Quyết liệt xóa các “điểm nóng” xe dù, bến cóc

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những tháng cuối năm, cận Tết, lượng hành khách gia tăng, hoạt động các “xe dù, bến cóc” tại khu vực các tuyến đường xung quanh bến xe: Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát lại tái diễn và trở nên phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Quyết liệt xóa các “điểm nóng” xe dù, bến cóc - ảnh 1
Thanh tra GTVT kiểm soát xe xuất bến tại bến xe Nước Ngầm Ảnh: TTGT

Tái diễn xe “rùa bò”
Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, mặc dù tuyến đường có phương tiện tham gia giao thông đông đúc, phát hiện nhiều xe khách sau khi rời bến đã dừng bắt khách dọc đường. Xe đi lờ đờ với tốc độ siêu chậm như rùa bò rồi phụ xe đón khách, nhận hàng gửi. Tương tự, khảo sát trên tuyến Giải Phóng, Kim Đồng, quanh các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, nhiều xe khách sau khi rời bến hoặc xe chưa về đến bến đã dừng, đỗ trả khách, bất chấp đường cấm, thậm chí dừng đỗ ngay trên đường nhánh lên xuống cầu, các đường vành đai.

Nhận định về tình trạng trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng nếu chỉ trông chờ vào một lực lượng đơn lẻ sẽ rất khó đạt hiệu quả cao trong đấu tranh triệt xóa vi phạm. Vì vậy, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cần có sự hỗ trợ của CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự mới đủ sức đương đầu với vi phạm.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thời gian gần đây, tình hình trật tự, ATGT tại khu vực các bến xe và các tuyến đường xung quanh, đặc biệt khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm có nhiều diễn biến phức tạp. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP và Nghị định số 123/2001/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, thì một số hành vi vi phạm của phương tiện không thuộc thẩm quyền của lực lượng Thanh tra GTVT.

Liên ngành phối hợp xử lý triệt để vi phạm
Thời gian qua, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự (CSTT), Công an Hà Nội đã liên tục duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của xe khách liên tỉnh. Đơn cử như trường hợp xe khách BKS 19B-014.50, thuộc hợp tác xã vận tải Hồng Hà chạy tuyến Thanh Sơn-Mỹ Đình vừa bị Thanh tra Sở GTVT xử phạt. Theo đó, chiếc xe này đăng ký lộ trình khai thác: Bến xe Thanh Sơn-Quốc lộ 32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Tuy nhiên, nhà xe liên tục mời gọi và xếp khách về Văn Miếu, Khả Cửu, Đông Cửu (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) là những xã không nằm trong lộ trình xe chạy qua.

Tại địa bàn "điểm nóng" về tình hình xe khách dừng đỗ, đón trả khách, gây mất trật tự ATGT, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an Hà Nội cho biết, đơn vị liên tục tuần tra, xử lý với những giải pháp cụ thể như tăng cường phối hợp với các lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội, công an các quận huyện để xử lý dứt điểm xe khách chạy rùa bò, đón trả khách, đi không đúng luồng tuyến, sai quy định nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 2.500 trường hợp, phạt tiền 5 tỷ đồng, tạm giữ 13 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 321 trường hợp vi phạm.

Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Cao Văn Hiệp cho biết, lực lượng Thanh tra Sở sẽ tiếp tục duy trì cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm cho đến hết năm 2022. Các đội thanh tra GTVT sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách tại các bến xe khách và các tuyến đường xung quanh bến xe. Đồng thời, khảo sát các vị trí bất cập trong công tác tổ chức giao thông để đề xuất với Sở có biện pháp tổ chức giao thông hợp lý nhằm ngăn ngừa, phòng ngừa các tụ điểm xe dù, bến cóc.

Mới đây, Sở GTVT có đề nghị Công an Hà Nội chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra GTVT tập trung xử phạt các xe ôtô vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô, gây cản trở, ùn tắc giao thông, bức xúc trong dư luận. 

Cho rằng đây là lời kêu gọi cùng chung tay siết chặt vòng vây với xe dù bến cóc, cho thấy quyết tâm rất lớn đấu tranh đẩy lùi vi phạm của xe khách liên tỉnh, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đề xuất Hà Nội thành lập lực lượng tuần tra tương tự như mô hình các Tổ công tác Y141 (cảnh sát cơ động) để chuyên xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, bao gồm cả hành khách lẫn hàng hóa. Qua đó, kiên trì xử lý cả người lái lẫn doanh nghiệp trong thời gian dài sẽ dần đưa loại hình vận tải này vào nền nếp. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Đoài Phương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án tỉnh lộ 418

Xã Đoài Phương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án tỉnh lộ 418

(PNTĐ) - Ngày 27/8/2025, Báo Phụ nữ Thủ đô có bài “Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông” phản ánh về những bất cập, hệ lụy của dự án dang dở trên địa bàn xã Đoài Phương. Sau khi bài báo đăng, xã Đoài Phương đã vào cuộc xử lý dứt điểm việc giải phóng mặt bằng để dự án tiếp tục thực hiện.
Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

(PNTĐ) - Tuyến Quốc lộ 21B dài 42km kết nối trung tâm Hà Nội với các xã phía Nam (thuộc 4 quận, huyện cũ: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hoà và Mỹ Đức) được xác định là tuyến giao thông quan trọng, góp phần kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng. Tuy nhiên, nhiều gói thầu trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B vẫn trong trạng thái dở dang, nhiều năm nay chưa cán đích.
Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

(PNTĐ) - Chương trình khuyến nông giai đoạn 2026-2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững, đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới thông minh, hiện đại. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho nông dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, trên địa bàn phường Hà Đông tồn tại tình trạng nhiều dự án nhà ở, công trình công cộng, từng được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo cả khu vực, nhưng gần 20 năm nay, vẫn chậm tiến độ, dang dở, bỏ hoang, gây lãng phí lớn về quỹ đất đô thị. Điển hình trong số đó là những lô đất ở vị trí “vàng” khu dự án chung cư quốc tế Booyoung và khu đô thị Văn Quán.