Ở nhà nhập học cho con

Chia sẻ

Bắt đầu từ 0h ngày 12/7 đến hết 24h00 ngày 20/7/2021, hệ thống tuyển sinh trực tuyến đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6) tại Hà Nội đã được mở. Cha mẹ học sinh chỉ cần ở nhà hoàn tất thủ tục đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho con.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, hơn bao giờ hết đã cho thấy lợi ích của phương thức tuyển sinh trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian đi lại và hạn chế tập trung đông người.

Ngày đầu tuyển sinh đầu cấp không xảy ra tập trung đông người do nhiều phụ huynh đăng ký trực tuyếnNgày đầu tuyển sinh đầu cấp không xảy ra tập trung đông người do nhiều phụ huynh đăng ký trực tuyến (Ảnh: Chụp tại trường Tiểu học Ba Đình)

Tuyển sinh trực tuyến: Nhanh, tiện lợi

Theo thông lệ, tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội thường diễn ra vào đầu tháng 7 hàng năm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian tuyển sinh đã được điều chỉnh muộn hơn và thông qua hình thức trực tuyến. Cụ thể, các trường tuyển học sinh lớp 1 từ ngày 12/7 đến 14/7/2021; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 15/7 đến 17/7/2021; tuyển học sinh vào lớp 6 từ ngày 18/7 đến 20/7/2021. Phụ huynh học sinh có thể dùng các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet (máy tính, điện thoại di động…) để đăng ký tuyển sinh trực tuyến mà không cần phải trực tiếp đến trường.

Ngoài ra, các trường vẫn áp dụng hình thức tuyển sinh trực tiếp đối với các gia đình không có điều kiện sử dụng hình thức trực tuyến. Thời gian tuyển sinh trực tiếp diễn ra từ ngày 23/7 đến 28/7/2021.

Sau khi hoàn thành chương trình tiểu học, con chị Nguyễn Thị Hương, phường Thanh Xuân Trung đã được trường tiểu học cấp mã số học sinh để đăng ký tuyển sinh vào trường THCS Nguyễn Tuân. Trước thời điểm tuyển sinh đầu cấp diễn ra, chị Hương đã truy cập vào trang web tuyển sinh đầu cấp của thành phố, chọn cấp học, khu vực, tên trường THCS Nguyễn Tuân để tìm hiểu thêm. Rất nhanh sau đó, chị có thể tiếp cận toàn bộ thông tin tuyển sinh của trường được đăng tải công khai trên mạng. “Năm nay, trường THCS Nguyễn Tuân tuyển 315 học sinh lớp 6, chia làm 7 lớp. Đối tượng tuyển sinh đúng tuyến dành cho học sinh cư trú trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung. Trước khi nhập học cho con, tôi được tìm hiểu thông tin rõ ràng về chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh của trường mà con sắp theo học nên cũng yên tâm”, chị Hương cho biết.

Tương tự, chị Phạm Thị Thảo có con năm nay vào lớp 1 cũng cho biết, trước thời điểm chính thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến, chị cũng đã được trải nghiệm việc đăng ký thủ tục nhập học cho con trong giai đoạn hệ thống mở để phục vụ cha mẹ học sinh vận hành thử. “Nhìn chung, việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến là rất phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”, chị Thảo cho biết.

Để hỗ trợ tối đa cha mẹ học sinh trong công tác đăng ký tuyển sinh, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố cũng đã thành lập các đội hỗ trợ tuyển sinh. Tại quận Ba Đình, theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho biết, 100% trường học các cấp trên địa bàn sẽ thành lập Tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh với nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn giải đáp thắc mắc cho học sinh và cha mẹ học sinh về đăng ký tuyển sinh.

Theo thống kê, ngay trong ngày đầu tuyển sinh, đã có 99.400 hồ sơ đăng ký thành công; có 59 trường đã hoàn thành chỉ tiêu, các đơn vị có tỷ lệ cao là Thanh Oai (96,8%), Mỹ Đức (94,5%), Đan Phượng (87,2%.

Nỗ lực xây trường để giảm quá tải

Năm học 2021-2022, công tác tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội giữ ổn định như năm học 2020-2021 theo phương thức xét tuyển theo tuyến. Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm trái tuyến. Sau khi đã tuyển sinh học sinh đúng tuyến, từ 30/7 đến hết 1/8, chỉ với những trường chưa đủ chỉ tiêu, phòng GD-ĐT mới cho phép tuyển thêm tới khi đủ chỉ tiêu; riêng trường mầm non được tuyển sinh đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, tính đến hết năm 2020, toàn thành phố có 1.694/2.204 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm 76,9%. Năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu có thêm 85 trường chuẩn, gồm 30 trường mầm non, 26 trường tiểu học, 24 trường THCS và 5 trường THPT. Nỗ lực tăng quy mô trường, lớp học là một trong những giải pháp của Hà Nội nhằm giảm quá tải trường lớp.

Theo cô giáo Trần Thị Mỹ Lâm, Hiệu trưởng trường THCS Xuân La, quận Tây Hồ, Xuân La là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, chung cư cao tầng mọc lên nhiều. Tính trung bình mỗi năm, THCS Xuân La vượt thêm từ 3-4 lớp. Năm 2020, THCS Xuân La tăng thêm khoảng 200 học sinh, năm 2021 cũng tăng trên 100 em. Năm học này, THCS Xuân La đã được đầu tư xây mới cùng với hàng loạt cụm trường được xây mới trước đó như cụm trường tiểu học và THCS của phường Tứ Liên, trường tiểu học Thụy Khuê… hy vọng có thể tăng khả năng đáp ứng nhu cầu gửi con em đến trường của người dân.

Là quận trung tâm, Ba Đình luôn bị áp lực về dân số đông, theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình: Ba Đình cũng không tránh khỏi tình trạng tăng dân số cơ học nhanh, nhất là tại một số địa bàn quận như phường Giảng Võ, Thành Công với nhiều nhà cao tầng. Để tránh tình trạng quá tải, quận Ba Đình đã thực hiện giải pháp phân tuyến tuyển sinh, căn cứ vào điều tra số trẻ trong độ tuổi và quy mô mạng lưới trường, lớp để điều chỉnh phù hợp, đảm bảo hài hòa giữa các trường trong quận. Số liệu điều tra về số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh các trường trên địa bàn được UBND và công an phường xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác, là cơ sở để phòng GD-ĐT tham mưu với UBND Quận trong công tác phân tuyến, giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Tính đến hết năm 2019, trên địa bàn quận Ba Đình có 50 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập thuộc quận, trong đó có 27/50 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 54%. Năm 2020, UBND Quận tiến hành sáp nhập 1 trường mầm non; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp, thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và được công nhận mới 9 trường, công nhận lại 8 trường nên đã có 36/49 trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2021 UBND Quận dự kiến công nhận mới 5 trường và công nhận lại 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến hết năm 2021, trên địa bàn quận có 41/49 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 83,7%. Ba Đình đặt mục tiêu đến năm 2025, nâng tỷ lệ này lên 100% các trường học thuộc quận đạt trường chuẩn quốc gia.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…