Vì sao Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố, bắt tạm giam?

Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ buôn bán thuốc giả tại VN Pharma.

Ngày 4/11, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các quyết định tố tụng nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn. 

Ông Trương Quốc Cường.Ông Trương Quốc Cường.

Ông Trương Quốc Cường sinh năm 1961, là Cục trưởng Cục quản lý dược, Bộ Y tế từ năm 2007- 2016; được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế từ năm 2016 và giữ cương vị này từ đó đến nay.

Bộ Y tế hiện có 4 Thứ trưởng, gồm các ông Trương Quốc Cường, Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn.

Được biết, ông Cường bị bắt do liên quan đến vụ án "Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại TP HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược - Bộ Y tế".

Trước đó, giữa tháng 7/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 14 bị can trong vụ án nêu trên. Đáng chú ý, trong số 14 bị can có một số bị can tại Cục Quản lý dược.

Được biết, năm 2013, ông Trương Quốc Cường với tư cách cục trưởng Cục Quản lý dược đã ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet. Lô thuốc trị ung thư này đã được xác định là giả nguồn gốc xuất xứ, không được dùng chữa bệnh cho người. Tại phiên tòa phúc thẩm vụ VN Pharma hôm 24/10/2017, ông Trương Quốc Cường đã được triệu tập lần đầu tiên, nhưng ông đã vắng mặt với lý do theo Bộ Y tế lúc đó cho biết là "không nhận được giấy mời" và "bị ốm".

P.V 

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.
Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

(PNTĐ) - Tối 26/4, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật.