Huyện Chương Mỹ

Nguồn vốn vay ưu đãi giúp phụ nữ phát triển kinh tế làm giàu trên mảnh đất quê hương

Hạnh Nguyên
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội đã giúp cho nhiều hội viên Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Chương Mỹ mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình làm giàu chính đáng.

Tính đến thời điểm hết ngày 31/12/2022, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện quản lý số dư nợ là 657,2 tỷ đồng trong đó dư nợ Hội phụ nữ huyện quản lý là 372 tỷ đồng chiếm 55%/tổng dư nợ ủy thác, tăng 29,5 tỷ đồng so với đầu năm, với 8.420 hộ vay thuộc 247 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (trong đó 247 tổ xếp loại tốt, không có tổ khá, trung bình hay yếu, kém). Doanh số cho vay trong năm 2022 đạt 137 tỷ đồng cho gần 03 ngàn lượt hộ vay vốn. Chất lượng tín dụng ủy thác không ngừng được nâng cao, nợ quá hạn 0 triệu đồng giảm 152 triệu đồng so đầu năm.

Đến 31/3/2023, dư nợ Hội Phụ nữ huyện quản lý là 372 tỷ đồng, tăng 10,5 tỷ đồng so với đầu năm. Trong 3 tháng vừa qua, doanh số cho vay của Hội là 27 tỷ đồng giúp cho gần 600 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguồn vốn vay ưu đãi giúp phụ nữ phát triển kinh tế làm giàu trên mảnh đất quê hương - ảnh 1
Nhờ nguồn vốn vay giúp các chị em hội viên phụ nữ phát triển sản xuất trên mảnh đất quê hương

Đối với hội viên vay vốn, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã giúp họ được tiếp cận dịch vụ tín dụng - tài chính một cách thuận lợi, nhanh chóng, tiết giảm tối đa thời gian, chi phí; thay đổi nhận thức, biết cách thức làm ăn, mạnh dạn vay vốn để sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo; giúp gia đình hòa thuận, tăng cường đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm, người dân thủ đo càng thêm tin tưởng vào Đảng, Nhà nước.

Nguồn vốn như mưa dầm thấm đất giúp người dân mở rộng sản xuất sau khi thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa; Phát triển nghề mới tạo việc làm cho nhiều lao động và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Điển hình, hộ bà Nguyễn Thị Mười ở thôn 1 xã Đại Yên, hội viên Hội phụ nữ xã bán hàng tạp hóa được hơn 10 năm là hơn 10 năm bà được vay vốn tín dụng chính sách theo các chương trình: Giải quyết việc làm và nước sạch vệ sinh môi trường. Hiện gia đình đang có dư nợ 70 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn ưu đãi này, bà từng bước mua thêm hàng hóa với đa dạng các nhãn hiệu, từ hàng sản xuất trong nước đến nhiều loại hàng nhập khẩu như: Xoài Thái, mây Ấn Độ, bánh bơ Pháp.....Không chỉ bày bán tại cửa hàng, bà Mười cùng con gái còn nhanh nhẹn ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online trên facebook, zalo. Nhờ tiếp cận được nguồn khách hàng lớn, lại bán với giá cả hợp lý nên bà Mười được đông đảo khách hàng ủng hộ, mua hàng thường xuyên. Từ đó đời sống gia đình bà ngày một nâng cao, không còn khó khăn như lúc đầu.

Cũng như bà Nguyễn Thị Mười vợ chồng bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, thôn 1 xã Đại Yên tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách theo chương trình giải quyết việc làm để làm hàng mây nhựa từ năm 2007 cho đến nay. Nguồn vốn đã hỗ trợ gia đình bà từ lúc kinh tế còn eo hẹp đến cả quá trình mở rộng sản xuất. Dư nợ vốn tín dụng chính sách của hộ gia đình hiện nay là 70 triệu đồng. Nhờ năng động, nhanh nhẹn trong tiếp cận thị trường, các sản phẩm bàn, ghế mây nhựa của gia đình bà tiêu thụ ở nhiều đại lý khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam của đất nước. Đồng thời còn xuất khẩu đi các nước Trung Quốc và Lào, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương cùng nhiều lao động vệ tinh trong và ngoài  huyện với mức thu nhập tùy từng tay nghề, bình quân đạt 6 – 7 triệu đồng/tháng.

Nguồn vốn vay ưu đãi giúp phụ nữ phát triển kinh tế làm giàu trên mảnh đất quê hương - ảnh 2
Đối với hội viên vay vốn, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã giúp họ được tiếp cận dịch vụ tín dụng - tài chính một cách thuận lợi, nhanh chóng, tiết giảm tối đa thời gian, chi phí

Thông qua Hội phụ nữ các cấp, hoạt động ủy thác vốn tín dụng chính sách có thêm điều kiện phát triển vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ cũng thực hiện chức năng, nhiệm vụ một cách toàn diện, hiệu quả, nội dung hoạt động phong phú, thiết thực hơn; Hội có thêm kinh phí hoạt động, từ đó phát huy vai trò, nhiệm vụ là trung tâm nòng cốt cho phong trào hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, uy tín của tổ Hội được nâng lên, thu hút, tập hợp được đông đảo hội viên, làm cho hội viên tin tưởng, gắn bó với tổ chức hơn.

Để phát huy những kết quả đạt được, bà Bùi Minh Đức, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chương Mỹ cho biết: Năm 2023, Hội Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 40, Kết luận 06 của Ban Bí thư và Quyết định 1630 của Thủ tướng Chính phủ về về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách; làm tốt công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội; chỉ đạo các đơn vị theo ngành dọc tổ chức thực hiện tốt các nội dung ủy thác trong đó, triển khai việc chấm điểm đánh giá chất lượng hoạt động ủy thác, hướng dẫn quy trình, phương pháp kiểm tra giám sát hoạt động ủy thác theo các văn bản mới ban hành; tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, chất lượng và đảm bảo an toàn cho hoạt động giao dịch xã, hoạt động của Tổ TK&VV...

Phối hợp triển khai công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác ủy thác các cấp và Ban quản lý Tổ TK&VV; phát động phong trào thi đua, hàng quý thực hiện sơ, tổng kết để khen thưởng tập thể và cá nhân triển khai hoạt động tín dụng chính sách ưu đãi tích cực và có hiệu quả...

Lê Thị Hạnh Nguyên

Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chương Mỹ

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.