Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”:

Hơn 800 tác phẩm phản ánh những vấn đề của ngành Giáo dục

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 7/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022.

Đây là năm thứ Năm Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Giải năm nay đã nhận được gần 800 tác phẩm có chất lượng, phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Hơn 800 tác phẩm phản ánh những vấn đề của ngành Giáo dục - ảnh 1
Toàn cảnh họp báo.
Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức thường niên, thể hiện sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đối với các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp GD-ĐT của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, năm nay, Ban Tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm tham dự ở cả 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Kết quả chọn được 80 tác phẩm vào chung khảo.

Công bố về chất lượng các tác phẩm dự thi, ông Trần Thái Sơn - Phó Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo cho biết, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Trong đó, nhiều tác phẩm đã để lại được ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

Cũng theo ông Sơn, nếu ở những lần tổ chức các năm trước, tác phẩm tham dự giải thường chỉ đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Thì ở mùa Giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm còn phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Hơn 800 tác phẩm phản ánh những vấn đề của ngành Giáo dục - ảnh 2
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tại cuộc họp báo. 

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định: "Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn dân và nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng xã hội. Do vậy, sự đóng góp của báo chí vào tuyên truyền chính sách, phản ánh hoạt động của ngành giáo dục để động viên nhà giáo và học sinh sinh viên, đồng thời để phản biện, góp ý cho ngành giáo dục, là hết sức quan trọng. Báo chí tuyên truyền đóng góp một phần không thể thiếu để tạo nên sự thành công của ngành giáo dục nói riêng và sự nghiệp phát triển con người tại Việt Nam trong bối cảnh mới nói chung".

Nhìn chung, chất lượng tác phẩm tham dự năm nay đồng đều, khoảng cách giữa các báo chí trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp rõ rệt. Ngoài ra, có nhiều tác phẩm chân thực, xúc động, lay động lòng người, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, có tính lan tỏa cao trong xã hội. Đặc biệt, năm nay, loại hình Phát thanh - Truyền hình có số lượng tác phẩm tăng nhiều hơn so với các năm trước và có chất lượng cao hơn mọi năm cả về nội dung và hình thức.

Số đơn vị tham gia Giải năm nay cũng rất đa dạng, trong đó có rất nhiều tỉnh thành phố, trải dài từ Bắc đến Nam. Chất lượng tác phẩm của các địa phương cũng đã được nâng cao, do đó, số lượng tác phẩm đoạt giải của các địa phương cũng đã tăng nhiều so với các năm trước.

Hơn 800 tác phẩm phản ánh những vấn đề của ngành Giáo dục - ảnh 3
GS.TS Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đánh giá cao nền giáo dục Việt Nam đã vượt qua nhiều thử thách trong bối cảnh Covid-19.

Tham dự Họp báo với vai trò đại diện nhà tài trợ Kim cương cho Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022, GS.TS Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đặc biệt gửi lời chúc mừng tới tất cả các nhà báo đoạt giải.

Vì công sức của các bạn đã được đền đáp xứng đáng với giải thưởng danh giá này. Các tác phẩm của quý vị sẽ là nguồn cảm hứng mang lại giá trị thông điệp quý báu cho cộng đồng và xã hội" 
GS.TS Rick Bennett

Ông Rick Bennett đồng thời nhận định, báo chí truyền thông là lực lượng nòng cốt đi đầu trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các chính sách giáo dục đến công chúng và đánh giá cao nền giáo dục Việt Nam đã vượt qua được những trở ngại cũng như đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong bối cảnh phải chịu nhiều áp lực từ đại dịch Covid-19.

Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, cộng tác viên đến từ nhiều các cơ quan báo chí lớn ở trung ương cũng như các địa phương trong cả nước. Các tác phẩm tham dự giải đã bám sát các chủ đề lớn liên quan đến sự nghiệp giáo dục Việt Nam, thể hiện ở nhiều mặt khác nhau của đời sống đất nước.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp vào ngày 09/11/2022 trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…