Hiện thực hóa Nghị định của Chính phủ để thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội

Chia sẻ

Chiều 20/11, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố.

đồng chí  Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chỉ đạo tại Hội nghịĐồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chỉ đạo tại Hội nghị

Khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, việc ban hành dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội là đòi hỏi cần thiết và hết sức cấp bách vì liên quan đến việc tổ chức bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý các đại biểu thành phố Hà Nội đồng thời phải liên hệ các nội dung dự thảo Nghị định với những quy định của thành phố triển khai thực hiện Nghị định ban hành sau đó, nhất là làm rõ những vướng mắc, những vấn đề còn khác nhau; trong đó phải đặc biệt coi trọng thực tiễn từ cơ sở, ý kiến từ cơ sở, tuyệt đối không được bỏ qua ý kiến của cơ sở; vì nghị quyết có đi vào cuộc sống hay không thì chủ yếu là nhờ thực hiện ở cấp này.

Dự thảo Nghị định thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội gồm 6 chương, 33 điều; dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

Trong đó một số điểm đáng lưu ý là để giảm tải khối lượng công việc, nâng cao trách nhiệm của công chức và phục vụ người dân nhanh chóng, dự thảo NĐ cho phép Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức giữ chức danh tư pháp – hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch. Điều này sẽ giảm tải khối lượng công việc cho chủ tịch UBND phường.

Về nguyên tắc hoạt động và làm việc UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và thuân thủ các quy định của pháp luật. Tại chương III, quy định về tuyển dụng, sử dụng quản lý công chức phường làm việc tại UBND phường, biên chế công chức bình quân tại phường là 15 người, bao gồm chủ tịch và 2 phó Chủ tịch.

Thảo luận vấn đề này, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng không nên tính bình quân 15 công chức, có phường đông dân, phường ít, mà nên để con số giao động “từ bao nhiêu đến bao nhiêu”, chủ tịch các quận, thị xã căn cứ tình hình từng phường để có chỉ tiêu cụ thể.

Một số vấn đề còn đang có ý kiến khác nhau như trưởng công an phường có thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường hay không, vấn đề này có 2 nhóm ý kiến kiến. Một là nhóm cho rằng trưởng công an phường không thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường, lý do là theo NĐ số 97/2019/QH14 của Quốc hội không quy định và UBND phường chỉ là cơ quann hành chính nhà nước. Nhóm thứ 2 cho rằng, trưởng công an phường thuộc cơ cấu tổ chức của UBND Phường, vì chính quyền địa phương ở phường là UBND phường và để bảo đảm sự lãnh đạo của UBND phường bảo vệ trật tự trị an trên địa bàn.

Từ tiền đề thuận lợi đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tin tưởng rằng, nhiệm vụ nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị đã được Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đề ra sẽ được các cấp, các ngành thành phố thực hiện đạt kết quả tích cực, tạo đột phá cho Thủ đô ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

 PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.