Du lịch an toàn “sống chung” với dịch Covid-19

Chia sẻ

Chiều ngày 28/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động trực tuyến chương trình “Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19” với hơn 30 điểm cầu trong cả nước.

Chương trình hướng đến mục tiêu trước hết là khôi phục du lịch nội địa thích ứng hiệu quả với diễn biến thực tế của dịch bệnh, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm mới: Du lịch an toàn, tiến tới khôi phục du lịch trong bối cảnh sống chung với Covid-19.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ phát biểu tại lễ phát độngPhó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ phát biểu tại lễ phát động

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ cho biết: Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của du lịch Việt Nam, với các chỉ số tăng trưởng sụt giảm lớn so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm 2021, số khách du lịch nội địa ước đạt 31,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 136 tỷ đồng, giảm 41,27% so với cùng kỳ năm 2020; công suất phòng trung bình cả nước đạt dưới 10%. Sau một thời gian dài bị đình trệ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, việc khởi động lại các hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp nhằm từng bước vượt qua khó khăn, bắt nhịp lại trong điều kiện bình thường mới. Đã từng có những ý kiến cho rằng chính sách hỗ trợ tốt nhất đối với doanh nghiệp du lịch là được hoạt động trở lại, đặc biệt trong bối cảnh sức chống chịu của doanh nghiệp đang dần cạn kiệt. Yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch bệnh và hoạt động du lịch, lữ hành. 

Phát biểu tại lễ phát động, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong đợt dịch lần thứ 4 này, có thời điểm gần như toàn bộ ngành du lịch ngừng hoạt động, hơn 2 triệu lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp phải nghỉ việc. Tuy nhiên, cũng trong gần 2 năm qua, ngành du lịch luôn sẵn sàng ở tâm thế vươn lên khi có điều kiện, khôi phục lại ngành kinh tế đang được cả xã hội kỳ vọng. Covid-19 không chỉ tạo ra một đợt khủng hoảng bình thường, mà làm cho cả thế giới khủng hoảng và phải thay đổi. Ngành du lịch cũng không phải là ngoại lệ. Khái niệm “Du lịch an toàn” đã xuất hiện mang nội dung hoàn toàn mới. Yếu tố an toàn đã trở thành một yêu cầu, một nội dung bắt buộc trong mọi hoạt động du lịch.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao đổi về khái niệm du lịch an toànÔng Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao đổi về khái niệm du lịch an toàn

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, Chính phủ đã đưa ra các nguyên tắc phòng chống dịch là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19, thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các thành viên đã triển khai chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch thông qua việc triển khai chương trình “Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19”. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các thành viên Hiệp hội và hàng ngàn doanh nghiệp du lịch với quyết tâm, cố gắng cao nhất góp phần từng bước đẩy nhanh sự hồi phục của du lịch, trước mắt là du lịch nội địa. 

Thông tin về chương trình “Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19”, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: chương trình có chủ đề là “Kết nối xanh du lịch Việt Nam” với mục tiêu là chuyển các hoạt động du lịch sang trạng thái bình thường mới với tư tưởng sống chung với Covid-19, xây dựng du lịch thành một ngành kinh tế du lịch an toàn.

Chương trình sẽ áp dụng các nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19 của Chính phủ, trong đó tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế; kết nối khách du lịch đi từ “vùng xanh” (an toàn) với các “điểm du lịch xanh” (an toàn) trên cơ sở xác định vùng xanh của cơ quan quản lý y tế, cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương và ranh giới vùng xanh ở phạm vi chia càng nhỏ càng có tính thích ứng cao trong bối cảnh bình thường mới.

Chương trình xây dựng các tiêu chí an toàn cho hoạt động của các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch, trước mắt là du lịch nội địa; xây dựng tiêu chí an toàn ở các vị trí làm việc trong chuỗi dịch vụ du lịch cung cấp cho khách nhằm đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch phù hợp...

Hoàng Thành Thăng Long- một trong những điểm đến tại Thủ đô thu hút rất đông khách du lịch tham quan, trải nghiệmHoàng Thành Thăng Long- một trong những điểm đến tại Thủ đô thu hút rất đông khách du lịch tham quan, trải nghiệm

Tại lễ phát động, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đã đồng tình và hưởng ứng chương trình “Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19”. Theo ông Trần Trung Hiếu, Sở Du lịch Hà Nội đang chủ động tham mưu với UBND TP xây dựng chi tiết Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội gắn với phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm; các giai đoạn khôi phục hoạt động du lịch bám sát kịch bản diễn biến dịch của Bộ Y tế đang xây dựng để thống nhất ban hành; dựa trên hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19” gắn với 04 giai đoạn. Dự kiến trong tháng 10, với sự cho phép của UBND TP, Du lịch Hà Nội có thể sẽ triển khai hoạt động theo giai đoạn 03, cho phép các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, công ty lữ hành, vận chuyển đủ điều kiện, hoạt động trở lại; song một số dịch vụ đi kèm như spa, phòng gym, karaoke…vẫn bị hạn chế. Giai đoạn này chủ yếu phục vụ khách du lịch trên địa bàn TP.

Sau khi Thành phố chuyển sang giai đoạn bình thường mới, Sở Du lịch sẽ đánh giá tình hình và kiến nghị tiếp tục mở cửa du lịch theo giai đoạn 04, cho phép các doanh nghiệp du lịch hoạt động lại bình thường, được đón khách du lịch tại các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh trên cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Du lịch sẽ phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND TP xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn an toàn đối với các đơn vị cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch, lữ hành, vận chuyển, dịch vụ du lịch để hình thành các điểm du lịch xanh, cơ sở lưu trú xanh, dịch vụ xanh đảm bảo sức khỏe, an toàn cao nhất cho cộng đồng, du khách và các đơn vị du lịch.

“Chỉ trong 1 tuần vừa qua, nhiều hiệp hội, câu lạc bộ và doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn đã rất tích cực quan tâm chuẩn bị các sản phẩm du lịch an toàn cho giai đoạn sau dịch. Trong quá trình phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục cam kết đồng hành, hỗ trợ kết nối với các địa phương tỉnh, thành phố liên quan” - ông Trần Trung Hiếu cho hay. 

“Vì là một chương trình được xây dựng và tổ chức triển khai trong bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt, khái niệm về du lịch an toàn chưa hoàn toàn thống nhất, quan điểm về khôi phục và phát triển du lịch các địa phương còn khác nhau, do vậy việc triển khai chương trình không thực sự dễ dàng” - ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

ĐỨC HẠNH 

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.