Bắt cóc trẻ em: Cảnh giác nhưng không thái quá

Chia sẻ

PNTĐ-Những thông tin về nạn bắt cóc trẻ em lan truyền trên mạng khiến nhiều người hoang mang và cảnh giác tối đa. Nhiều vụ việc đánh nhầm người ngay dẫn đến hậu quả đau lòng.

 
Bắt cóc trẻ em: Cảnh giác nhưng không thái quá - ảnh 1
Hai phụ nữ bán tăm bông bị người dân đánh oan
vì nghi bắt cóc trẻ em
 
Ông Ngô Việt Khôi, chuyên gia an toàn thông tin trên mạng chia sẻ, mạng xã hội ngày càng phát triển, xu hướng tương tác trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin cảnh báo đúng sự thật, nhiều thông tin được tạo ra nhằm mục đích câu view, thu hút sự quan tâm của dư luận để bán hàng. Các status câu like đưa thông tin ở mức nghiêm trọng hơn khiến nhiều người cho rằng hiện trạng bắt cóc trẻ em diễn ra dày đặc, gây ra tâm lý hoang mang trong dư luận. Một số tờ báo mạng đã vội vã “vợt” về khi chưa kịp kiểm chứng khiến nhiều người tin đó là sự thật. “Tin giả” này khiến cha mẹ lo lắng, tìm cách bảo vệ con. Chỉ cần thấy người lạ có những biểu hiện đáng nghi, cha mẹ đã kêu cứu, vây bắt, tra khảo và cùng đám đông “tự xử”.
 
Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh, Văn phòng luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội phân tích, có hai trường hợp bắt cóc trẻ em có thể xảy ra, một là có mâu thuẫn sâu sắc với gia đình cháu bé nên bắt cóc trẻ em để trả thù, hai là vì lợi ích kinh tế. Đối với hành vi bắt cóc để tống tiền, các đối tượng thường nhắm đến những gia đình khá giả, có khả năng đáp ứng cao cho đối tượng. Một số vụ bắt cóc nhằm mua bán trẻ em, đối tượng lợi dụng sơ hở trong quản lý của gia đình và khả năng kháng cự kém của các cháu bé để ra tay thực hiện hành vi.
 
“Hiện nay, Bộ luật Hình sự năm 1999 (đang có hiệu lực thi hành) không quy định riêng về tội Bắt cóc trẻ em như Bộ luật Hình sự năm 2015 (chưa có hiệu lực thi hành) mà chỉ quy định tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” tại Điều 134 với tình tiết tăng nặng định khung tại Khoản 2, Điểm Đ là “đối với trẻ em thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm”. Ngoài ra, xét hậu quả xảy ra, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân. Nếu xét hành vi, động cơ, mục đích, người phạm tội có thể bị xét xử về tội Giết người với tình tiết tăng nặng định khung tại Khoản 1, Điểm C là “Giết trẻ em” với mức phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
 
Tuy nhiên trên thực tế, do bị kích động bởi các thông tin bắt cóc trẻ em tràn lan trên mạng, nên nhiều người đã vây bắt, đánh hội đồng, đập phá tài sản của người bị nghi ngờ là bắt cóc. Đây là sai luật, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của con người được pháp luật bảo vệ. Kể cả người đó bị phát hiện là bắt cóc trẻ em, người dân cần giao người đó cho cơ quan có thẩm quyền phán xử theo đúng quy định của pháp luật. Cha mẹ cần tỉnh táo kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người xung quanh để bắt giữ đối tượng, báo và giao ngay đối tượng cho cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật, không tự ý xử lý đối tượng gây mất trật tự công cộng và phải chịu chế tài của pháp luật hình sự. “Đối với những người có hành vi tấn công ngời nghi bắt cóc trẻ em, tùy từng hành vi, mục đích, hậu quả xảy ra sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật ở tội Cố ý gây thương tích hoặc tội Giết người" - luật sư Vân Thịnh lý giải.
 
 Tâm lý lo sợ thái quá của người lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư duy, sinh hoạt và học tập của con trẻ. Nhiều trẻ cho rằng, người lạ là kẻ xấu, luôn đề phòng tất cả mọi người. Có những trường hợp, bố mẹ vì lo sợ nên đã cách ly không cho con vui chơi, giao tiếp với bên ngoài, cả ngày chỉ làm bạn với tivi và ipad, dẫn đến sự phát triển lệch lạc về tâm sinh lý, thể chất của con sau này.
 
Do đó, trước khi chờ đợi cơ quan chức năng xiết chặt các thông tin gây tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, thì cha mẹ cũng cần cân nhắc và có đánh giá đúng mức về mức độ thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng để tránh gây bất an trong dư luận. Cha mẹ cần đề cao cảnh giác và bảo vệ con, song bên cạnh việc giám sát, không bỏ mặc con cái một mình, cha mẹ cũng cần dạy cho con những kỹ năng ứng phó trước nạn bắt cóc như không theo và nhận đồ của người lạ; biết danh sách những người đáng tin tưởng: cô giáo, công an; có mật khẩu riêng của từng gia đình để con nhận diện người thân, sơ; cho con tham gia các lớp học võ thuật để tăng tính bạo dạn và phản xạ...
 
Nếu trẻ không may bị bắt cóc, cha mẹ cần bình tĩnh, trình báo với cơ quan công an hoặc gọi điện đến đường dây nóng 18001567 để được tư vấn hỗ trợ. Đặc biệt, cha mẹ không nên nói rõ địa chỉ, tên tuổi, trường học của con trên mạng xã hội để tránh kẻ bắt cóc lấy được thông tin tiếp cận cháu bé.
 
 Ngày 22/7, hai người phụ nữ bán tăm bông dạo đã bị người dân xã Mai Đình, Sóc Sơn, Hà Nội đánh trọng thương chỉ vì nghi ngờ là đối tượng bắt cóc. Trước đó, ngày 20/7, người dân cho rằng, người đàn ông đi xe Fotuner có ý định bắt cóc trẻ em, người dân đã bủa vây, đốt xe mặc cho người đàn ông này van xin. Ngày 7/7, hai thanh niên đến huyện Yên Phong, Bắc Ninh xin việc cũng bị dân làng quây đánh. Ngày 5/7, hàng trăm người dân ở thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) vây đánh hai người đàn ông lạ mặt đang đi phun thuốc diệt muỗi cũng vì nghi họ bắt cóc trẻ em...
 
 
Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.