Dự án giúp học sinh nghèo

Chia sẻ

PNTĐ-E2K là một dự án xã hội do một nhóm bạn trẻ thực hiện, hướng tới đối tượng người nghèo và người có thu nhập thấp...

 
E2K lấy giá trị sẻ chia làm căn bản để huy động sự tham gia của cộng đồng. Trước thềm năm học mới, E2k đã có sáng kiến thu gom đồ cũ, trong đó có sách giáo khoa để bán cho các HS nghèo với giá chỉ 2.000 đồng/sản phẩm.
 
Dự án giúp học sinh nghèo - ảnh 1
Các bạn trẻ soạn sách để bán lại cho người nghèo, người lao động
thu nhập thấp
 
Các bạn trẻ trong nhóm E2k phần lớn thuộc thế hệ 8x, 9x, đang làm nhiều nghề khác nhau như Việt Dũng (SN 1987), Trần Lan (SN 1980), Nguyệt Minh (SN 1991)… Các bạn quen nhau qua một dự án thiện nguyện, sau đó trở nên thân thiết bởi đều có chung quan điểm sống vì cộng đồng. Một lần, tình cờ đọc về mô hình bán sách giá rẻ cho học sinh nghèo thực hiện tại TPHCM, các bạn nảy ra ý tưởng tại sao không thực hiện hoạt động tương tự tại Hà Nội.
 
Ngay lập tức mọi người đã cùng thành lập nhóm và đặt tên là E2k (Everything with 2k) với ý nghĩa bán “Mọi thứ chỉ với 2.000 đồng”. Từ tháng 8, nhóm bắt đầu kêu gọi cộng đồng chung tay quyên góp đồ cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng như quần áo, đồ dùng gia đình (chăn màn, thiết bị…), nhu yếu phẩm, đặc biệt là sách giáo khoa trên facebook E2k . Những đồ quyên góp được nhóm bán lại cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có thu nhập thấp với mức giá chỉ 2.000 đồng/sản phẩm. Nếu có những sản phẩm với giá trị đặc biệt như nước hoa, hàng cao cấp, nhóm sẽ bán với giá cao hơn thông qua hình thức đấu giá qua mạng hoặc trực tiếp.
 
Hải Yến, thành viên E2K cho biết: 2.000 đồng/sản phẩm chỉ là mức giá bán tượng trưng. Thay vì tặng miễn phí, các bạn muốn giúp cho người nghèo không cảm thấy ngại ngần, tự ti khi tìm đến gian hàng vì họ vẫn bỏ tiền mua sản phẩm. Thêm vào đó, tuy số tiền nhỏ nhưng nếu góp gió thành bão, các bạn vẫn có được khoản kinh phí lớn để tiếp tục làm từ thiện. Phương châm của nhóm là tạo cơ hội để người nghèo giúp đỡ người nghèo. “Chúng ta vẫn quen thấy người có điều kiện kinh tế giúp người khó khăn. Với cách làm mới này, chúng tôi muốn chứng minh sự sẻ chia không có giới hạn. Bất kỳ ai, trong hoàn cảnh nào, dù giàu hay nghèo cũng có thể cùng chung tay đóng góp sức lực, tấm lòng trong phạm vi có thể vì một cộng đồng tốt đẹp hơn”.
 
Chỉ sau một thời gian phát động, điều khiến E2K hạnh phúc là các bạn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng. Có du học sinh, biết tin về nhóm qua facebook đã gửi đóng góp gần 9 triệu đồng; Người khó khăn hơn thì đóng góp 500 ngàn, 1 triệu đồng. Có bạn gửi những món đồ mới, giá trị, còn nguyên tem mác để nhóm bán đấu giá; Có người mẹ cất công vượt đường xa, dẫn theo con gái nhỏ đến tặng lại bộ sách giáo khoa mà con vừa dùng trong năm học vừa qua. Người mẹ muốn qua đây giáo dục con biết sống vì cộng đồng. Lại có một cô giáo tiểu học, huy động các học sinh trong lớp mình dạy cùng góp sách cũ, sau đó cô trò cẩn thận đóng gói, chở đến tặng lại cho nhóm.
 
Ban đầu, E2k gặp khó khăn vì chưa tìm được địa điểm tập kết đồ phù hợp, vừa thuận tiện cho mọi người gửi đồ quyên góp, vừa có không gian để lập gian hàng bán sản phẩm. Sau đó, một thành viên trong nhóm đã mạnh dạn đề nghị chính cơ quan mà chị đang làm là Viện Dược liệu ở quận Hoàn Kiếm cho mượn địa điểm. Từ đó, địa điểm tập kết đồ quyên góp của E2k đặt tại Viện Dược liệu. Hàng ngày, vừa đi làm, chị vừa tiếp nhận đồ quyên góp (nếu có).
 
Ngoài giờ hành chính, bảo vệ cơ quan sẽ thay chị tiếp nhận. Vì các thành viên trong nhóm đều bận rộn đi làm vào ban ngày, nên các bạn phải tranh thủ buổi tối đến địa điểm tập kết cùng đóng gói đồ, tẩy những vết bẩn, dán lại những trang sách giáo khoa bị rách. Các bạn tuyển chọn, tập hợp những cuốn sách tham khảo thành từng bộ theo các lớp vì biết rằng, nhiều bà mẹ lao động còn gặp khó trong việc chọn sách tham khảo cho con.
 
Hiện nay, cứ vào 8 giờ sáng mỗi thứ 7 hàng tuần, E2k lại tổ chức bán hàng với giá 2.000 đồng ở Viện Dược liệu, phố Quang Trung. Ngay trong buổi đầu tiên, đã có rất đông người tìm đến mua và chỉ sau 1 tiếng đã hết sạch đồ. Dẫu chỉ 2.000 đồng một món đồ nhưng nhóm đã thu về hơn 800.000 đồng, đủ thấy lượng đồ bán ra nhiều như thế nào. Khách hàng của gian hàng E2k là chị thu gom đồng nát, cô bán hàng rong, bác lao công, người lái xe ôm… với thu nhập còn eo hẹp. Nhưng chỉ cần khoảng 20.000 đồng, các anh chị, cô bác đã có thể mua đủ một bộ sách giáo khoa, sách tham khảo hay vài bộ quần áo “cũ người mới ta”, gửi về quê cho con ngay trước thềm năm học mới.
 
Tới đây nhóm dự kiến sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được để mua áo ấm, bàn ghế, sách truyện… tặng lại cho học sinh tại một điểm trường vùng cao ở Hà Giang và tặng quà bệnh nhi để động viên các em sớm bình phục, trở lại trường học như các bạn cùng trang lứa.

Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…