Kiểm soát chặt người đi đường để mở rộng “vùng xanh”, an toàn “vùng đỏ”

Chia sẻ

Hà Nội đang trong những ngày giãn cách cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Hỗ trợ cho lực lượng Công an cơ sở đó chính là 6 tổ công tác đặc biệt của CATP Hà Nội kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện tại 12 quận nội đô, giữ vững “xùng xanh” và làm xanh hóa “vùng đỏ”.

Tổ công tác đặc biệt kiểm soát người và phương tiện đi lại trong thành phốTổ công tác đặc biệt kiểm soát người và phương tiện đi lại trong thành phố

Lọc vi phạm làm sạch “làn xanh”

6h sáng, trên tuyến đường Liễu Giai thuộc địa bàn quận Ba Đình mật độ phương tiện người tham gia giao thông khá nhiều. Dù toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội song trên phố vẫn có ô tô, xe máy đi lại, nhất là người điều khiển xe máy, mô tô. CSGT và các lực lượng tham gia kiểm soát phương tiện và người làm nhiệm vụ tại đây khá vất vả.

Để đảm bảo giãn cách và an toàn trong khâu kiểm tra, lực lượng kiểm tra phân ra làm 2 làn, một xe máy, làn thứ 2 là kiểm tra ô tô. Toàn bộ quá trình kiểm soát phương tiện và người đi qua đây được tổ công tác Y2 của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đảm nhiệm.

Thiếu tá Ngô Tuấn Nam, tổ trưởng tổ công tác Y2 được Ban chỉ huy Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, CATP Hà Nội giao đảm trách tổ công tác đặc biệt có nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện tại hai quận Ba Đình, Tây Hồ.

Đã có thời gian dài chỉ huy tổ công tác 141, chính vì vậy, kinh nghiệm của những CBCS như Thiếu tá Ngô Tuấn Nam được phát huy trong những ngày cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Nhiệm vụ của tổ công tác do Thiếu tá Ngô Tuấn Nam chỉ huy đó chính là lên phương án đảm bảo tuyệt đối ATGT, kiểm soát người và phương tiện tại 2 quận Ba Đình, Tây Hồ. Thời gian làm nhiệm vụ của tổ công tác được lựa chọn vào hai khung giờ sáng và chiều, khi người dân đi ra ngoài đường đông nhất.

Tổ công tác làm nhiệm vụ tại các tuyến phố chính, huyết mạch của hai quận Tây Hồ và Ba Đình. Tất cả những phương tiện và người đi lại trên các tuyến phố này đều được tổ công tác kiểm soát kỹ giấy tờ đi lại theo đúng quy định.

Trên tuyến đường Trần Quang Khải, nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện được giao cho tổ công tác của Đội CSGT số 1, Phòng CSGT.

Ngoài số CBCS trong đơn vị mà nòng cốt là số chỉ huy và CBCS tham gia các tổ công tác 141 trước đó, quá trình cắm chốt làm nhiệm vụ, tổ công tác đặc biệt này còn có sự hỗ trợ của Phòng CSQLHC về TTXH, CAQ Hoàn Kiếm, CAQ Long Biên.

Nhiệm vụ của tổ công tác đặc biệt cũng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời đối với những trường hợp ra ngoài không đúng quy định, sử dụng giấy đi đường trái quy định của UBND TP; kiểm soát chặt chẽ không để dịch xâm nhập vào các “vùng xanh” cũng như số người ở “vùng đỏ” lọt ra ngoài đường, mang nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Địa bàn quận Hoàn Kiếm ngoài những “vùng xanh” còn có không ít các điểm nằm trong diện phải phong tỏa.

Đáng chú ý là khu vực phường Chương Dương và một phần phường Phúc Tân.

Việc tổ công tác của Đội CSGT số 1 chọn tuyến đường Trần Quang Khải nhằm án ngữ không để bất cứ những ai nằm trong diện “đỏ” xâm nhập vào được trong khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, đồng thời phối hợp với CAQ Hoàn Kiếm kiểm soát chặt chẽ đối với dọc tuyến đường này, tạo thành một tấm lá chắn thép đảm bảo tuyệt đối ANTT, phòng, chống dịch xung quanh phường Phúc Tân, Chương Dương.

Có nhiệm vụ “kèm” thêm cả quận Long Biên, tổ công tác đặc biệt trên còn xây dựng phương án kiểm soát người và phương tiện ở tuyến đường Nguyễn Văn Cừ lên cầu Chương Dương.

Tất cả những người và phương tiện từ Long Biên, Gia Lâm hướng về nội đô, qua cầu Chương Dương đều được tổ công tác đặc biệt này kiểm soát.

Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Trung bình một ngày tổ công tác đặc biệt trên kiểm soát tới hàng nghìn lượt phương tiện và người. Quá trình kiểm tra, tổ công tác cũng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp người dân ra ngoài không có lý do chính đáng, sử dụng giấy đi đường không đúng theo quy định.

Những trường hợp này đều được tổ công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17 của UBND TP về phòng, chống dịch.

Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêmNhững trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm

Hiệu quả từ "vắc xin ý thức"

Thiếu tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội những ngày này chạy đi như con thoi giữa các tổ kiểm soát người và phương tiện từ trong nội đô đến các huyện ngoại thành như Ba Vì, Sơn Tây để chỉ đạo CBCS thực hiện hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tại chốt cầu Vĩnh Thịnh, hàng ngày tổ công tác kiểm soát của đơn vị cắm quân số 24/24h trong ngày để kiểm tra giấy tờ, người và phương tiện đi lại qua Hà Nội với tỉnh Vĩnh Phúc.

Riêng tổ công tác đặc biệt với nòng cốt là các CBCS đang làm nhiệm vụ tại các tổ công tác 141 được tập hợp, tăng cường thêm các lực lượng khác của CAQ Đống Đa, CAQ Cầu Giấy.

Các tuyến đường chính, huyết mạch của hai quận nội đô trên như Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa…là những điểm mà tổ công tác đặc biệt này cắm chốt vào hai khung giờ sáng và chiều khi mật độ người và phương tiện đông nhất trong ngày để kiểm tra, kiểm soát. Nắm chắc những quy định liên quan đến phòng, chống dịch, các khuyến cáo đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm Covid-19, các CBCS trong tổ công tác trong quá trình làm nhiệm vụ đã tập trung dàn mỏng số người được kiểm tra trên đường, tránh tập trung tại một vị trí.

Việc kéo giãn khoảng cách giữa những người được kiểm tra tại chốt đã góp phần đảm bảo “5K”, đồng thời không để ùn tắc, gây khó khăn cho hoạt động đi lại của người dân. Riêng đối với những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, sử dụng giấy đi đường không đúng, tổ công tác kiên quyết lập biên bản xử phạt, truy đến cùng những vi phạm.

Thống kê của Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho thấy, trong hơn 1 tuần triển khai 6 tổ công tác đặc biệt kiểm soát người và phương tiện trên các quận nội đô của thành phố, các tổ đã triển khai 66 ca công tác với 66 chốt trên 12 quận nội thành.

6 tổ đã kiểm soát được gần 49.000 trường hợp trên đường, qua đó phát hiện gần 500 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, không đúng quy định, vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19, với số tiền phạt gần 700 triệu đồng.

Cùng với đó, hàng trăm trường hợp lợi dụng giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh để vi phạm Luật Giao thông, vi phạm những quy định khác liên quan đến buôn bán vận chuyển bóng cười, tàng trữ, mua bán ma túy… cũng đã bị các tổ công tác đặc biệt này phát hiện, xử lý nghiêm.

Đánh giá của Phòng CSGT cho thấy, hiện số người ra đường tuy đã giảm song trên bình diện phòng, chống dịch cũng như tình hình dịch bệnh hiện nay thì vẫn còn khá đông.

Điều này một phần do các công ty, doanh nghiệp cấp giấy đi đường tràn lan cho nhân viên, người lao động.

Các chủ doanh nghiệp, công ty cần lựa chọn, tính toán hợp lý số nhân viên làm việc tại trụ sở, cũng như làm việc trực tuyến, để từ đó hạn chế tối đa nhân viên, người lao động phải ra ngoài đường, đối mặt với những nguy cơ về dịch bệnh. Các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục siết chặt lại việc phân loại, cấp giấy đi đường cho những đối tượng, trường hợp cụ thể, tránh tình trạng cứ là công ty đều có thể cấp được giấy đi đường…

Hỏi về quá trình làm nhiệm vụ cũng như công tác phòng, chống dịch trong chính các tổ công tác, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Từ khi thành phố chỉ đạo triển khai thành lập các tổ công tác kiểm soát người và phương tiện ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô, Phòng CSGT đã chủ động, thực hiện hiệu quả các phương án, kế hoạch.

Hiện nay, hàng chục các chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào thành phố vẫn đang phát huy rất hiệu quả, không chỉ kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố theo đúng quy định mà các cấp lãnh đạo chỉ đạo, các tổ kiểm tra này còn đấu tranh phòng, chống hiệu quả vi phạm pháp luật, lợi dụng tình hình giãn cách, phương tiện nằm trong “luồng xanh”… để vi phạm.

Đối với việc triển khai 6 tổ công tác đặc biệt kiểm tra kiểm soát người và phương tiện tại các quận nội đô, đây là sáng kiến rất hay, kịp thời, hiệu quả mà Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo, xây dựng, triển khai.

Còn nhớ hơn 1 tuần trước, dù thành phố vẫn đang thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên từng ngày, thì số người và phương tiện đi lại ngoài đường vẫn khá tấp nập.

Điều này gây ra những hậu quả rất lớn trong việc lây lan dịch bệnh, có nguy cơ phá vỡ những “vùng xanh” mà chính quyền các cấp cùng cả hệ thống chính trị đang dầy công xây dựng, giữ gìn, bảo vệ.

“Chỉ huy và CBCS tham gia các nhiệm vụ chuyên môn và phòng, chống dịch đang căng sức cùng với các lực lượng, đơn vị chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn những vị trí, tuyến, chốt kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Trong lúc này chúng tôi không nói đến khó khăn, vất vả mà từ chỉ huy đến từng CBCS đều có chung một ý chí, quyết tâm hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ, vì cuộc chiến đấu, chiến thắng với “giặc” Covid-19 được sớm nhất, an toàn nhất, ít thiệt hại nhất…”- Đại tá Dương Đức Hải tâm sự.

Cùng với sự vào cuộc bền bỉ, trách nhiệm, quyết liệt và hiệu quả của Phòng CSGT cũng như các lực lượng, đơn vị phối hợp trong công tác kiểm soát, kiểm tra người và phương tiện tại 12 quận nội đô, chỉ huy Phòng CSGT cũng nhìn nhận: Hiệu quả của 6 tổ công tác đặc biệt trên đã góp phần làm giảm bớt số người ra đường không có lý do chính đáng, không đúng quy định, làm giảm, ngăn ngừa, triệt tiêu đi những mầm mống, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, góp phần đảm bảo vững chắc thành trì chống dịch tại các “vùng xanh”, làm xanh hóa những “vùng đỏ”.

Để kết quả này mang tính chiều sâu và cuộc chiến với “giặc” Covid-19 nhanh chóng tiến tới thắng lợi, đòi hỏi sự chung tay, ý thức trách nhiệm cá nhân, cộng đồng rất cao của tất cả người dân nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng.

Mỗi người dân, gia đình, cơ quan, đơn vị… là một pháo đài, một chiến sỹ, lá chắn thép để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Vắc xin ý thức” của người dân về chấp hành quy định, Chỉ thị phòng, chống dịch chính là một trong những vũ khí hữu hiệu nhất để góp phần cùng với cả hệ thống chính trị chiến thắng trong cuộc chiến với đại dịch hiện nay.

(Theo anninhthudo.vn)

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.