Báo chí Thủ đô là lực lượng xung kích đi đầu trong đổi mới

Chia sẻ

Đó là phát biểu của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tại phiên chính thức Đại hội Hội nhà báo Thành phố Hà Nội lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025 vừa diễn ra sáng nay, 25/7/2020, tại Hà Nội.

Tham dự Đại hội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; cùng 135 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 1.000 hội viên đang sinh hoạt tại 18 Liên Chi hội, Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí, Ban Liên lạc các nhà báo cao tuổi Hà Nội và Chi hội Văn phòng Hội Nhà báo.

Sau hai ngày diễn ra, Đại hội Hội nhà báo Thành phố Hà Nội lần thứ VII đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã nghe Báo cáo chính trị của BCH Khóa VI trình Đại hội lần thứ VII; báo cáo kiểm điểm của BCH; báo cáo của Ban Kiểm tra; tiến hành bầu BCH Hội Nhà báo TP khóa 7, bầu đại biểu tham dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. 

Đại hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bầu Ban chấp hành, Ban kiểm tra và đại biểu tham dự Đại hội Hội nhà báo Việt NamĐại hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bầu Ban chấp hành, Ban kiểm tra và đại biểu tham dự Đại hội Hội nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo chí Thủ đô vượt qua khó khăn, phát triển vững mạnh

Suốt nhiệm kỳ vừa qua, báo chí Thủ đô cũng như báo chí cả nước đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tình hình quốc tế có nhiều biến động thuận lợi đan xen những khó khăn. Sự phát triển của công nghệ thông tin với những phương tiện truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa tạo cơ hội cho những người làm báo Việt Nam trong việc cung cấp thông tin cũng như định hướng dư luận. Trong khi đó, hầu hết các cơ quan báo chí Thủ đô đều tự chủ về kinh phí hoạt động, một số cơ quan báo chí còn gặp khó khăn về mô hình tổ chức, chất lượng đội ngũ nhân sự… khiến việc chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại gặp nhiều khó khăn. Trong những tháng đầu năm 2020, tình hình đại dịch Covid-19 đã có tác động tiêu cực tới tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có hoạt động báo chí, tác động không nhỏ tới hoạt động của tổ chức hội nhà báo ở cơ sở và của Hội Nhà báo Thành phố. 

Tuy nhiên, có thể khẳng định: Báo chí Thủ đô đã luôn vươn lên trong nhiệm vụ, vai trò xung kích của mình. Trong 5 năm qua, Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội và 20 cơ quan báo chí Thủ đô đã có những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh kịp thời mọi hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô và cả nước; làm tốt chức năng phản ánh thực tế, định hướng dư luận xã hội, động viên nhân dân tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, các chương trình công tác lớn của Thành ủy, Thành phố… Báo chí Hà Nội tham gia mạnh mẽ vào công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng và tệ nạn xã hội; vạch trần những luận điệu sai trái của thế lực thù địch làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân và lợi ích quốc gia, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô và đất nước, tích cực tham gia giải quyết các điểm nóng, những vấn đề gây bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm; tuyên truyền và làm lan tỏa gương “Người tốt - Việc tốt” gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ban chấp hành Hội nhà báo Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt. Đồng chí Lê Quỳnh Trang- Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô  (thứ 5 từ trái sang) trúng cử Ban chấp hành nhiệm kỳ mớiBCH Hội nhà báo Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt. Đồng chí Tô Quang Phán (người đứng thứ 9 từ phải sang) - Tổng giám đốc, Tổng biên tập Đài PT-TH Hà Nội, Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội tái đắc cử Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo Thành phố tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các giải báo chí như: Giải Báo chí Ngô Tất Tố, Giải Báo chí về gương Người tốt, việc tốt hàng năm. Đặc biệt, từ 2018-2020, Hội đã thực hiện tốt công tác phối hợp triển khai thực hiện thành công 02 giải báo chí của Thành ủy tổ chức hàng năm, đó là: Giải Báo chí về Xây dựng đảng và hệ thống chính trị của Thành phố Hà Nội; Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Vượt lên mọi khó khăn, Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ VI vừa qua đã có bước phát triển mới, không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh từ cơ sở, phương thức hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, sáng tạo, theo hướng thiết thực, hiệu quả. Hội đã thực sự phát huy được vai trò là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, là mái nhà chung của những người làm báo Thủ đô. Hội liên tục tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động phong phú, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề, chuyên ngành, cập nhật thông tin, kiến thức mới; tổ chức các chuyến đi tác nghiệp thực tế viết bài tại cơ sở trong và ngoài thành phố; giao lưu, toạ đàm, hội thảo, trao đổi nghiệp vụ với Hội Nhà báo các tỉnh thành phố bạn…

Với những đóng góp quan trọng đó, Hội Nhà báo Hà Nội luôn được Hội Nhà báo Việt Nam công nhận là đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ; 3 năm liền được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Cờ Thi đua xuất sắc; 4 năm liền được UBND thành phố tặng Bằng khen...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận, trong nhiệm kỳ vừa qua, “Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức Hội, duy trì sinh hoạt Hội nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt hội; tập hợp, động viên hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, say mê nghề nghiệp, có tinh thần dấn thân và cống hiến. Quan tâm bảo vệ hội viên, phóng viên tác nghiệp đúng pháp luật, Hội đã khẩn trương báo cáo TW Hội Nhà báo yêu cầu các cơ quan có liên quan vào cuộc, kịp thời giải quyết vụ việc; Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức người làm báo thành phố Hà Nội. Nhiệm kỳ qua không có hội viên nào vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật”.

Thách thức trước nhiệm kỳ mới 

Trong nhiệm kỳ mới, Hội nhà báo Hà Nội cũng như báo chí cả nước đứng trước rất nhiều khó khăn như sự tác động phức tạp của tình hình thế giới và trong nước, dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống kinh tế, xã hội và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động báo chí. Thủ đô sau hơn 30 năm đổi mới đã đạt được những thành quả nhất định trong mọi mặt của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội. Năm 2020 là năm cuối Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thủ đô thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và kế hoạch kinh tế- xã hội giai đoạn 2015-2020; là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Theo đó, chương trình hoạt động, công tác Hội phải luôn bám sát, phục vụ các nhiệm vụ chính trị - kinh tế- xã hội của Thành phố và của Hội Nhà bao Việt Nam. 

Báo Phụ nữ Thủ đô cùng các tập thể được nhận bằng khen của Thành Uỷ Hà NộiĐồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao tặng Bằng khen cho các tập thể Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: “Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cùng với báo chí cả nước, báo chí Thủ đô phải đối diện với nhiều thách thức. Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng văn hóa và thông tin đang diễn ra rất phức tạp và quyết liệt. Bước phát triển của truyền thông kỹ thuật số đi kèm theo đó là chuyển đổi số mạnh mẽ và sự bùng nổ thông tin trên mạng xã hội đặt ra nhiều vấn đề về quản lý báo chí, đổi mới hoạt động nghiệp vụ báo chí, nâng cao vai trò, trách nhiệm, đạo đức người làm báo. Những khó khăn về sự sụt giảm lượng phát hành báo in và doanh thu quảng cáo đối với các cơ quan báo. Một số cơ quan báo chí không có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng công nghệ số, bị tụt hậu. Việc thực hiện quy hoạch các cơ quan báo chí của Thành phố tuy tiến hành theo lộ trình song ít nhiều gây xáo trộn tới cuộc sống, tâm tư, tình cảm, cuộc sống của những người làm báo. Đây là những vấn đề cần được Hội Nhà báo thành phố Hà Nội quan tâm để xác định nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp”.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng nhấn mạnh: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí Thủ đô; luôn tin tưởng, quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để báo chí phát triển, hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang và cao cả của mình. Thường trực Thành uỷ luôn đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của các cơ quan báo chí Thủ đô, tin tưởng Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và người làm báo Thủ đô phát huy tinh thần trách nhiệm, khả năng sáng tạo để xứng đáng với vai trò “chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng”, xứng đáng với sự tin cậy của bạn đọc Thủ đô và cả nước”.

Các cá nhân nhận bằng khen cho những đóng góp tích cực với hoạt động Hội trong nhiệm kỳ vừa quaĐồng chí Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch Hội đồng nhần dân TP trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội nhiệm kỳ qua.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng đề nghị trong thời gian tới, Hội Nhà báo thành phố, các Liên chi hội và Chi hội trực thuộc, các cơ quan báo chí Hà Nội tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; góp phần quan trọng xây dựng và lan tỏa hình ảnh thủ đô Hà Nội phát triển toàn diện và bền vững, ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò, vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, học tập phong cách làm báo Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện tốt Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội, Hội Nhà báo Hà Nội cần có nhiều biện pháp thiết thực xây dựng đội ngũ người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của báo chí thời ky cách mạng công nghiệp 4.0, khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, đặc biệt, chú trọng nêu cao đạo đức nghề nghiệp, làm báo theo tinh thần: khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải, làm nghề vì lợi ích của đất nước và nhân dân; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo thành phố Hà Nội; tiếp tục làm tốt công tác xã hội – từ thiện, vì cộng đồng để từ đó khẳng định tốt hơn nữa vị thế, vai trò của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam.

Đại hội Hội Nhà báo TP Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu ra Ban Chấp hành khoá VII gồm 15 đồng chí, Ban Kiểm tra Hội Nhà báo TP gồm 3 đồng chí. Đồng chí Lê Quỳnh Trang - Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô trúng cử Ban chấp hành Hội Nhà báo TP Hà Nội khóa VII. Đại hội cũng bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 21 đại biểu chính thức và 04 đại biểu dự khuyết.

Tại Phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành Hội Nhà báo khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025, BCH đã bầu Ban Thường vụ gồm 7 đồng chí. Hội nghị Ban Chấp hành đã bầu đồng chí Tô Quang Phán, Tổng Giám đốc, Tổng biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội là Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Bầu các chức danh Phó Chủ tịch gồm các đồng chí: Kiều Thanh Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội; Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập báo Hà Nội mới; Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế - Đô thị.

Tại Đại hội, Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 7 cá nhân; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trao tặng bằng khen cho 14 hội viên; Hội Nhà báo Việt Nam tặng bằng khen cho 8 hội viên nhà báo đang làm việc tại các cơ quan báo chí Thủ đô có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động xây dựng Hội. Trong đó, báo Phụ nữ Thủ đô vinh dự nhận Bằng khen của Thành Uỷ cho tập thể báo vì những đóng góp tích cực trong hoạt động Hội, đồng chí Trần Thị Thu Hằng, nguyên Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô nhận Bằng khen của Thành ủy Hà Nội và đồng chí Nguyễn Thị Hà- Trưởng ban Hôn nhân- Gia đình - Chuyên đề và Pháp luật Báo Phụ nữ Thủ đô nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của tổ chức Hội.

NAM PHONG

Tin cùng chuyên mục

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Tổ trưởng Tổ 2 đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 thuộc Sở Y tế Hà Nội”.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(PNTĐ) - Ngày 26/4, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.