Một kỳ bầu cử đáng nhớ!

Chia sẻ

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên cả nước đã thành công toàn diện, bảo đảm dân chủ, an toàn, đúng quy định và đúng pháp luật. Trong đó, Thủ đô Hà Nội đã nỗ lực góp phần vào thành công của ngày bầu cử.

Bầu cử thành công trên nhiều phương diện

Gần 70 triệu cử tri khắp mọi miền đất nước trong ngày 23/5/2021 đã thực hiện quyền chính trị cơ bản và thiêng liêng nhất của công dân là trực tiếp bỏ phiếu bầu chọn đại biểu tiêu biểu nhất tham gia Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tỷ lệ cử tri cả nước đi bầu đạt 98,43%, cho thấy trách nhiệm cao và niềm tin của cử tri và nhân dân đối với cuộc bầu cử. Nhiều địa phương như Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Đắk Nông, Bình Định, An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre… có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt tới trên 99%. Các tỉnh miền núi như Lạng Sơn, Lào Cai có tới 99,98% cử tri đi bỏ phiếu bầu cử.

Thủ đô Hà Nội có hơn 5,4 triệu cử tri; có 10 đơn vị bầu cử để bầu 29 đại biểu Quốc hội; 30 đơn vị bầu cử để bầu 95 đại biểu HĐND Thành phố (TP); 269 đơn vị bầu cử để bầu 1.054 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.056 đơn vị bầu cử để bầu 10.807 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Theo thông tin từ Sở Nội vụ Hà Nội (cơ quan Thường trực của Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội), tổng số cử tri đã đi bầu cử toàn thành phố trong ngày 23/5 đạt 99,13%. Có 2.602/4.831 khu vực bỏ phiếu trên toàn TP đạt tỷ lệ 100% cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu. Trong đó, một số địa phương có số khu vực bỏ phiếu đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu như: Ba Vì (214 khu vực bỏ phiếu), Chương Mỹ (163), Mỹ Đức (146), Thường Tín (130), Quốc Oai (128), Hoài Đức (127), Phú Xuyên (124)…

Không khí hân hoan ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trên khắp mọi miền của Tổ quốc, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, biên giới, hải đảo. Với tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, niềm tin của nhân dân với Đảng được nâng cao. Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các cấp chính quyền, các vị lão thành cách mạng đã tham dự lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Cuộc bầu cử lần này được diễn ra với ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Cả nước đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và cũng là dịp TP Hà Nội triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1/7/2021.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, đây là một cuộc bầu cử thành công toàn diện đảm bảo dân chủ, bình đẳng, an toàn, đúng quy định và đúng pháp luật. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, các địa phương, đơn vị đã nỗ lực tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử, đảm bảo đúng thời gian quy định. Các lực lượng công an, quân sự ở địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử. Các điều kiện phục vụ cho cuộc bầu cử đều đảm bảo. Khu vực bầu cử được trang hoàng đẹp đẽ, tạo khí thế cho Ngày hội toàn dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc?Anh kiểm tra tiến độ bầu cử tại các phường qua hệ thống trực tuyến tại Trung tâm Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử quận Đống Đa trong ngày bầu cử. (Ảnh: PV)Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc?Anh kiểm tra tiến độ bầu cử tại các phường qua hệ thống trực tuyến tại Trung tâm Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử quận Đống Đa trong ngày bầu cử. (Ảnh: PV)

Với Hà Nội, để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định, theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử của TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 15 đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử ở các đơn vị gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Công tác bầu cử kết hợp hài hòa với quy trình phòng dịch, từ việc tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến đến xây dựng các kịch bản riêng, tổ chức diễn tập cụ thể cho từng đơn vị, từng khu vực bầu cử phù hợp với tình hình dịch bệnh, kết hợp với phòng chống dịch hiệu quả (bầu cử trong khu cách ly, điểm cách ly, các khu vực bình thường…).

“Có thể nói cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội đã quyết tâm, nỗ lực tuyệt đối để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thuận lợi và thật sự là ngày hội của toàn dân”- đồng chí Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Vừa bầu cử, vừa hài hòa phòng, chống dịch

Đến kiểm tra công tác bầu cử tại các địa bàn là tâm điểm của dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, Mặc dù chịu tác động từ dịch Covid-19, Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Bầu cử, HĐND, MTTQ các cấp tại địa phương đồng lòng, đồng sức, có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác chuẩn bị bầu cử. Các địa phương trên cả nước đã tổ chức tốt công tác phân luồng điều tiết cử tri đi bầu cử theo giờ, thực hiện nguyên tắc 5K, bảo đảm an toàn cho cử tri đi bầu trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã yêu cầu UBND các cấp chỉ đạo tổ chức kiểm tra chặt chẽ, liên tục nhân sự, quy trình phòng, chống dịch, phương án hỗ trợ, đặc biệt tại các Tổ bầu cử, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng phục vụ bầu cử. Từ ngày 22/5, toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở thực hiện chế độ trực 24/24 giờ; tổng hợp, báo cáo tình hình ít nhất 3 lần/ngày, bảo đảm thông tin thông suốt giữa các cấp trong mọi tình huống; báo cáo ngay, trực tiếp trong trường hợp đột xuất; sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ”.

Trước ngày bầu cử, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐNĐ, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã gửi thông điệp tới cử tri và nhân dân Thủ đô: "Thay mặt Ủy ban bầu cử TP, tôi kêu gọi toàn thể cử tri Thủ đô phát huy vai trò, trách nhiệm và quyền làm chủ của công dân, tham gia tích cực bỏ phiếu để đảm bảo bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu ở từng cấp, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước".

Trong ngày bầu cử, ghi nhận tại các khu vực bầu cử, các địa phương, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố về công tác bầu cử. Các thành viên tổ bầu cử được trang bị đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn, cử tri chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh...

Tại Trung tâm Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử quận Hoàn Kiếm (số 40 phố Nhà Chung), báo cáo từ các phường cho biết, các khu vực bỏ phiếu đều được bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn. Cử tri đi bầu đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; cử tri đi bỏ phiếu theo giờ nên không có hiện tượng tập trung quá đông vào đầu giờ sáng. Các điểm cách ly trên địa bàn quận, gồm 5 khách sạn và 7 bệnh viện, được tổ chức bầu cử vào cuối giờ chiều.

Tại quận Đống Đa, cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường đã chủ động triển khai các phương án tổ chức bầu cử bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều nơi như phường Hàng Bột đã triển khai phương án tổ chức bầu cử theo 3 tuyến; trong đó, tuyến vòng ngoài bảo vệ an ninh, tuyến hai bảo đảm phòng, chống dịch bệnh và tuyến ba thực hiện các quy định bầu cử. Phường đã in hướng dẫn bầu cử theo khung giờ, phát tới từng hộ gia đình.

Tại huyện Phú Xuyên, đặc biệt ở xã Hồng Minh, nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, sự hưởng ứng, phấn khởi của nhân dân nên công tác bầu cử diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Xã Hồng Minh là một trong những đơn vị hoàn thành bỏ phiếu xong sớm trên địa bàn huyện.

Nhằm bảo đảm quyền công dân của những cử tri đang thực hiện cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, khu dân cư, nhà ở, ngày 23/5, nhiều tổ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của các địa phương thuộc TP Hà Nội đã mang hòm phiếu phụ đến những nơi cách ly để cử tri vừa tham gia bầu cử, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, ngày 23/5, đã có hơn 3.000 cử tri đặc biệt, là những học viên đang điều trị cai nghiện ma túy tại 7 cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện quyền cử tri thông qua việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Công tác bầu cử được các đơn vị triển khai bài bản, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

LINH NGA

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.