Trường làm sai, học sinh gánh trái đắng

Chia sẻ

Hệ quả của lối đào tạo “một mình một kiểu” của ngôi trường được mệnh danh là “con chim đầu đàn” của ngành múa Việt Nam đã khiến cho gần 300 học sinh đã và sắp tốt nghiệp phải chịu cảnh “3 không” (không bằng THCS, không bằng THPT, không bằng chuyên môn (TCCN; Cao đẳng).

Học sinh tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì đi học đã nhiều năm tại Học viện nhưng trình độ văn hóa vẫn chỉ… lớp 6Học sinh tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì đi học đã nhiều năm tại Học viện nhưng trình độ văn hóa vẫn chỉ… lớp 6

Học sinh “trắng bằng” do trường… “quên”?

Sau nhiều lần kiến nghị không thành, cuối tháng 3 vừa qua hơn 300 phụ huynh học sinh của học viện Múa Việt Nam cực chẳng đã đã phải gửi đơn kêu cứu tới báo chí và cơ quan chức năng. Đơn kêu cứu nêu, năm 2013, sau khi trúng tuyển vào trường, tất cả học sinh nhập học đều phải nộp đầy đủ hồ sơ, trong đó có học bạ (tối thiểu học hết lớp 6), hoặc hồ sơ học sinh, sinh viên bản gốc để trường tiếp tục đào tạo song song văn hóa và chuyên môn múa theo ngành học trúng tuyển.

Phần lớn học sinh nhập học thời điểm đó đều là học sinh đã học hết lớp 6, chuẩn bị sang lớp 7. Ai cũng tin rằng, trường yêu cầu học sinh rút học bạ ở trường phổ thông đồng nghĩa với việc trường sẽ tiếp tục dạy song song văn hóa và chuyên môn cho học sinh. Tuy nhiên, đến năm 2017, nhiều học sinh học viện Múa Việt Nam tốt nghiệp mới… ngã ngửa vì không nhận được bằng tốt nghiệp THCS, THPT, thậm chí cả bằng trung cấp.

Cho tới khi, có học sinh đậu đại học Sân khấu Điện ảnh, đã theo học rồi lại bị cho ngừng học vì không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT, các phụ huynh mới bàng hoàng nhận ra “hậu quả” của việc “không bằng” nghiêm trọng đến thế nào.

Trước cơn “thịnh nộ” của phụ huynh học sinh, lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam đã gặp gỡ báo chí với lời giải thích trường “quên” đăng ký với phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy về việc dạy văn hóa. Vì thế các học sinh không có mã định danh nên quận đã không thể nắm được thông tin để rà soát, xét cấp bằng THCS cho nhóm học sinh này.

Không chỉ “quên” đăng ký mã định danh, trường này còn quên cả đăng ký đầu vào hệ trung cấp với Bộ GD-ĐT khi đào tạo liên thông hệ trung cấp lên cao đẳng. Đây chính là lý do, nhiều em không được cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp mà chỉ được cấp bằng cao đẳng liên thông.

Tuy nhiên, lý do “quên” mà trường đưa ra hoàn toàn không thuyết phục. Bởi lẽ, ngay từ lúc tuyển sinh, giấy báo triệu tập học trường đều ghi là tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy, nhưng học xong lại nhận bằng cao đẳng liên thông. Cấp bằng liên thông nhưng không có bằng trung cấp chuyên nghiệp, chỉ cấp bằng cao đẳng. Liệu đây có phải là sự mập mờ trong tuyển sinh và đào tạo của nhà trường?

Hậu quả còn kéo dài

Thực ra, sự việc “3 không” ở học viện Múa Việt Nam đã có thể được giải quyết từ lâu, nếu như sau khi phát hiện sự việc nhà trường tìm tới sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý. Thế nhưng, kể từ thời điểm các bậc phụ huynh kiến nghị đến nay đã hơn 1 năm, sự việc vẫn không được giải quyết.

Thay cho việc nhận trách nhiệm, ông Trần Văn Hải - Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam lại viện lý do trường đang đào tạo ngành đặc thù để biện minh cho sai sót trong công tác tuyển sinh, đào tạo và cấp bằng cho học sinh. Ông Hải nói: "Trường không có chức năng phải cấp bằng THCS hay THPT vì từ lâu trường đã được Bộ VH-TT và DL và Bộ GD-ĐT cho cơ chế tuyển sinh đào tạo đặc thù".

Ông Hải lý giải, vì là ngành đặc thù nên trường được đặc cách tuyển sinh từ lúc các em còn chưa tốt nghiệp THCS. Trong quá trình đào tạo hệ liên thông, các em học theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 học trung cấp, giai đoạn 2 học cao đẳng, lúc ra trường, trường chỉ cấp bằng cao nhất là cao đẳng liên thông.

Thực tế, nếu vin vào lý do là ngành đặc thù mà thích đi con đường nào thì đi, thích đào tạo kiểu gì thì đào tạo là không thuyết phục. Bởi, dù trường có do đơn vị nào quản lý về mặt nhà nước, có đào tạo ngành gì, dạy bao nhiêu môn, thì vẫn phải dựa trên những tiêu chuẩn, khung chương trình chung của mạng lưới giáo dục quốc gia.

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, Bộ GD-ĐT đã đồng ý để học viện Múa Việt Nam cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa thể kết thúc êm đẹp vì thực tế, dù có bằng trung cấp, học sinh vẫn sẽ rơi vào cảnh 2 không "không bằng tốt nghiệp THCS, không bằng tốt nghiệp THPT”. Trách nhiệm này thuộc về phía nhà trường đã tắc trách trong khâu đào tạo.

Bài và ảnh Minh Anh

Tin cùng chuyên mục

Đừng xem nhẹ !

Đừng xem nhẹ !

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và việc dạy học môn lịch sử bậc trung học phổ thông (THPT) trong chương trình này. Trước nhiều ý kiến đóng góp nên xem lại việc tổ chức dạy học môn Lịch sử, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ cân nhắc các phương án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngỡ ngàng với luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức TP Sơn La"

Ngỡ ngàng với luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức TP Sơn La"

Chiều 5-5, người đọc vào chuyên trang Luận văn - luận án của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tìm thấy nhiều thông tin về luận án "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh, bảo vệ thành công năm 2022.
Đội giá sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Đội giá sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Những ngày qua, nhiều cha mẹ học sinh xôn xao khi giá các bộ sách giaos khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Nhà xuất bản Giáo dục công bố cao gấp nhiều lần các bộ SGK theo chương trình “cũ”. Trong khi đó, có những cuốn sách được cho là không cần thiết phải xuất bản.