Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ: Gần dân, sát dân, đồng hành cùng với nhân dân

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong những năm qua, Đảng bộ Quận Tây Hồ luôn chủ động vận dụng sáng tạo, linh hoạt các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Bác về công tác dân vận, luôn xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhờ vậy nhiều việc mới, việc khó, phức tạp, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh được giải quyết kịp thời, hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Cụ thể hóa công tác dân vận bằng những việc làm thực chất

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy đảng từ Quận đến cơ sở đã triển khai thực hiện công tác dân vận một cách nghiêm túc, đã cụ thể hóa bằng những việc làm thực chất, gắn với việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Công tác dân vận của chính quyền được chú trọng, quan tâm, tập trung vào việc cải cách hành chính, hướng mạnh về cơ sở, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vấn đề khó khăn, bức xúc ngay từ cơ sở không để phát sinh thành điểm nóng.

Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ: Gần dân, sát dân, đồng hành cùng với nhân dân - ảnh 1
Thực hiện công tác dân vận, vừa qua,Quận ủy, chính quyền, nhân dân quận Tây Hồ đã quyên góp, ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Đặc biệt, hàng năm, Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” và yêu cầu 100% các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc đăng ký và thực hiện có hiệu quả. Năm 2023, toàn Quận đã đăng ký thực hiện được 224 mô hình, 184 điển hình “Dân vận khéo” trên 04 lĩnh vực: kinh tế; văn hóa - xã hội; an ninh quốc phòng; xây dựng hệ thống chính trị, gắn với những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Nội dung các mô hình, điển hình đều được các đơn vị cơ sở lựa chọn, đăng ký tập trung vào những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, mang tính thời sự, liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh. Tiêu biểu phải kể đến mô hình: "Tuyến phố bích họa nở hoa” của Chi hội phụ nữ số 8 , 9 phường Tứ Liên; “Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tự nguyện bàn giao đất công cho UBND phường quản lý” của Đảng ủy phường Bưởi.

Với mô hình tuyến phố bích họa, nở hoa ở Chi hội Phụ nữ số 8, 9 phường Tứ Liên - đây cũng là mô hình mà Hội LHPN Quận đang làm điểm dự thi cấp Thành phố. Nhờ bàn tay của các cán bộ phụ nữ, khu vực này đã xóa được các điểm chân rác, không để chân rác tồn đọng; đã và đang duy trì khoảng gần 200 chậu hoa, cây cảnh; nhiều hộ gia đình và chị em hội viên phụ nữ còn rất tích cực, chủ động trang trí, trồng cây xanh, treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, Tết.

Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ: Gần dân, sát dân, đồng hành cùng với nhân dân - ảnh 2
Một phần đoạn đường nở hoa của Chi hội Phụ nữ số 8, 9 phường Tứ Liên được trang trí vào dịp 2/9

Không chỉ vậy, các bức tường rêu cũ cũng được vận động xã hội hóa để xây trát, sửa lại, vẽ tranh bích họa mang ý nghĩa đặc trưng riêng có, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Với mô hình tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tự nguyện bàn giao đất công cho UBND phường quản lý của Đảng ủy phường Bưởi, xác định đây là một nhiệm vụ rất khó, là vấn đề “nóng” gây bức xúc dư luận trong nhiều năm. Song với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy - UBND phường Bưởi đã xây dựng kế hoạch với lộ trình và cách thức triển khai bài bản.

Thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, trực tiếp gặp gỡ, giải thích, trao đổi những vướng mắc, băn khoăn của từng hộ dân, nhờ vậy, đã đạt được những thành công trong việc vận động được cả 5 hộ dân ở phố Trích Sài cùng đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ toàn bộ công trình trên phần diện tích đất vi phạm và bàn giao 76,2m2 đất công cho UBND phường quản lý theo quy định.

Đó là 2 trong số hàng trăm mô hình tiêu biểu, người thực, việc thực mà Quận Tây Hồ đã, đang duy trì và triển khai thực hiện; đây cũng là điểm sáng trong công tác dân vận cần được nhân rộng tới nhiều đơn vị trên địa bàn Quận cùng thực hiện hiệu quả, với mục tiêu cuối cùng là vì lợi ích và sự hài lòng của người dân.

Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ: Gần dân, sát dân, đồng hành cùng với nhân dân - ảnh 3
Trưởng ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng tặng quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Đến nay, cơ bản các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" đều được tổ chức thực hiện theo đúng các tiêu chí đã xây dựng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới được nhân rộng và biểu dương, khen thưởng, tạo giá trị sống tích cực, nhân văn trong cộng đồng.

Trên cơ sở đăng ký, đề xuất của các đơn vị, Ban Dân vận Quận ủy đã thành lập 1 đoàn khảo sát, thành phần đoàn gồm có các đ/c lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận; đại diện lãnh đạo của UB MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội Quận liên quan đến mô hình, điển hình do đơn vị đề xuất để khảo sát trực tiếp từng đơn vị trên địa bàn.

“Qua khảo sát, chúng tôi đã có những đánh giá thực chất, khách quan nhất; đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế, từ đó từng đơn vị sẽ rút kinh nghiệm và triển khai tổ chức thực hiện tốt hơn ở các năm sau. Tính đến nay, chúng tôi đã khảo sát được 100% kế hoạch đề ra. Hiện tại, chúng tôi đang thẩm định, bình xét và dự kiến đề xuất Hội đồng thi đua khen thưởng Quận công nhận 20 mô hình, điển hình tiêu biểu, hiệu quả, có tính lan tỏa sâu rộng để biểu dương, khen thưởng vào dịp tổng kết công tác dân vận năm 2023” – đồng chí Nguyễn Lê Hoàng thông tin.

Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ: Gần dân, sát dân, đồng hành cùng với nhân dân - ảnh 4
Theo đồng chí Nguyễn Lê Hoàng, tới đây, Ban Dân vận sẽ tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch công tác của Quận ủy, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, theo đồng chí Trưởng ban Dân vận Quận ủy, trong thời gian tới, để công tác dân vận trên địa bàn Quận đạt hiệu quả cao hơn, các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở sẽ tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch công tác của Quận ủy tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Trọng tâm là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực; phát huy có hiệu quả vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, quan tâm giải quyết dứt điểm những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân… Chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác Dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở, đặc biệt đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, dám đảm nhận và giải quyết việc mới, việc khó…, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng từ quận đến cơ sở, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng “gần dân, sát dân, đồng hành cùng với nhân dân”, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền vận động, thu hút tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do thành phố và Quận phát động.

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

(PNTĐ) - Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
 Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời

Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời

(PNTĐ) - Sự kiện “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội, đồng thời khuyến khích và tạo cơ hội cho nữ sinh viên – thế hệ tương lai của đất nước – gặp gỡ, giao lưu với những phụ nữ thành đạt, vượt qua định kiến để khẳng định bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau.