Dạy hàng loạt ngoại ngữ trong trường học?

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày qua, dư luận gần như "phát sốt” với Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 giai đoạn tiếp theo sẽ thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung như ngoại ngữ thứ nhất...

 
Phần lớn các ý kiến phản đối dữ dội nội dung này trong Đề án, thậm chí có người còn khẳng định, nếu việc dạy ngoại ngữ được thực thi sẽ cho con nghỉ học hoặc du học nước ngoài.
 
Mặc cho “bão” dư luận, Bộ GD-ĐT vẫn im lặng. Và phải mấy ngày sau, một thông cáo báo chí mới được phát đi nhằm chính thức giải thích về việc có kế hoạch thí điểm đưa chương trình giảng dạy tiếng Nga, tiếng Trung hệ 10 năm vào các trường... Theo đó, Bộ GD-ĐT giải thích: Quy định “ngoại ngữ thứ nhất” là ngoại ngữ bắt buộc.
 
Theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006, học sinh được lựa chọn một trong bốn ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ thứ nhất. Năm 2011, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định số 2051/QĐ-BGDĐT ngày 18-5-2011 về việc tiếng Nhật được bổ sung dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ hai tùy theo nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học…
 
Điều đáng nói, sau khi đọc xong lời giải thích của Bộ, công chúng càng mơ hồ hơn. Nghĩa là, thay vì trả lời thẳng thắn, trực diện vấn đề, Bộ GD-ĐT lại ra một văn bản chung chung, trích dẫn hàng loạt các quy định, quyết định… theo kiểu “sống chết mặc bay”.
 
Nhiều câu hỏi của dư luận như tính khả thi của việc dạy hàng loạt ngoại ngữ trong trường học? Điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên để giảng dạy ra sao? Trong khi việc dạy tiếng Anh còn chưa hiệu quả thì việc đưa các ngoại ngữ khác vào giảng dạy có hợp lý?... đều không được Bộ GD-ĐT trả lời thỏa đáng.
 
Mỗi quyết định trong giáo dục đều có sức ảnh hưởng rất lớn, nếu không muốn nói là tới cả thế hệ. Vì thế, mong rằng Bộ GD-ĐT đừng cải tiến theo kiểu thiếu chuyên nghiệp và tung hỏa mù như vậy, khi công chúng thắc mắc lại trả lời kiểu… “trời ơi” khiến người người lo lắng, nhà nhà hoang mang.
 
Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục

Không khoảng trống, không gián đoạn trong chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Không khoảng trống, không gián đoạn trong chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(PNTĐ) - Công tác chấm thi phải phản ánh đúng thực chất kết quả làm bài của thí sinh, đồng thời cần ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các em -Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nhấn mạnh khi kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Bắc Ninh trong ngày 2/7.
PGS.TS Phạm Thu Hương được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Phạm Thu Hương được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

(PNTĐ) - Ngày 2/7, Trường Đại học Ngoại Thương (FTU) tổ chức lễ công bố quyết định công nhận hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó,  PGS.TS Phạm Thu Hương, 48 tuổi, phó hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương (FTU) được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025.