Tuyệt chiêu của nàng dâu

Chia sẻ

Lan mệt mỏi ngồi thừ ra ở mép giường, vẫn nghe sang sảng tiếng mẹ chồng ở phòng khách vọng vào như cố tình để chị nghe thấy: “Nó cứ việc nó nó làm, thành ra mình không biết nó nghĩ gì, thế mới khốn nạn”.

Nghe tin nhắn ở điện thoại, Lan mở ra xem, tin của chị Hạnh, chị gái chồng: “Hôm nay mẹ lại có “chiêu” gì mới đấy?”, Lan phì cười, chị đứng dậy, nhẹ nhàng xuống bếp chuẩn bị nấu cơm.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Lan và Quang lấy nhau đã 6 năm nhưng bốn năm đầu bà Thản, mẹ của Quang ở cùng các anh chị, mới hai năm trở lại đây bà mới về ở cùng cậu con út. Bà Thản năm nay 74 tuổi, tuy cũng có những lúc lẫn thẫn nhưng chưa hoàn toàn mất đi trí nhớ. Trong suốt 2 năm qua, Lan còn phải đối diện với những “vụ” dở khóc dở cười vì cái sự giả lẫn của mẹ chồng…

Ngày yêu Quang, làng trên xóm dưới ai cũng khen Lan có bà mẹ chồng có tài thu vén, khéo ngoại giao. Những ngày Lan mới về với Quang cũng thấy mẹ chồng thật khéo léo. Bà khen Lan xinh đẹp, hiền ngoan, con nhà nề nếp, có công việc đàng hoàng. Bà còn hứa với mẹ của Lan sẽ sắm cho con dâu chiếc xe máy tay ga đời mới sau khi hai đứa cưới nhau - lúc đó bà Thản còn khỏe mạnh và mới nghỉ hưu.

Ngay sau ngày cưới, toàn bộ tiền mừng đám cưới bà Thản đã thu giữ và không cho các con như đã hứa, xe máy tay ga cũng không cho. Lan ngần ngại hỏi Quang, Quang gạt chuyện hỏi mẹ đi rồi hai đứa góp tiền để dành đưa nhau đi mua chiếc xe tàm tạm để Lan đi làm. Bà Thản thấy các con mang xe về chỉ hỏi qua quýt rồi ắng đi, không đề cập gì tới lời hứa cũ.

Mọi sinh hoạt, từ chi tiêu lặt vặt tới tiền đi chợ hay mua đồ dùng trong nhà hai vợ chồng Lan đều phải trang trải, khác hẳn với những lời ngọt ngào có cánh mà bà Thản đã tuyên bố khi ăn hỏi: “Tôi sẽ lo tất, hai đứa chả phải bỏ ra cái gì sất!”. Đã thế, trong những bữa ăn, bà cứ nói bóng nói gió phải tằn tiện, khi nào bà vo gạo nấu cơm cả nhà ăn cũng bị thiếu, nhìn nhau rồi thôi. Mấy bà bác sang chơi nghe chuyện nhà nhấm nháy bảo Lan: “Đúng là Lồng cồng như mẹ chồng xới xôi/ Bát đầy thì ít bát vơi thì nhiều, thời này là thời nào rồi mà đến bữa ăn cũng còn ra dáng hà tiện quá như thế”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Quang vốn thương mẹ, nghe các bác nói thế đỡ lời: “Chúng cháu không ở với bà mà đi thuê nhà cũng chết, bọn bạn cháu mỗi tháng chỉ tiền nhà, tiền điện tiền nước dịch vụ và các khoản linh tinh phải trả phí như: internet, gửi xe, tiền thang máy, tiền dọn vệ sinh cũng tốn cả đống. Nên thôi, chúng cháu có lương, bỏ ra xem như phí thuê nhà, sau này bà cho hẳn cái khu này thì còn lãi nữa”. Lan nghĩ vẩn vơ cũng bừng bực trong lòng, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thấy chồng nói thế cũng cười cho qua chuyện.

Ở được với hai vợ chồng trẻ chưa đầy một năm bà Thản bắt đầu xét nét con dâu: bà chê Lan lười, đi làm về không nhận việc làm thêm, thời của bà bà đi làm về còn đan thuê, khâu nón bán, lên rừng lấy củi về đun; rồi chê Lan chậm chạp, ít mồm… Sau đó bà đùng đùng bỏ đến ở với con trưởng. Được một thời gian bà lại sang ở với con gái và chàng rể. Gần hai năm nay không chạy quanh đâu được nữa bà lại về hẳn căn nhà cũ đã cho vợ chồng Lan. Cũng như khi ở với những người con lớn, ban đầu bà hết lời khen ngợi Lan và chê bôi chị dâu, anh rể của Quang. Sau đó ngày nào bà cũng gây chuyện. Cao điểm của những mâu thuẫn trong gia đình phát sinh từ việc bà Thản bắt đầu nói mình… bị lẫn và nảy sinh thói tranh giành sự quan tâm của con trai với dâu út.

Có bữa, chỉ có hai mẹ con ở nhà buổi sáng, Lan xách làn đi chợ, bà Thản ở nhà bỏ đi chơi, khép hờ cửa, quặc khóa ở ngoài nhưng lòng vòng một hồi bà về đầu ngõ gọi cho hết các con nói Lan bỏ đói mẹ chồng ở ngoài, khóa cửa đi chơi khiến mọi người tấp nập gọi lại cho Lan để hỏi. Thấy Quang vào rửa dọn bát đũa giúp vợ bà Thản ra phòng khách ngồi mắng chửi té tát: “Cái loại đàn bà mà việc nhà thì nhác việc chú bác thì siêng, ra ngoài tỏ ra ta đây đảm lược ở nhà để chồng rửa bát thì chẳng phải hay ho gì”. Bữa khác thấy Lan ăn mặc xinh đẹp, bà nguýt ngang làm Lan bực bội, sau đó, bà gọi điện cho chị Hạnh, chị gái Quang thì thào: “Tao nghi lắm, ăn mặc đỏm dáng thế này không khéo cặp với giai. Nghe đồn thằng sếp cũng thích nó lắm”. Không lạ gì tính mẹ, chị Hạnh gạt đi. Nhưng bà Thản lại thì thầm với con trai suốt ngày như buôn bạc giả. Câu chuyện cứ ngấm ngầm, lời ra tiếng vào khiến Quang không nghi vợ cũng thành ra cáu gắt vô cớ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vốn là người tốt nhịn, Lan vẫn không thể tỏ ra là không có chuyện gì, nhưng cứ mỗi lần nói lại để bà Thản hiểu thì bà lại đùng đùng làm to chuyện hơn, rồi chuyện nọ dắt dây sang chuyện kia càng ầm ĩ, mâu thuẫn thêm kéo dài. Lan mang chuyện chia sẻ với mẹ đẻ, bà nhẹ nhàng nói với con: “Mẹ con vậy nhưng để lại cả một cơ ngơi cho các con. Ngày xưa mẹ làm dâu, nhà nội đông con mẹ phải nai lưng nuôi cả nhà. Khi bố mẹ xây nhà phải dành dụm, nhịn ăn nhịn mặc bao năm trời. Chăn tằm rồi mới ươm tơ/ Làm dâu rồi mới được như mẹ chồng, con hãy về tâm sự với anh chị em bên nhà để làm sao chăm mẹ con cho tốt”.

Lan về gọi cho Hạnh, chị của Quang tâm sự, may mắn được chị chồng chia sẻ, động viên, lại nói đỡ lời với các anh chị em khác trong nhà nên mọi hiểu nhầm của mọi người về Lan do bà Thản tác động đều được giải tỏa. Chị Hạnh hài hước: “Mỗi lần mẹ cáu em cứ xem như đang xem kịch. Khi cáu gắt gọi cho chị mà trút, đừng cãi mẹ mà hàng xóm không hiểu lại chê cười, Quang nó ở giữa thêm khó xử”.

Được chia sẻ Lan thấy vơi nhẹ nỗi lòng và áp dụng tuyệt chiêu: giả vờ như không có chuyện gì xảy ra cho dù bà Thản bày đủ trò để gây sự, thi thoảng Lan lại gọi cho Hạnh, hai chị em cũng thì thì thào thào như kẻ trộm chia của rồi cười phá lên với nhau.

Chiều nay, lúc Lan đang dọn phòng, bà Thản xộc vào, giọng gắt gỏng hách dịch: “Mày thế nào đấy, có cái gì thì nói thẳng ra, cứ im như thóc giống vậy ai chịu được”. Lan vờ như không để ý đến thái độ hống hách, vô lý của bà Thản và nhún nhường: “Con đang dọn dẹp phòng thôi, không có chuyện gì đâu mẹ ạ, mẹ ra chơi với cháu kẻo bụi”. Bà Thản đóng sầm cửa và đi ra phòng khách ngồi chửi đổng. Đúng lúc Quang về, Quang hỏi mẹ: “Lại có chuyện gì mà bà gắt gỏng thế? Cu Phong ra sân chơi, ai lại cứ bà quát chửi - cháu nô nghịch nhà ầm ầm như có chuyện”. Bà Thản mát mẻ: “Trẻ con nô nghịch thế còn dễ quát mắng, đằng này có loại người cứ im im rồi việc nó nó làm không biết đường nào mà lần cả…”. Quang treo mũ lên mắc rồi phì cười, trêu mẹ: “Thanh minh thì mẹ bảo cãi giả, không nói thì mẹ bảo thóc giống mà bận dọn dẹp không trả lời mẹ lại bảo nhà con im im việc nó nó làm. Thôi, mẹ chạy sang hàng xóm chơi một lúc cho thoải mái đầu óc rồi về ăn cơm”.

Bà Thản không nói được gì thêm, đành đi ra ngoài sang nhà hàng xóm. Quang vào gặp vợ, thủ thỉ: “Em chịu khó nhé, rồi dần dần mẹ sẽ đổi thay ấy mà”. Lan cười, cô tin điều đó sẽ không còn bao lâu nữa…

Thục Nhi

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.