Phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 trong giai đoạn mới

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn đã được đặt lên hàng đầu từ cơ sở y tế khám chữa bệnh, đến các bệnh viện dã chiến và ngay cả trong cộng đồng khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam và kéo dài trong 2 năm 2020-2021.

Phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 trong giai đoạn mới - ảnh 1
Các đại biểu tham dự hội nghị

Thông tin trên được PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Việt Nam nêu tại Hội nghị khoa học lần thứ I với chủ đề "Bước ngoặt mới trong kiểm soát nhiễm khuẩn" do Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam đăng cai tổ chức ở Đà Nẵng trong tháng 8/2022.

Theo đó, PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư nhấn mạnh: Năm 2022 đánh dấu giai đoạn bình thường mới của Việt Nam, người dân và ngành y tế đang thích ứng an toàn sau đại dịch. Tuy nhiên, việc phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng như các dịch bệnh khác trong giai đoạn mới cũng được tiếp tục chú trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh với các biến chủng mới vẫn đang diễn tiến phức tạp đe dọa sức khỏe người dân trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam.

Một thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó cho biết tỷ lệ nhiễm Covid-19 trong nhân viên y tế cao hơn rất nhiều so với người dân thường. Trong khi cán bộ y tế chỉ chiếm 3% dân số toàn cầu, có tới khoảng 14% các ca nhiễm được báo cáo cho WHO là thuộc nhóm cán bộ y tế. Vì vậy, việc bảo vệ nhân viên y tế là mấu chốt trong việc đảm bảo cho một hệ thống chăm sóc, điều trị và phòng chống dịch cũng như nhiễm khuẩn được vận hành trôi chảy.

Một trong những khuyến nghị được các chuyên gia và khách mời đề cập đó là việc sử dụng sản phẩm diệt khuẩn chất lượng cao và được cơ quan y tế xác nhận, chẳng hạn dung dịch diệt khuẩn Dettol của Reckitt Việt Nam - được Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) xác nhận có hiệu quả diệt 99,99% virus SARS-CoV-2 sau 60 giây tiếp xúc. Ở phạm vi gia đình và công sở, người dân cũng có thể pha loãng dung dịch để vệ sinh sàn và các bề mặt cứng, vệ sinh bồn, chậu rửa…

Ngoài khuyến nghị về giải pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn, tại hội nghị, các lãnh đạo khối bệnh viện, phòng khám cùng các chuyên gia y tế cũng cập nhật xu hướng kiểm soát nhiễm khuẩn trên thế giới, gặp gỡ các nhà sản xuất tại buổi triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị để tìm hiểu các sản phẩm thuốc, vật tư y tế mới đáp ứng nhu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn cho thị trường trong nước. 

Các chủ đề nổi bật tại Hội nghị bao gồm Phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS CoV2 trong giai đoạn mới; Thách thức và cơ hội của kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện sau đại dịch; Cập nhật nội dung về xử lý và quản lý dụng cụ cùng các chuyên đề nghiên cứu khoa học khác cũng được chuyên gia y tế thảo luận sôi nổi tại hội nghị.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...