Những bạn trẻ thông thái

Chia sẻ

PNTĐ-Tại ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và Việc làm năm 2018, các doanh nghiệp không chỉ mang tới nhiều cơ hội việc làm, mà còn cả những lời chia sẻ bổ ích giúp bạn trẻ lập thân, lập nghiệp.

 
Tại ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và Việc làm năm 2018 do báo Lao động Thủ đô phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sinh viên đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức với chủ đề “Nhân lực thời cách mạng công nghiệp 4.0”, các doanh nghiệp không chỉ mang tới nhiều cơ hội việc làm, mà còn cả những lời chia sẻ bổ ích giúp bạn trẻ lập thân, lập nghiệp.
 
Muốn thành công, hãy biết mình biết người
 
Ngày hội thu hút sự tham gia của 32 đơn vị doanh nghiệp đăng ký 43 gian tuyển dụng với gần 936 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động. Trong đó, chỉ tiêu tuyển dụng là 736 vị trí, chỉ tiêu tuyển sinh 80 vị trí và chỉ tiêu xuất khẩu lao động là 120 vị trí.
 
Siêu thị Big C Thăng Long cần tuyển nhiều vị trí việc làm phổ thông với mức lương trung bình khoảng 5 triệu đồng. Chị Hoàng Thị Thoa, nhân viên nhân sự hệ thống Big C cho biết, lao động vào làm việc tại siêu thị, ngoài các chế độ về BHYT, BHXH, Bảo hiểm tai nạn 24/24, còn được hưởng lương tháng thứ 13, phụ cấp ăn trưa, được tặng quà vào những dịp lễ, Tết và nhiều ưu đãi khác, có môi trường làm việc ổn định chuyên nghiệp, nhiều cơ hội được đào tạo, thăng tiến…
 
Tuy nhiên, qua quá trình tuyển dụng thực tế, chị Thoa thấy rằng, một nhược điểm mà nhiều bạn trẻ mắc phải trong quá trình đi tìm việc là chưa đánh giá đúng năng lực, vị trí của bản thân. “Nhiều bạn có suy nghĩ, mình phải làm việc cấp cao còn những công việc như bán hàng tại siêu thị là lao động chân tay, không xứng tầm. Các bạn cũng không tìm hiểu công việc mà chỉ quan tâm tới mức lương được hưởng. Vì thế, nhiều bạn vừa mới đi làm nhưng đã bị thất vọng với công việc. Tuy nhiên, các bạn không hiểu rằng, trước khi trở thành giám đốc, các bạn đều phải trải qua quá trình làm nhân viên. Nếu không hiểu từng cọng rau, mớ hành… thì sau này, các bạn làm sao có thể quản lý được siêu thị lớn”. 
 
Lời khuyên của chị Thoa với các bạn trẻ là hãy bình tĩnh, kiên trì học hỏi, quan sát đồng nghiệp, bước từng bước nhỏ trên đường lập nghiệp. “Hiện nay, chúng tôi đang quản lý hàng trăm nhân viên, nhưng ai nỗ lực, có bằng cấp, thái độ làm việc tốt chúng tôi đều đánh giá được. Khi thiếu hụt nhân sự ở các vị trí khác như nhân viên dự án, siêu thị sẽ ưu tiên điều chuyển những lao động nổi trội này trước khi tuyển nhân sự bên ngoài”. Vì thế, theo chị Thoa, cơ hội việc làm tốt là do các bạn tạo ra từ chính thái độ, khả năng của các bạn. 
 
Chị Trần Thị Lan Hạnh, phụ trách nhân sự, công ty Spi Global chuyên về công nghệ thông tin lại đem tới chia sẻ về sự thiếu ổn định trong công việc của nhiều bạn trẻ hiện nay. Điều này xuất phát từ thực tế, nhiều bạn trẻ không được định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Khi đi làm, các bạn vẫn có tư tưởng đứng núi này, trông núi nọ. Nhiều bạn, chỉ làm việc được vài tháng đã lại xin nghỉ việc dù cho doanh nghiệp tốn công sức đào tạo mình. Chị Lan Hạnh cho rằng, trong thời đại 4.0, thị trường đòi hỏi lao động không chỉ có trình độ, mà còn phải chuyên nghiệp. Thái độ làm việc thiếu nghiêm túc, sẽ là bất lợi cho các bạn. 
 
Lắm thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội
 
Trương Việt Phương, SN 1989, hiện đang phụ trách online marketing tại công ty cổ phần Sila Viên Thành chuyên về kinh doanh các sản phẩm tiểu đường huyết áp. Phương cho biết, từ khi còn học chuyên ngành đồ họa Mỹ thuật công nghiệp trong trường, Phương đã đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm. Chính nhờ kiến thức và trải nghiệm thực tế đó đã giúp Phương có thể gia nhập thị trường lao động được ngay sau khi ra trường. Lần này, đến lượt Phương đi tuyển dụng lao động, với mong muốn sẽ tìm được các bạn trẻ năng động.
 
“Bạn trẻ nếu muốn thành công, không chỉ học kiến thức trong trường cũng như không nên chỉ phụ thuộc vào việc đào tạo của trường. Các bạn trẻ hãy tự trau dồi khả năng cho mình bằng cách tự học chuyên môn, các kỹ năng mềm, cố gắng làm được nhiều công việc một lúc” - Phương khuyên.
 
Những bạn trẻ thông thái - ảnh 1
Anh Trương Việt Phương đang tư vấn cơ hội việc làm cho một bạn trẻ

 
Trong khi đó, lời khuyên của chị Hoàng Thị Thoa dành cho các bạn trẻ là: “Hãy luôn tự tạo cơ hội cho mình”. Trong thời đại 4.0, internet đã đưa cả thế giới xích lại gần nhau, các bạn trẻ có thể liên hệ với các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới. Vấn đề là các bạn có trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm để tận dụng được cơ hội đó hay không.
 
Chị Trần Lan Hạnh cho biết, quan niệm phải làm trong công ty Nhà nước hiện nay đã không còn nặng nề. Thay vào đó, quan trọng hơn là tìm được môi trường làm việc phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân. “Tại công ty của Hạnh có khoảng 700 nhân viên, trong đó khoảng 50% là đã làm việc ở công ty lâu năm; 200 bạn làm việc trên 10 năm. Hiện nay, công ty nào, dù Nhà nước hay tư nhân, cũng đều trọng dụng và luôn muốn giữ chân người làm được việc.
 
Vì thế, bạn trẻ không lo thiếu cơ hội để cống hiến”. Tuy nhiên, chị Hạnh cũng lưu ý rằng, do môi trường làm việc bình đẳng, cạnh tranh, nên sự đào thải dành cho nhân viên kém cũng rất gay gắt. “Hiện, nhiều công ty đang có chiến dịch cắt giảm nhân sự, tập trung đầu tư cho số ít nhân sự nhưng có chất lượng cao. Bạn trẻ hãy coi đây là thách thức để tự hoàn thiện bản thân”. 
 
Trong thời đại 4.0, theo Phương, do công nghệ phát triển rất nhanh, bạn trẻ cần thường xuyên cập nhật kiến thức, nếu không muốn bị tụt hậu. “Mình có một em trai kém mình 7 tuổi. Vậy nhưng đôi khi mình có cảm giác, em nắm bắt công nghệ còn nhanh hơn mình”. Vì thế, bạn trẻ cần tận dụng ưu thế trẻ tuổi, tiếp thu nhanh để không ngừng nâng cao trình độ, giỏi ngoại ngữ, thành thạo các kỹ năng mềm, làm được nhiều lĩnh vực khác nhau. Với Phương, hiện nay, thị trường lao động có độ cạnh tranh cao, cơ hội nhiều nên đòi hỏi bạn trẻ phải thông thái trong cách suy nghĩ, hành động nếu muốn thành công.
 
 
Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.