Vướng chính sách, một số nhóm đối tượng khó tiếp cận gói an sinh

Chia sẻ

Sau hơn 1 tháng triển khai Nghị quyết 68 và Quyết định số 23 của Chính phủ về hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP, do một số quy định của chính sách “vênh” với thực tế khiến một số nhóm đối tượng chưa tiếp cận gói hỗ trợ này.

UBND phường Đội Cấn, quận Ba Đình chi trả chế độ cho người dân theo Nghị quyết 68UBND phường Đội Cấn, quận Ba Đình chi trả chế độ cho người dân theo Nghị quyết 68.

Rút ngắn thủ tục, giải ngân kịp thời

Theo Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội, triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ, đơn vị này đã rút gọn thời gian giải quyết với 5 thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định tại Quyết định số 23. Đó là các TTHC về tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; hỗ trợ kinh phí đào tạo để duy trì việc làm cho người lao động (LĐ); hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ người sử dụng LĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh; hỗ trợ người LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ bị mất việc làm (LĐ tự do) với thời gian giải quyết từ khi tiếp nhận đến phê duyệt là 06 ngày (giảm 2 ngày so với thực hiện trước đây áp dụng thực hiện theo Nghị quyết số 42/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ).

Đến ngày 28/8, TP Hà Nội đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 9 nhóm trong số 12 nhóm chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 68. Trong đó, các quận, huyện, thị xã phê duyệt 1.277 hộ kinh doanh với số tiền 3,83 tỷ đồng (đã hỗ trợ cho 483 hộ với kinh phí là 1,44 tỷ đồng); ra quyết định hỗ trợ cho 71.859 LĐ tự do với số tiền 107,78 tỷ đồng (đã hỗ trợ 52.007 LĐ với số tiền 78,01 tỷ đồng); quyết định hỗ trợ 5.608 LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ với kinh phí là 22,44 tỷ đồng (đã chi trả cho 4.288 LĐ với số tiền 17,15 tỷ đồng); ra quyết định hỗ trợ tiền ăn cho 11.374 người là F0, F1 và hỗ trợ thêm tiền ăn cho trẻ em là F0, F1 với kinh phí hỗ trợ là 15,74 tỷ đồng (đã hỗ trợ cho 10.870 người với kinh phí hỗ trợ là 15,21 tỷ đồng)

Còn 3 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng gồm hỗ trợ người sử dụng LĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ; hỗ trợ người LĐ chấm dứt hợp đồng LĐ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật. 

Tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân 

Trong thực tế triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ, theo ghi nhận tại các quận, huyện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần được Bộ Lao động Thương binh Xã hội và các ngành liên qua quan tâm tháo gỡ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách, đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ.

Đó là về chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc, điều 17 Quyết định số 23 nêu rõ: Người LĐ được hỗ trợ khi thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; điều 19 quy định trong thành phần hồ sơ giải quyết chế độ người LĐ ngừng việc phải có “Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021”. Tuy nhiên, trên thực tế, người LĐ trong các khu vực phong tỏa (tòa nhà, khu dân cư) không được nhận quyết định phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, TP đang thực hiện giãn cách xã hội, việc cung cấp bản sao để giải quyết chế độ gặp nhiều khó khăn.

Về hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ hỗ trợ cho đối tượng F1 đã hoàn thành cách ly, tại khoản 4, điều 27 của Quyết định số 23 quy định 4 loại giấy tờ, trong đó có “Biên nhận thu tiền ăn của cơ sở cách ly”. Song, đa số đối tượng F1 không có giấy biên nhận thu tiền ăn (cơ sở cách ly không cấp hoặc đã cấp nhưng đánh mất hoặc chuyển khoản chung cả nhóm). Vì vậy, nhiều quận, huyện không thu được hồ sơ, hoặc có rất ít hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Với chính sách vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, điều 38 của Quyết định số 23 quy định, người sử dụng LĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi sản xuất, kinh doanh đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn. Tuy nhiên, việc quyết toán thuế đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô lớn, sử dụng nhiều LĐ cần thời gian khá dài và gặp khó khăn do TP giãn cách xã hội. Chưa đáp ứng được điều kiện này, số doanh nghiệp được vay vốn trả lương còn thấp.

Đối với LĐ tự do và một số đối tượng đặc thù khác, theo Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội, người LĐ không ký hợp đồng LĐ, không đóng bảo hiểm làm việc tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các đơn vị khác không phải là đối tượng đặc thù của từng địa phương, mà chung của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Vì thế, Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội đề nghị bổ sung đối tượng nêu trên được hưởng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; đồng thời quy định về điều kiện được hưởng và trình tự thủ tục để áp dụng trong toàn quốc...

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục