Tháng Năm và lời ca dâng Người

Chia sẻ

PNTĐ-Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), 50 năm thực hiện Di chúc của Người, trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tưởng nhớ công ơn của Người.

 
Những bức tranh đặc biệt về Hồ Chủ tịch 
 
Sáng ngày 10/5, tại bảo tàng Hồ Chí Minh đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969-2011)” thu hút rất đông người dân thuộc mọi lứa tuổi tới tham quan.
 
Tháng Năm và lời ca dâng Người - ảnh 1
Tranh cổ động: “Độc lập - Thống nhất - Hòa bình - Hạnh phúc” của họa sĩ Trần Từ Thành được trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh

 
Trưng bày giới thiệu tới công chúng khoảng 60 bức tranh (chủ yếu là tác phẩm gốc) thuộc bộ sưu tập tranh cổ động được sáng tác và phát hành sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời với 4 nội dung:  Hồ Chí Minh - Linh hồn dân tộc Việt Nam, Hồ Chí Minh - Nhà quân sự, nhà thơ, Bác Hồ - Một tình yêu bao la, Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi. Đặc biệt, cũng trong dịp này, Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận một số bức tranh cổ động của các họa sĩ Trần Từ Thành, Đỗ Mạnh Cương, Nguyễn Trọng Hiệp, Lê Nhường… trao tặng.
 
Mỗi tác phẩm đều chứa đựng tình yêu, sự kính trọng sâu sắc của các họa sĩ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong lễ khai mạc triển lãm, các họa sĩ cũng đã kể những kỷ niệm sâu sắc gắn với từng bức tranh được triển lãm. Trong dịp này, BTC cũng cho ra mắt ấn phẩm “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969 - 2011)”. 
 
Triển lãm 19 bức tranh của nền hội họa Đông Dương - Kháng chiến và 19 bức tranh của các họa sĩ đương đại vẽ về Bác, vừa được khai mạc tại chùa Non Nước cũng thu hút sự quan tâm của công chúng. Sau khi trưng bày tại chùa Non Nước, triển lãm sẽ được đưa về Nhà hát lớn Hà Nội và phố đi bộ Hồ Gươm để toàn dân có thể ngắm nhìn những tác phẩm đặc biệt này.
 
Trong số các bức tranh về Bác tại triển lãm, có một bức tranh rất đặc biệt, khổ lớn, được 6 họa sĩ đầu tư sáng tác trong suốt thời gian vừa qua có tên “Đạo pháp và dân tộc”. Đây là tác phẩm hội họa được thực hiện trên chất liệu sơn mài với nguyên liệu là sơn ta và vàng thật 100%, bức tranh mang ý niệm về cõi Phật có bố cục trọng tâm là bánh xe chuyển pháp luân nói lên sự vận động của quy luật cuộc sống, một bên là Phật Thích Ca Mâu Ni, một bên là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Bức tranh được thực hiện từ ý tưởng của nhà sáng lập triển lãm Hà Huy Thanh và sự ủng hộ của Thượng tọa, TS Thích Thanh Quyết, biểu thị quan điểm Phật Thích Ca Mâu Ni và Hồ Chủ tịch đều là những bậc giác ngộ vĩ đại.
 
“Lời ca dâng Người”
 
Nhiều chương trình nghệ thuật hát về Bác cũng được tổ chức tạo nên không khí nghệ thuật rộn ràng mà sâu lắng của tháng Năm.
 
Đáng chú ý là chương trình nghệ thuật, ca múa nhạc “Hát về Người” của trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc có sự tham gia của gần 100 đồng bào thuộc 13 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer) đến từ 12 địa phương với những bài hát từ trái tim, tình cảm của đồng bào với Bác Hồ được tổ chức vào ngày 18-19/5 tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây).
 
Cũng tại đây, hàng loạt chương trình tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của 13 cộng đồng dân tộc, các hoạt động trải nghiệm cho thiếu nhi, thi viết chữ đẹp, vẽ tranh… cũng được diễn ra, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Sau 2 năm thực hiện, sao mai Bích Hồng chính thức phát hành album CD “Lời ca dâng Người”. 10 ca khúc trong “Lời ca dâng Người” là một bức tranh đa dạng về âm nhạc Việt Nam, của 3 miền Bắc - Trung - Nam. Trong đó, Bích Hồng đưa vào một ca khúc mà rất ít nghệ sĩ thể hiện là “Nhà Mế có ảnh Bác Hồ” nói về niềm tự hào, sự kính yêu của người dân Tây Bắc đối với Hồ Chủ tịch, và ca khúc “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” được nữ ca sĩ chọn song ca với em gái là Quán quân sao mai 2015, Thu Hằng cùng tốp ca thiếu nhi. 
 
 
Hoàng Nhi 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.