Tạm biệt một mùa Tết ý nghĩa

Hoàng Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tết Quý Mão đi qua đã để lại những ký ức đẹp với nhiều người, là động lực giúp họ bước vào một năm mới dự báo sẽ có nhiều thành công.

Tạm biệt một mùa Tết ý nghĩa - ảnh 1
Vợ chồng anh Chính trong những ngày đón năm mới tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh: NVCC)

Hẹn mùa Tết sau lại về
Nhiều gia đình người Việt đang sinh sống ở nước ngoài vừa trải qua một kỳ nghỉ Tết đáng nhớ trên quê hương Việt Nam. Trở lại nước sở tại, họ hẹn đến Tết năm sau lại về. 

Anh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1989 cùng vợ sang Malaysia định cư từ năm 2013. Các con của anh, bé Bin lên 6 tuổi và Lisa lên 2 tuổi đều được sinh ra tại Malaysia nhưng vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Năm nào, vợ chồng anh cũng thu xếp công việc để về Việt Nam ăn Tết. 

Quê anh Chính ở Thanh Hóa. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, sinh năm 1990, vợ anh, là người Tây Ninh. Hai vợ chồng làm việc ở Malaysia nhưng vẫn có nhà ở Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, anh gọi vui gia đình mình là “một chốn bốn nơi”. Cứ một năm về Việt Nam ăn Tết Bắc ở nhà nội thì năm sau ăn Tết Nam đằng ngoại. Riêng năm nay Tết có phần đặc biệt hơn vì hai vợ chồng dành  thời gian đón Tết ở TP Hồ Chí Minh trước khi về Tây Ninh với nhà ngoại. Hai con của vợ chồng anh Chính vì thế khá may mắn khi được trải nghiệm phong tục đón Tết của nhiều vùng, miền khác nhau. 

Anh Chính chia sẻ: Vì định cư xa nên tài sản lớn nhất họ nhận được trong những ngày đoàn tụ chính là tình cảm của hai bên gia đình. Với nhà ngoại, mẹ vợ anh Chính biết con rể thích ăn món cá rô kho khế, con gái thích ăn lẩu gà, các cháu thích món chả giò cuốn chiên nên bà lại tự tay nấu mấy món đó để “chiêu đãi” con cháu. Với nhà nội, mỗi khi vợ chồng anh về nước là gia đình anh em cũng kéo về nhà mẹ để tụ họp.

Tạm biệt một mùa Tết ý nghĩa - ảnh 2
Hai vợ chồng anh Chính đón Tết ở quê ngoại Tây Ninh (Ảnh: NVCC)

Nhớ lại dịp này cách đây 2 năm, bố anh Chính qua đời khi chỉ còn cách Tết âm lịch 3 tuần. Song, vì dịch Covid-19 mà vợ chồng anh không thể về nước đưa tiễn bố. Phải gần 1 năm sau đó, khi dịch vãn, anh mới về thăm mộ bố và đón Tết ở nhà nội. Vì điều này mà đến giờ anh vẫn ngậm ngùi và ân hận mãi. 

Tết qua đi, chia tay người thân để về Malaysia, trong hành lý của vợ chồng anh Chính luôn là những món quà Việt Nam mà người thân gói ghém gửi theo. “Ở Malaysia, đồ Việt Nam rất sẵn nhưng với các bậc thân sinh, các con đi xa là thiệt thòi nên lúc nào cũng tìm mọi cách để bù đắp cho con cháu”- anh nói. 

Những cái Tết không chỉ là dịp để chào đón năm mới mà còn giúp cho những người con ở xa nhà như vợ chồng anh Chính thêm yêu gia đình mình nhiều hơn và trân trọng những khoảnh khắc còn được sum họp bên người thân. “Những người con may mắn được ở gần bố mẹ có thể thấy bố mẹ mình vẫn vậy qua mỗi ngày. Nhưng, khi ở xa, mỗi lần trở về là chúng mình thấy các mẹ già hơn, yếu hơn. Bố mình và bố vợ đã mất rồi, giờ vợ chồng chỉ muốn được bù đắp, báo hiếu nhiều hơn cho bố mẹ”- anh Chính chia sẻ.

Tạm biệt một mùa Tết ý nghĩa - ảnh 3
Năm 2023 phía trước cũng là năm có nhiều kế hoạch, dự tính trong sự nghiệp cũng như vun đắp cho tổ ấm (Ảnh: NVCC)

Tại Malaysia, anh Chính là CEO của một công ty về kho và logistic gần cảng Port Klang. Với tình cảm của người con xa quê luôn nhớ về quê hương, gia đình, anh Chính đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ người Việt Nam gặp khó khăn do Hội người Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia phát động. Vợ chồng anh cũng nhận đỡ đầu một số trẻ em nghèo ở Việt Nam để giúp san sẻ khó khăn với các bé. 

Với vợ chồng anh, năm 2023 phía trước cũng là năm có nhiều kế hoạch, dự tính trong sự nghiệp cũng như vun đắp cho tổ ấm. Chia tay Việt Nam, anh tâm sự, hai mẹ của vợ chồng anh ở Việt Nam chỉ mong Tết hàng năm, các con lại mang tin vui thành công trở về. Đây sẽ là động lực để vợ chồng anh tiếp tục cố gắng hơn nữa trong năm mới.
Mong muốn truyền động lực cho các bạn nữ
Tết Quý Mão vừa qua, với Hàng Thị Lỳ, bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái là một Tết vô cùng ý nghĩa. Bởi Lỳ chính là nhân vật đã được xuất hiện trên ấn phẩm đặc biệt chào xuân mới của Báo Phụ nữ Thủ đô. Lỳ cho biết, bài báo này đã ghi dấu ấn không nhỏ trong cuộc sống của Lỳ

Ngày 27 Tết, trong hành lý kéo dài nhiều tiếng trở về bản Trống Tông của Lỳ có thêm tờ báo Tết Phụ nữ Thủ đô. Lỳ chia sẻ, đó cũng là lần đầu tiên bà con ở bản thấy một tờ báo chào năm mới rực rỡ sắc màu như thế.

Tạm biệt một mùa Tết ý nghĩa - ảnh 4
Những người thân của Lỳ ở bản Trống Tông vui đọc báo Xuân Phụ nữ Thủ đô (Ảnh: NVCC)

 

Lỳ chia sẻ, mong ước của Lỳ chính là từ bài báo Tết này là sẽ truyền cảm hứng cho các bạn gái trẻ khác ở bản hãy nỗ lực học tập, phấn đấu để thay đổi cuộc sống. Các bạn đừng bỏ học sớm rồi lấy chồng, sinh con, chấp nhận vòng luẩn quẩn nghèo đói đeo bám. Quả thực sau khi xem ấn phẩm Phụ nữ Thủ đô, nhiều bạn gái đã rất thích thú với những bài viết viết về thế giới sôi động phía ngoài bản làng và nói sau này cũng muốn được bay cao, bay xa như Lỳ.

Tạm biệt một mùa Tết ý nghĩa - ảnh 5
Những cô gái Mông đón Xuân ở bản Trống Tông (Ảnh: NVCC)

Hơn 10 ngày đón Tết ở bản, Lỳ nhận được nhiều lời chúc mừng của bà con dân tộc Mông và vì thế càng khát khao hơn sẽ phải sớm học thành tài để trở về quê hương. Những kế hoạch trong tương lai đã được Lỳ lập ra rõ ràng hơn. Đó là Lỳ muốn sau khi tốt nghiệp sẽ về lại bản để mở hệ thống kinh doanh nông sản sạch từ miền núi xuống miền xuôi, qua đó sẽ giúp cho nhiều người dân ở bản có thêm phương kế sinh nhai, có thu nhập ổn định quanh năm chứ không chỉ dựa mỗi vào việc vào rừng kiếm táo mèo trong vài tháng ngắn ngủi giáp Tết.

Tạm biệt một mùa Tết ý nghĩa - ảnh 6
Lỳ đọc báo Phụ nữ Thủ đô số Xuân (Ảnh: NVCC)

Cảm ơn Báo Phụ nữ Thủ đô, Lỳ cho biết, đây sẽ là động lực để Lỳ nỗ lực hơn nữa.  Ngày 9 Tết, Lỳ gửi tờ Báo Phụ nữ Thủ đô ở lại bản và lên đường trở lại Đại học RMIT để tiếp tục chương trình học cử nhân bằng tiếng Anh. Lỳ chia sẻ: “Tết này với em thật sự đặc biệt. Năm 2023 này, em sẽ tiếp tục nỗ lực để hy vọng Tết năm sau, em sẽ có thêm nhiều tiến bộ hơn nữa để chia sẻ với Báo Phụ nữ Thủ đô và báo cáo với bà con ở bản Trống Tông”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.