Dân thì mong, mà cầu vẫn….dang dở

Chia sẻ

Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được phản ánh của người dân xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn về việc trên địa bàn tồn tại cây cầu Ngọc Hà bắc qua sông Cà Lồ xây dựng dở dang. Người dân dù rất mong mỏi nhưng chưa biết bao giờ thì cầu mới hoàn thành.

Có mặt tại khu vực cây cầu Ngọc Hà nằm trên địa phận xã Xuân Giang, chúng tôi nhận thấy công trình đã xây dựng được 2 mố cầu, sắt thép và hệ thống cẩu, bê tông, nhà lán được đặt ở khu vực gần cầu. Tuy nhiên quanh đó không có bóng dáng công nhân và cầu không có dấu hiệu đang thi công. 

Ông Nguyễn Văn Lương, người dân thôn Ngọc Hà cho biết: Trước đây, chúng tôi qua sông Cà Lồ phải đi đò sang bờ bên kia để làm rộng. Đến năm 1974, nhận thấy nhu cầu bức thiết, chính quyền đã xây dựng cây cầu này. Gần 50 năm qua, cầu đã xuống cấp mà nhu cầu đi lại của người dân qua cầu ngày càng tăng lên. Hiện nay, người dân đi qua cây cầu để sang khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh và các làng nghề để làm việc. Khi chúng tôi được biết là Nhà nước đầu tư xây dựng mới cầu chúng tôi rất mừng. Nhưng, không hiểu sao từ sau Tết Nguyên đán, một đội thợ đã dừng thi công, rồi cách đây hơn 1 tháng, đội thợ còn lại cũng dời đi. Chúng tôi rất sốt ruột, nếu cây cầu càng chậm hoàn thiện thì việc đi lại càng khó khăn. Ông Lương nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mong cây cầu mới sớm được hoàn thành để người dân hàng ngày qua cầu được an toàn, thuận tiện”. 

Ông Nguyễn Văn Lương hằng ngày đi qua cây cầu Ngọc Hà và mong muốn cầu mới xây dựng tiếp để đi vào sử dụngÔng Nguyễn Văn Lương hằng ngày đi qua cây cầu Ngọc Hà và mong muốn cầu mới xây dựng tiếp để đi vào sử dụng

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang cho biết, chính quyền và nhân dân rất đồng lòng ủng hộ việc xây dựng mới cây cầu Ngọc Hà. Trước tiên là với các hộ dân ở 3 thôn Vân Tảo, Đại Tảo và Ngọc Hà cùng hàng trăm người dân trong và ngoài xã đi qua cầu sang khu công nghiệp ở Bắc Ninh để làm việc. Vào tháng 6, 7 mùa nước lên, cây cầu cũ không đảm bảo cho người dân đi qua, thậm chí có thời điểm nước ngập cầu, người lao động đến khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh phải đi đường vòng khác xa hơn chừng 7km. Nếu có cây cầu mới, việc đi lại của người dân cũng như giao thương liên tỉnh sẽ thuận tiện hơn.

Được biết, dự án xây dựng cầu Ngọc Hà bắc qua sông Cà Lồ được UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 2401/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương, đầu tư xây dựng công trình ngày 18/5/2018. Theo đó, cây cầu có bề rộng 9,5m (phần xe chạy 7m, lan can và lề đi bộ 2,5m; chiều dài 220m; tổng kinh phí hơn 84,3 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ 2018-2019. Tuy nhiên, đến ngày 4/6/2019, UBND thành phố Hà Nội lại có Quyết định số 2936/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng cầu Ngọc Hà bắc qua sông Cà Lồ. Theo đó, cây cầu có bề rộng 9,5m (phần xe chạy 7m, lan can và lề đi bộ 2,5m; chiều dài 220,9m; tổng kinh phí là hơn 68,5 tỷ đồng. Theo Quyết định này, kinh phí xây cầu đã được điều chỉnh giảm.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội được giao chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và pháp luật liên quan; kiểm tra, rà soát và cập nhật các nội dung lưu ý của các sở, ngành ở bước lập dự án. 

Ông Trịnh Văn Duy, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, để góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND huyện Sóc Sơn đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban đơn vị chức năng, UBND xã Xuân Giang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu thi công triển khai. Tuy nhiên, đến nay, dự án còn chậm so với kế hoạch, rất mong trong thời gian tới, chủ đầu tư dự án cùng các nhà thầu thi công sớm hoàn thiện các thủ tục, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án nhằm sớm hoàn thành cây cầu mới mà nhân dân mong đợi từng ngày. Trong khi đó, mùa nước lên kéo từ tháng 5 đến tháng 10, vậy là việc xây dựng cầu sẽ tiếp tục phải dừng lại.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

(PNTĐ) - Hà Nội vừa có chỉ đạo xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025. Bởi nhiều năm nay, chợ cóc, chợ tạm tồn tại gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đời sống và sinh hoạt của người dân, trở thành vấn đề nan giải, kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm.
Chợ Tía xuống cấp nghiêm trọng

Chợ Tía xuống cấp nghiêm trọng

(PNTĐ) - Chợ Tía là chợ truyền thống nằm trên địa bàn thôn An Định, xã Phú Xuyên (trước đây là xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín), hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng lớn đến hoạt động mua bán hàng hoá của tiểu thương và người dân ở trong khu vực.
Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

(PNTĐ) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh, sinh viên bị người lạ giả danh cơ quan công an gọi điện lừa đảo. Đáng chú ý, tội phạm này còn sử dụng chiêu thức “bắt cóc online” thao túng tâm lý người thân, buộc họ chuyển tiền để “chuộc” con em mình.
Thi công dở dang, gây khó cho người dân

Thi công dở dang, gây khó cho người dân

(PNTĐ) - Hơn 2 năm nay, đoạn đường Ngô Quyền từ đầu cầu chùa Ngòi đến cầu mới La Khê đã trở thành “điểm nóng” khi vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Người dân sinh sống và đi lại hàng ngày trên con đường này còn phải sống chung với cảnh bụi mù mịt những ngày nắng, ngày mưa lầy lội, nhiều ổ voi, ổ gà.
Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

(PNTĐ) - Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đường Vành đai 1 được chọn làm ranh giới để cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) chạy trong nội đô Hà Nội từ 1/7/2026. Theo lộ trình, từ 1/1/2028, không có xe môtô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân chạy xăng, dầu lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2.