Đi cách ly tập trung có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) không?

Chia sẻ

Một bạn đọc gưi thư lên hỏi Báo PNTĐ: “Tôi đang chuẩn bị đi cách ly tập trung nên không thể làm việc. Vậy, trong thời gian đi cách ly tập trung tôi có phải đóng BHXH không?”

Về việc này Báo PNTĐ trả lời như sau: 

Tại Công điện 600/CĐ-BCĐ, thời gian cách ly tập trung đã chính thức tăng từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARSCoV-2.

Theo quy định tại khoản 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 thì:

 Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vì bạn không nêu rõ là bạn nghỉ việc có hưởng lương hay không nên sẽ có 02 trường hợp như sau:

- Trường hợp 1: Bạn nghỉ việc 21 ngày làm việc trong tháng và vẫn hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì bạn và người sử dụng lao động phải đóng BHXH, BHYT theo quy định.

- Trường hợp 2: Bạn nghỉ việc và không hưởng lương 21 ngày làm việc trong tháng thì bạn và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH; thời gian này không được tính để hưởng BHXH đối với bạn.

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.