Phụ nữ làm việc không được trả lương và trả lương thấp trong thời đại COVID-19

Chia sẻ

Khi COVID-19 bám chặt thế giới, các nền kinh tế thị trường đã đóng cửa, các trường học phải đóng cửa và gần một nửa dân số toàn cầu bị giới hạn trong nhà của họ. Tuy nhiên, phụ nữ lại là lực lượng phải tham gia nhiều công việc nhất trong đại dịch thì lại rơi vào tình trạng không lương, hoặc bị trả lương thấp ở các công sở, lẫn trong các hộ gia đình

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế ILO, phụ nữ dành thời gian gấp 4,1 lần so với nam giới ở châu Á và Thái Bình Dương cho công việc chăm sóc không được trả lương, liên quan đến việc chăm sóc người khác, nấu ăn, dọn dẹp, lấy nước và củi và các công việc hàng ngày không cần thiết khác trong các hộ gia đình. không thống nhất. 

Phụ nữ tham gia rất nhiều công việc nhưng nam giới nhưng thường bị trả lương thấp hơnPhụ nữ tham gia rất nhiều công việc nhưng nam giới nhưng thường bị trả lương thấp hơn (Ảnh: minh họa)

Ở một số quốc gia, phụ nữ dành thời gian nhiều hơn 11 lần so với nam giới trong các nhiệm vụ đó. Công việc 'vô hình' này đóng góp ít nhất 10,8 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm cho nền kinh tế toàn cầu và bao gồm cả công việc sinh sản và sản xuất mà nhân loại và nền kinh tế phụ thuộc, nhưng nó vẫn bị bỏ qua rất nhiều.

Tuy nhiên, phụ nữ và công việc chăm sóc vẫn vắng mặt trong các gói kích thích và các biện pháp khẩn cấp được công bố ở châu Á. Ví dụ, ở Nam Á, tải trọng và tham chiếu đến công việc chăm sóc không được trả lương đã không được chọn trong các gói kích thích COVID-19 cho đến nay. Sự thờ ơ nhẫn tâm này là kết quả có thể dự đoán được của một sự phát triển "trên cả mọi thứ khác", được kết hợp bởi các quy tắc xã hội, giao tất cả trách nhiệm chăm sóc cho phụ nữ và trẻ em gái và đánh giá thấp nó. Tuy nhiên, chúng ta phải sử dụng thời điểm quan trọng này để suy nghĩ lại về cách chúng ta coi trọng công việc chăm sóc và nhận ra, phân phối lại, giảm bớt và đại diện cho người chăm sóc.

Thời điểm không chắc chắn và bệnh làm xấu đi sự bất bình đẳng giới cho phụ nữ. Trước COVID-19, phụ nữ và trẻ em gái đã cung cấp 12,5 tỷ giờ làm việc chăm sóc miễn phí mỗi ngày trên toàn cầu . 

Phụ nữ làm việc không được trả lương và trả lương thấp trong thời đại COVID-19 - ảnh 2 (Ảnh: minh họa)

Sự chênh lệch rõ rệt có thể thấy rõ ở Nam Á. Phụ nữ ở Ấn Độ dành thời gian cho công việc chăm sóc nhiều hơn 10 lần so với nam giới - cả ở thành thị và nông thôn. Ở Bangladesh, phụ nữ dành gần ba lần thời gian đàn ông làm. Sự sắp xếp này "tất cả công việc và không phải trả tiền" trong khi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đã khiến phụ nữ và trẻ em gái mất thời gian và nguồn lực cho giáo dục, phát triển kỹ năng hoặc để kiếm được việc làm. 

Công việc chăm sóc không được trả lương và trả lương thấp, một động lực của sự bất bình đẳng, luôn khiến phụ nữ có việc làm bấp bênh, thu nhập không an toàn và không có an toàn xã hội - bị thiệt thòi cho nền kinh tế phi chính thức.Đại dịch đã nhân lên gánh nặng cho các hệ thống chăm sóc, đã cạn kiệt và không công bằng, chủ yếu rơi vào vai phụ nữ.

Khóa cửa và đóng cửa trường học đã tăng khối lượng công việc chăm sóc trẻ em và chăm sóc người già đối với phụ nữ và trẻ em gáiKhi các trường học đóng cửa ở 188 quốc gia, 1,5 tỷ học sinh và hơn 63 triệu giáo viên tiểu học bị giới hạn ở nhà của họ theo UNESCODo vai trò của xã hội được giao, phụ nữ và trẻ em gái có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc và cung cấp hỗ trợ giáo dục cho trẻ em.

Số lượng chăm sóc không được trả lương của phụ nữ đang tăng lên nhanh chóng. Ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, phụ nữ đã bị buộc thôi việc ở khu vực chính thức , hoặc tìm việc làm không chính thức được trả lương thấp và không an toàn.

 Phụ nữ có xu hướng thống trị các công việc được trả lương tệ nhất ở đầu thấp nhất của chuỗi giá trị và thường phải bỏ lỡ các cơ hội phát triển kỹ năng và giáo dục. Với một sự suy thoái toàn cầu lờ mờ, họ có khả năng là người đầu tiên bị sa thải và cuối cùng được thuê lại trong thị trường lao động. 

Phụ nữ làm việc không được trả lương và trả lương thấp trong thời đại COVID-19 - ảnh 3 (Ảnh: minh họa)

Khi công việc trở nên khan hiếm, theo các chuẩn mực giới tính, phụ nữ cũng có thể là những người phải lựa chọn từ bỏ công việc được trả lương của họ cho công việc chăm sóc không được trả lương tại nhà. Hiện nay có nguy cơ cao quay trở lại những lợi ích mong manh nhưng có ý nghĩa của phụ nữ khi tham gia lực lượng lao động chính thức làm hạn chế khả năng hỗ trợ của họ và gia đình, đặc biệt là đối với các hộ gia đình là nữ.

80% lao động trong nước trên thế giới là phụ nữ. Sự không chắc chắn xuất hiện lớn đối với nhiều lao động trong nước đi du lịch quốc tế ở Đông Nam Á giữa Philippines, Indonesia, Hồng Kông và Singapore. Phụ nữ gửi 300 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, một nửa tổng số kiều hối toàn cầu. Phụ nữ nhập cư bị mất việc do hạn chế và khóa máy sẽ gây ra hiệu ứng gợn cho gia đình họ ở quê nhà. 

Mặc dù Covid-19 chắc chắn đã phơi bày những bất công trong xã hội và nền kinh tế của chúng ta, nhưng nó cũng mở ra khả năng chuyển sang một nền kinh tế kiên cường và chu đáo hơn.

Nhiều chính phủ ở châu Á, như Việt Nam, Hàn Quốc, Hồng Kông đã có những hành động táo bạo và chưa từng có để giảm thiểu tác động bất lợi của COVID-19 - công bố các biện pháp tiền tệ, tài chính và cơ cấu sâu rộng. Các tổ chức tài chính đã cam kết một số nguồn lực để giảm thiểu tác động bất lợi của COVID- 19, với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) công bố các gói kích thích của riêng họ . Tuy nhiên, còn rất nhiều việc cần phải làm, và điều cần thiết là tất cả các biện pháp kinh tế và xã hội đều có căn cứ về quyền của con người và phụ nữ.

Trước mắt, chúng ta phải bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái ở tuyến đầu cũng như ở nhà, công nhận công việc chăm sóc phụ nữ đang duy trì chúng ta trong cuộc khủng hoảng này. 

THU GIANG (Theo UN women)

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.