Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Chia sẻ

Tối 10/11, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã tới chung vui với nhân dân thôn 2, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Báo cáo với Lãnh đạo Thành phố, đại diện thôn 2 cho biết, bên cạnh việc đầy mạnh phát triển kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trong sản xuất và các ngành nghề khác. Trong thôn có 69 hộ kinh doanh nhỏ lẻ như dịch vụ ăn uống, bán hàng tạp hóa, sửa chữa điện gia dụng,.. đã góp phần đạt 56.000.000đ/người/năm.

Lãnh đạo TP chúc mừng địa phươngLãnh đạo TP chúc mừng địa phương

Trong xây dựng và kiến thiết cơ bản năm 2020 trong thôn có 12 nhà được nâng cấp sửa chữa và xây mới đã góp phần làm cho bộ mặt trong thôn được khang trang sạch đẹp. Trên 85% số hộ có mức sống trung bình trở lên trong đó 33 hộ gia đình chính sách có mức sống trên trung bình và ổn định. Xét theo tiêu chí mới trong thôn còn 02 hộ nghèo, chiếm 0,34%; cận nghèo còn 09 hộ, chiếm 1,33%. Nhìn chung các hộ nghèo, cận nghèo còn gặp nhiều khó khăn nhưng đại bộ phận các hộ đều có ý thức phấn đấu vươn lên. Các đối tượng nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm như: Hỗ trợ vốn sản xuất, tặng quà dịp Tết nguyên đán nên đời sống được ổn định đã góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo bền vững.

Ban vận động đã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị khu dân cư, tại các buổi sinh hoạt, hội họp của các chi hội đoàn thể tuyên truyền các nội dung cơ bản của cuộc vận động.

Vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, lễ hội, mỗi gia đình có trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhân dân trong thôn đã tự giác thực hiện việc cưới không tổ chức linh đình, phô trương; việc tang tổ chức gọn trong nội tộc, không mê tín dị đoan. Trong thôn có 13 người qua đời được đưa đi hỏa táng và mai táng một lần.

Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt quy tắc ứng xử nơi công cộng, các tiêu chí về xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh được nhân dân hưởng ứng thực hiện, tình làng nghĩa xóm được nhân lên đã góp phần xây dựng thôn đạt thôn văn hóa nhiều năm liền.

Phát biểu chia vui với bà con, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Đoàn kết là truyền thống quý báu tạo nên sức mạnh vĩ đại của dân tộc ta, được hun đúc và bồi đắp trong suốt quá trình lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Cũng chính với sức mạnh đoàn kết ấy, đất nước ta đã làm nên thắng lợi trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và giành được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong hơn 30 năm đổi mới.

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước trên địa bàn Thành phố; bên cạnh những thuận lợi nhất định, Thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhất là đại dịch Covid - 19 ảnh hưởng nặng nề trên mọi mặt đời sống xã hội. Cùng với sự quyết tâm cao, đoàn kết, thống nhất của toàn hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân nói chung, Thành phố đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 10 tháng đầu năm, nổi bật là:

Hưởng ứng Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thành phố đã huy động sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể Nhân dân để chung sức, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan và kiểm soát tốt đại dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, đã huy động sự vào cuộc tích cực, phát huy vai trò từ cơ sở của các thôn, tổ dân phố, của các y bác sỹ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô (từ các bác sỹ, y tá, quân đội, công an, cán bộ xã, thôn và đặc biệt là toàn thể nhân dân đều đoàn kết, thống nhất). Công tác phòng, chống dịch của Thành phố đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch chung của cả nước, được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao, Nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Triển khai tốt các nhiệm vụ khôi phục, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đạt được kết quả quan trọng: Tổng thu NSNN trên địa bàn Thành phố 10 tháng đầu năm đạt 208 nghìn tỷ đồng, bằng 74,6% dự toán; xuất khẩu 10 tháng đạt 13,2 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp nhìn chung ổn định, bệnh dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát tốt; công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn ngày càng được nâng lên; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố thành công thực chất về mọi phương diện theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và của Bộ Chính trị. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm. Vai trò MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được phát huy, hoạt động thiết thực, gắn với cơ sở.

Có được kết quả đó là nhờ sự tin tưởng, đồng lòng, ủng hộ của toàn hệ thống chính trị Thành phố, các tầng lớp Nhân dân, trong đó có Ban công tác Mặt trận, Nhân dân thôn 2 của chúng ta. Những việc làm thiết thực, cụ thể của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư, mỗi địa phương đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị và mong rằng, nhân dân Thôn 2 sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực thi đua lập thành tích, xây dựng Thôn 2 ngày càng phát triển hơn. Duy trì và thực hiện tốt việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường; đảm bảo an ninh, trật tự; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, phong trào văn hoá, văn nghệ; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tích cực vận động bà con tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”. Chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, những vướng mắc ở trong Thôn để kịp thời phát hiện và giải quyết kịp thời, không để phát sinh phức tạp. Tiếp tục phát huy dân chủ, tích cực vận động bà con Nhân dân tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Làm tốt công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng, chăm lo không để con em các gia đình mắc vào tệ nạn xã hội. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, không để dịch bùng phát dịch trên địa bàn; trong đó cần chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, không để dịch bệnh lây nhiễm và bùng phát trên địa bàn thôn, xã.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Thanh Trì và xã Yên Mỹ cần thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để công tác Mặt trận ở khu dân cư hoạt động có hiệu quả; MTTQ cần tiếp tục hướng dẫn, phối hợp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Tháng cao điểm vì người nghèo", hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ”; huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn chăm lo giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của xã, huyện, xây dựng thôn, xã ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.