hội hóa ở những đơn vị có điều kiện để tăng thu nhập cho viên chức y tế, đặc biệt là y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; tiếp tục đầu tư cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức y tế, xây dựng văn hóa công sở để tạo điều kiện cho cán bộ công chức có sự gắn kết, tự hào về nghề nghiệp, đơn vị công tác. 

Nhằm nâng cao chế độ phụ cấp theo nghề với công chức, viên chức y tế, ngày 27/10, Bộ Y tế đã trình Chính phủ, đề nghị Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của NĐ 56 ngày 4/7/2011 Quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Với mức phụ cấp theo nghề áp dụng với công chức, viên chức được xếp lương theo ngạch hoặc chức danh trong ngành y tế, Bộ Y tế sẽ triển khai xây dựng văn bản hướng dẫn ngay khi có chỉ đạo của ban chỉ đạo tiền lương nhà nước, Bộ Nội vụ.

Với các địa phương thì sẽ tiếp tục đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc cho các cơ sở y tế trên địa bàn, nâng cao năng lực cho y tế cơ sở nhằm cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở; góp phần đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.