Những giải pháp nghiên cứu sản xuất vacxin phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Chia sẻ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Để phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi hiệu quả, một trong những giải pháp có tính chiến lược, lâu dài và bền vững đó là nghiên cứu sản xuất vacxin”.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Mạnh Cường trả lời chất vấnBộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Mạnh Cường trả lời chất vấn (ảnh Quốc hội). 

Trả lời chất vấn của đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) về việc chỉ đạo nghiên cứu sản xuất vacxin Dịch tả lợn Châu Phi và tổ chức chỉ đạo xây dựng cơ sở vùng an toàn dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, Bộ đã huy động một lực lượng lớn các nhà khoa học thuộc các trường, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp trong và ngoài ngành. Đồng thời, cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai ngay các nhiệm vụ nghiên cứu đến các đơn vị.

Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tích cực huy động sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như OIE, FAO và hợp tác với các cơ quan hợp tác nông nghiệp của nước ngoài để triển khai nhiệm vụ này.

Bộ trưởng cho biết, đến nay nhánh nghiên cứu trong nước đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực.

Thứ nhất, chúng ta đã lựa chọn, phân lập ngân hàng virus Dịch tả lợn Châu Phi tại Việt Nam để làm cơ sở cho các hoạt động nghiên cứu sản xuất tiếp theo.

Thứ hai, chúng ta đã tập trung giải trình tự gen của các chủng virus để phục vụ nghiên cứu chuyên sâu sản xuất vacxin và chế phẩm sinh học phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Thứ ba, đã nghiên cứu dịch tễ để làm cơ sở xây dựng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và các giải pháp phòng, chống bệnh.

Thứ tư, chúng ta cũng đã xản xuất được một số chế phấm sinh học dùng trong chăn nuôi lợn để nâng cao sức đề kháng, kìm hãm sự phát triển của dịch bệnh, đảm bảo an toàn sinh học và xử lý môi trường.

Thứ năm, chúng ta đã sản xuất được một số lô vacxin các loại khác nhau, trong đó có lô vacxin vô hoạt và nhược độc, bước đầu thử nghiệm ở quy mô hẹp cho kết quả khả quan. Các nhà khoa học đang hoàn thiện quy tình công nghệ để sản xuất vacxin thử nghiệm ở quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, chúng ta đã nghiên cứu chọn tạo dòng lợn kháng được bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Cụ thể, đã chọn lọc được 85 lợn nái sống sót ở các ổ dịch lớn có kháng thể hiện đang còn sống và sinh sản ở thế hệ vừa qua tốt. Thế hệ con sinh ra cũng có kháng thể Dịch tả lợn Châu Phi. Đây là một trong những tiền đề để tới đây chúng ta theo đuổi hướng chọn tạo dòng lợn có khả năng kháng bệnh tự nhiên.

Về nhánh hợp tác quốc tế, ngay sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố kết quả nhgiên cứu được vacxin Dịch tả lợn Châu Phi vào tháng 9/2019, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chủ động đề xuất hợp tác và mời các nhà khoa học của Hoa Kỳ sang Việt Nam và chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu cũng như các doanh nghiệp trong nước phối hợp, tập trung triển khai.

Cho đến nay chúng ta đã tiếp nhận được chủng virus Dịch tả lợn Châu Phi từ Hoa Kỳ chuyển giao cùng với quy trình công nghệ và đã sản xuất được những lô vacxin bước đầu thử nghiệm trên lợn cho kết quả rất khả quan. Theo báo cáo của các chuyên gia và các doanh nghiệp tiếp nhận, chuyển giao, nếu điều kiện thuận lợi, khoảng quý III năm 2021 chúng ta sẽ có vacxin để sử dụng.

Trả lời câu hỏi thứ 2 của đại biểu Mai Sỹ Diến, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến tháng 10/2020 cả nước đã xây dựng thành công 2.500 cơ sở an toàn dịch bệnh, chuỗi sản phẩm khép kín, vùng an toàn dịch bệnh với tổng số khoảng 400 triệu con gia súc, gia cầm tại 22 vùng cấp huyện, 109 vùng cấp xã và trên 2.400 cơ sở riêng biệt. Riêng Thanh Hóa chúng ta có 56 cơ sở. 

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn đã xây dựng được các chuỗi chăn nuôi khép kín, an toàn dịch bệnh đáp ứng yêu cầu của xuất khẩu. Từ nay đến năm 2025 chúng ta phấn đấu có 50 vùng an toàn cấp huyện, liên huyện, có trên 10.000 cơ sở riêng biệt đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm để phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.