Diễn giả Phạm Phương Mai: “Để hạnh phúc cần biết ơn, biết đủ, biết sẻ chia”

Chia sẻ

PNTĐ-Người phụ nữ hạnh phúc là người khỏe về thể chất và tinh thần, biết yêu mình sâu sắc và yêu người đúng cách. Người phụ nữ hạnh phúc luôn sống tích cực, tự làm chủ cuộc đời.

 
Đó là định nghĩa người phụ nữ hạnh phúc của Phạm Phương Mai - một diễn giả, chuyên gia tâm lý khá nổi tiếng, đồng thời là tác giả cuốn sách “Bí mật của hạnh phúc” mới ra mắt. PV báo Phụ nữ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với Phương Mai.
 
Diễn giả Phạm Phương Mai: “Để hạnh phúc cần biết ơn, biết đủ, biết sẻ chia” - ảnh 1
Tác giả Phạm Phương Mai

Hạnh phúc thật đơn giản!
 
Đang làm diễn giả, chuyên gia tâm lý trị liệu kiếm bộn tiền, vì sao Phạm Phương Mai lại quyết định viết sách?
 
Đúng như bạn nói, viết sách không phải công việc chính của tôi. Hiện tại, tôi là diễn giả truyền cảm hứng hạnh phúc cho các chị em phụ nữ. Tôi mở các lớp đào tạo về tư duy và tâm lý bao gồm các lớp học trực tiếp và các khóa học online.
 
Tôi đã mất khoảng 2 năm chuẩn bị cho sự ra đời của cuốn sách đầu tiên - “Bí mật của hạnh phúc”. Xuất phát từ nhu cầu của bản thân, từ lâu tôi đã tự đặt câu hỏi: Hạnh phúc là gì? Làm thế nào để có hạnh phúc?
 
Để tìm câu trả lời, trong nhiều năm tôi đã đọc hàng ngàn cuốn sách về tâm lý, đồng thời tham gia nhiều khóa học về hạnh phúc… Sau khoảng thời gian dài tôi mới vỡ òa ra rằng, à thì ra hạnh phúc thật đơn giản.
 
Chị gặp khó khăn gì khi hoàn thành cuốn sách trong khoảng 2 năm?
 
Cuốn sách có 232 trang, không nhiều, nhưng tôi gặp khó khăn ở chỗ, tôi muốn từng từ trong cuốn sách phải có giá trị. Tôi hiểu hiện giờ mọi người rất ngại đọc sách nên tôi muốn cuốn sách của mình phải cô đọng, đắt giá. 
 
Vậy theo chị, đâu mới thực sự bí là mật của hạnh phúc? Chị nói nhiều đến lòng biết ơn, đây có phải là chìa khóa duy nhất đến với hạnh phúc?
 
Để trả lời câu hỏi hạnh phúc là gì giống như mục đích của cuộc đời, để đạt tới đích thì có rất nhiều cách khác nhau. Khi tôi nói lòng biết ơn là suối nguồn của hạnh phúc thì cũng không có nghĩa rằng, đó là cách duy nhất để hạnh phúc.
 
Theo tôi, để hạnh phúc cần biết ơn, biết đủ, biết sẻ chia và làm chủ cuộc sống của mình, làm chủ cảm xúc thì người ta sẽ hạnh phúc viên mãn.
 
“Trước khi hạnh phúc tôi đã trải qua hầu hết các biến cố”
 
Tại sao chị lại sớm mong muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi thế nào là hạnh phúc, điều gì đã thôi thúc chị?
 
Cuộc sống của tôi khi còn nhỏ đã may mắn vì có gia đình đầy đủ, hạnh phúc. Tôi cứ hạnh phúc như thế cho tới khi cùng lúc tôi gặp quá nhiều biến cố, để rồi sau đó tôi tự đặt câu hỏi: Thế thì cuối cùng hạnh phúc là gì và làm thế nào để có được hạnh phúc lâu dài, đích thực, viên mãn?
 
Từng có thời điểm tôi có tất cả: công việc tốt, thu nhập tốt, gia đình hạnh phúc, mọi thứ nhưng rồi chỉ trong chớp mắt, mọi thứ biến mất mình cảm thấy không còn gì cả…
 
Cụ thể hơn, chị có thể gọi tên những biến cố dồn dập đó là gì?
 
Cụ thể thì hơi khó vì nó khá nhạy cảm. Tôi đã ở độ tuổi trung niên rồi, dù cuộc sống có may mắn hơn nhiều người nhưng những điều gì cuộc sống gọi là biến cố thì tôi đều đã trải qua.
Mọi người nhìn tôi thấy luôn vui vẻ, tươi cười, hạnh phúc, chắc sẽ nghĩ tôi may mắn lắm. Sự thật cũng giống mọi người, tôi cũng gặp những điều không mong muốn.
 
Theo chị, điều gì cản trở phụ nữ chúng ta hạnh phúc?
 
Trả lời câu hỏi này cũng chính là chia sẻ của tôi về động lực viết cuốn sách. Lúc nhận ra bí quyết hạnh phúc,  tôi thấy có một số phụ nữ giỏi, thông minh, giàu lòng nhân ái nhưng tôi chưa thấy họ hạnh phúc thực sự.
 
Có nhiều lý do khiến họ không hạnh phúc nhưng quan trọng nhất là vì họ chưa biết yêu mình sâu sắc, đúng cách. Bản thân chưa yêu mình đúng cách thì cũng không thể yêu những người xung quanh một cách thông thái được.
 
Cảm ơn những chia sẻ của chị!
 
 
BẢO ANH

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.