Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Mỹ Đức

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 6/9, Hội LHPN Hà Nội tổ chức sự kiện truyền thông “Nâng cao nhận thức về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em” cho đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ và các em học sinh xã An Phú, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi truyền thông, bà Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Buổi truyền thông hôm nay là một điểm nhấn trong các hoạt động của Hội LHPN Hà Nội, nhằm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn Hà Nội.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Mỹ Đức - ảnh 1
Các đại biểu tham dự buổi truyền thông.

Theo đó, nội dung truyền thông được thể hiện bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trực tiếp (trao đổi bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội), tuyên truyền qua hình thức sân khấu hóa bằng biểu diễn tiểu phẩm, tuyên truyền qua các góc truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em… 

“Thông qua hoạt động, chúng tôi mong rằng, mỗi chị em tham dự sẽ được trang bị thêm thông tin, kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trong thời gian thai kỳ, sinh con và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em; đồng thời, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại địa phương… góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” xóa bỏ những tập tục văn hóa có hại đến sức khỏe của phụ nữ, trẻ em” – bà Lê Thị Thiên Hương nhấn mạnh.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Mỹ Đức - ảnh 2
Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc buổi truyền thông.

Để công tác chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em được cải thiện và nâng cao kiến thức về làm mẹ an toàn cho phụ nữ, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đề nghị các cấp Hội phụ nữ, các nhà trường triển khai hiệu quả, tuyên truyền sâu rộng Quyết định, Kế hoạch, Dự án giúp nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ về công tác chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em.

Gắn hoạt động chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và trẻ em với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch; chủ động tham gia giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách về trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình…

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Mỹ Đức - ảnh 3
Một tiết mục tiểu phẩm truyền thông về nâng cao nhận thức làm mẹ an toàn cho cán bộ, hội viên phụ nữ. 

Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần quan tâm hơn đến con em, thường xuyên gần gũi chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các con, đặc biệt trong độ tuổi dậy thì có nhiều thay đổi về tâm sinh lý; chăm sóc sức khoẻ thể chất, tinh thần phụ nữ trước, trong và sau sinh nhằm tạo môi trường thuận lợi, thích hợp và tốt nhất để làm mẹ an toàn. 

Về phía nhà trường, cần thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình học sinh, để nắm tình hình vể sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần nhằm kịp thời trao đổi với gia đình có biện pháp chăm sóc, hỗ trợ. Các em học sinh cũng cố gắng nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bản thân, tích cực tham gia sinh hoạt tập thể, các phong trào và các hoạt động bổ ích của nhà trường và xã hội.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Mỹ Đức - ảnh 4
Bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội tư vấn kiến thức về sức khỏe sinh sản cho các em học sinh trong khuôn khổ chương trình. 

Là đơn vị thụ hưởng lợi ích từ hoạt động truyền thông của Hội LHPN Hà Nội, bà Bùi Thị Hường – Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú thông tin: An Phú là xã giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, xã duy nhất của huyện Mỹ Đức có dân tộc thiểu số. Hiện nay xã có 13 thôn, có 2.216 hộ, dân số 9.995 người; trong đó 2.673 người là phụ nữ trong độ tuổi 15 - 49 (trong số này, phụ nữ dân tộc thiểu số là 1.677 người). Số phụ nữ 15 - 49 tuổi có chồng: 1.703 người (trong đó số phụ nữ dân tộc thiểu số là 1.104 người), người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc Mường chiếm 68%.

"Trong những năm gần đây, với sự vào cuộc tuyên truyền tích cực của các cấp Hội phụ nữ từ huyện đến xã, sự chung tay của ngành y tế, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, trên địa bàn xã đã có nhiều thay đổi tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Tỷ lệ phụ nữ được tiếp cận tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách đầy đủ trong thời gian mang thai, sinh nở và sau sinh tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ tử vong ở mẹ và tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã giảm mạnh. Theo báo cáo của Y tế xã, trong 8 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn xã không có ca sinh non và có nguy cơ tử vong.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Mỹ Đức - ảnh 5Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Mỹ Đức - ảnh 6
Tại buổi truyền thông, Hội LHPN Hà Nội cũng giới thiệu tới đông đảo cán bộ, hội viên tham dự các cuốn sách hữu ích về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Sau sự kiện truyền thông ngày hôm nay, Hội LHPN xã An Phú sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền kiến thức về làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, trẻ em sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ gắn với thực hiện các phong trào, hoạt động của Hội, cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và mô hình Gia đình 5 có, 3 sạch" - Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Thăm, trao quà động viên cán bộ, người lao động công ty môi trường

Thăm, trao quà động viên cán bộ, người lao động công ty môi trường

(PNTĐ) - Sáng ngày 16/9/2024, Ban Thường trực Uỷ Ban MTTQ Việt Nam Quận, Hội LHPN quận Đống Đa đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên cán bộ, công nhân viên lao động Xí nghiệp thoát nước số 4 và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Đống Đa – đơn vị chủ lực làm công tác vệ sinh môi trường, phối hợp với các lực lượng của Quận và phường thu gom rác thải, dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn Quận sau cơn bão số 3.
Phụ nữ Tây Hồ làm đẹp ngõ phố bằng tranh bích họa

Phụ nữ Tây Hồ làm đẹp ngõ phố bằng tranh bích họa

(PNTĐ) - Sáng 16/9, Hội LHPN phường Xuân La (quận Tây Hồ) tổ chức ra mắt công trình tranh bích họa với chiều dài trên 200m tại ngách 37, ngõ 38 Xuân La. Đây là công trình ý nghĩa không chỉ với người dân địa phương  thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; đồng thời hướng tới xây dựng phường Xuân La đạt chuẩn đô thị văn minh.
Phụ nữ Hà Nội mang yêu thương tới bà con vùng lũ Lào Cai

Phụ nữ Hà Nội mang yêu thương tới bà con vùng lũ Lào Cai

(PNTĐ) - Ngày 14/9/2024, Trung tâm Giáo dục và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, CLB Doanh nhân nữ Hà Nội cùng một số đơn vị, doanh nghiệp do nữ làm chủ đã tổ chức đoàn từ thiện, mang theo quà và tiền mặt đến tiếp sức cho bà con vùng lũ Lào Cai.
Những món quà nghĩa tình dành tặng hội viên phụ nữ chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 tại phường Phúc Xá

Những món quà nghĩa tình dành tặng hội viên phụ nữ chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 tại phường Phúc Xá

(PNTĐ) - Chiều 14/9, Hội LHPN thành phố Hà Nội cùng các đơn vị đồng hành là Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP Hồ Chí Minh và Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội trao tặng 100 suất quà cho phụ nữ lao động nhập cư, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình.
Phụ nữ Hoàng Mai san sẻ yêu thương sau cơn bão số 3

Phụ nữ Hoàng Mai san sẻ yêu thương sau cơn bão số 3

(PNTĐ) - Ngày 13/9, Hội LHPN quận Hoàng Mai đã tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng 30 phần quà, 50 chiếc bánh trung thu trị giá gần 30 triệu đồng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão và các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu đang tới gần.