Cách đơn giản phòng ngừa nám da

Chia sẻ

Theo BSCK I Đỗ Kim Anh, bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nám da hay còn gọi là nám má, rám má là tình trạng rối loạn sắc tố da mắc phải, biểu hiện là những mảng, dát tăng sắc tố phân bố đối xứng ở mặt, cổ.

Nám da thường gặp nhất ở phụ nữ độ tuổi sinh sản 20-50 tuổi, trong đó nám da ở phụ nữ có thai và nám da sau sinh khá phổ biến. Thay vì để bị mới chữa trị, nám da có những cách phòng ngừa đơn giản, trong đó việc chống nắng rất quan trọng.

3 phương pháp điều trị hiệu quả

BSCK I Đỗ Kim Anh cho biết, nám má hình thành do nhiều yếu tố và được chia thành hai nhóm nguyên nhân. Nguyên nhân ngoại sinh, do tiếp xúc ánh sáng mặt trời, hay do yếu tố môi trường như khói bụi, ô nhiễm,... Hoặc do sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid, thuốc uống nhạy cảm ánh sáng, thuốc chống động kinh… Với nguyên nhân nội sinh, do thay đổi nội tiết tố (thai kỳ, uống thuốc tránh thai...), do bệnh lý tuyến giáp, hoặc bị stress. Yếu tố quan trọng nhất tồn tại song song và làm nặng thêm tình trạng nám da là sự lão hoá da.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nám da rất khó điều trị vì sau một thời gian nám có thể tái phát. Do vậy, để điều trị nám sẽ mất nhiều thời gian, mục đích là loại bỏ sự dư thừa của sắc tố melanin và ngăn chặn không cho tái phát. Theo đó có ba biện pháp hiệu quả dưới đây:

- Sử dụng mỹ phẩm, hoặc thuốc thoa: Đây là phương pháp dễ áp dụng, có nhiều loại thuốc và mỹ phẩm để lựa chọn, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Tuy nhiên, thời gian phát huy hiệu quả rất chậm, nhất là với các loại thuốc thoa có hoạt chất trị nám mạnh, có thể dẫn tới tình trạng kích ứng: đỏ da, bong tróc, hoặc có thể gây ra tình trạng suy yếu và tổn thương da, do sử dụng phải mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

- Dùng thực phẩm chức năng: Hiện có nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng cải thiện một phần nám da. Các loại thực phẩm này thường tác động tới yếu tố nội tiết gây sạm nám cũng như tiến trình lão hóa tổng thể của phụ nữ. Khi lựa chọn sử dụng dài ngày thực phẩm chức năng để trị nám, bạn nên có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

- Công nghệ LASER sắc tố: Điều trị nám bằng laser sắc tố là phương pháp hiện đại và khá phổ biến hiện nay, được áp dụng tại nhiều thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp. Đây là công nghệ mang lại hiệu quả rõ rệt ngay cả khi các phương pháp thuốc thoa - thuốc uống trị nám thông thường thất bại. Ngoài tác dụng trị nám da, laser sắc tố còn giúp trẻ hóa da không xâm lấn, không đau. Tuy nhiên, nó cũng có thể mang lại những tác dụng không mong muốn, như đỏ da sau điều trị, rối loạn sắc tố da… Do vậy, bạn cần tìm cơ sở uy tín, được tư vấn kỹ và điều trị trực tiếp từ bác sĩ có kinh nghiệm nhằm tránh các biến chứng.

Phòng ngừa là cần thiết

BSCK I Đỗ Kim Anh cho rằng, việc điều trị dứt điểm các vấn đề về tăng hắc sắc tố da không dễ dàng, đòi hỏi một quá trình kiên nhẫn, lâu dài và tốn kém. Do đó, việc phòng ngừa nám da là rất cần thiết, bằng một số biện pháp đơn giản:

- Chống nắng bảo vệ da: Chống nắng rất quan trong trong việc phòng chống và điều trị nám da. Bạn nên tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều, bởi đây là lúc ánh nắng có tia UV rất cao gây hại cho da. Bạn nên cố gắng sắp xếp các hoạt động ngoài trời vào các thời điểm khác trong ngày. Việc bôi kem chống nắng là hết sức cần thiết để bảo vệ làn da tránh khỏi các tia bức xạ mặt trời nguy hiểm. Bên cạnh đó, các biện pháp tránh nắng vật lý, như áo quần chống nắng, đội mũ, mang khẩu trang, găng vớ... cũng cần trang bị đầy đủ khi ra ngoài đường mới có thể đem lại hiệu quả.

- Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Bạn cần tránh rượu, bia và các gia vị gây nóng. Ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước. Cần cải thiện chế độ dinh dưỡng bằng thực phẩm giàu các vitamin A, C, E, Omega-3, Selen để chống lão hóa da. Bạn cần ngủ đủ giấc, không âu lo và tránh stress. Bạn nên chơi thể thao đều đặn và tránh tối đa việc đi ngoài nắng, cũng như không lạm dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Vị chuyên gia khuyến cáo, khi bị nám da, tàn nhang, đồi mồi, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu sớm để xác định nguyên nhân và chữa trị hiệu quả.

NAM THÀNH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.