Sử dụng pháo hoa trong lễ tết, cưới hỏi thế nào cho đúng?

Chia sẻ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021. Tuy nhiên, hiểu không kỹ hoặc sai bản chất của Nghị định 137 có thể khiến nhiều người vi phạm pháp luật, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nhiều người dân khi tiếp cận thông tin này đã ủng hộ vì cho rằng đây là nhu cầu thiết thực. Tuy nhiên, việc hiểu không kỹ, hiểu sai bản chất của Nghị định 137 sẽ vô tình khiến nhiều người có thể vi phạm pháp luật, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần.

Về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành có nhiều nội dung sửa đổi, điểm mới trong quy định về việc quản lý, sử dụng pháo hoa so với trước đây khi người dân được sử dụng “pháo hoa” trong một số dịp quan trọng như Tết Nguyên đán, cưới hỏi, hội nghị, khai trương,..

Tuy nhiên, chuyên gia pháp lý cho rằng, người dân cần phân biệt được khái niệm "pháo hoa" và "pháo hoa nổ" để tránh bị nhầm lẫn dẫn đến vi phạm pháp luật.

Cụ thể, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 11/1/2021 quy định cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự thì được phép sử dụng pháo hoa và cũng chỉ rõ khái niệm “pháo hoa” là gì.

"Nếu trước đây pháo hoa được chia làm 2 loại là pháo hoa thông thường và pháo hoa nổ thì nay “pháo hoa nổ” được xếp vào nhóm “pháo nổ” và vẫn cấm như các văn bản trước đây. Còn pháo hoa được khái niệm là loại pháo phát ra âm thanh, ánh sáng nhưng không gây nổ. Chỉ có loại pháo hoa không phát ra tiếng nổ thì mới được phép sử dụng theo nghị định này", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Bởi vậy người dân cần nhận thức đúng những quy định trong nghị định này, tránh hiểu lầm là nghị định này cho phép sử dụng cả pháo nổ, pháo hoa nổ như trước đây. Thực tế Nghị định này chỉ cho phép sử dụng pháo hoa không có tiếng nổ.

"Do đó, từ nay đến thời điểm có hiệu lực pháp luật của văn bản này thì cơ quan chức năng cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nhận thức được thế nào là pháo hoa và chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong khuôn khổ pháp luật cho phép", Luật sư Cường nói.

CHI ANH

Tin cùng chuyên mục

Về miền hoa Ban

Về miền hoa Ban

(PNTĐ) - Là tỉnh địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên thường được nhắc đến với vẻ đẹp hoang sơ, trùng điệp của núi non, những đỉnh đèo, biển mây, nếp nhà sàn, ruộng bậc thang, lễ hội truyền thống... Với những tiềm năng, lợi thế to lớn, Điện Biên đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc cũng như cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

(PNTĐ) - Đã có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em mặc dù cơ quan chức năng xác định có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, nhưng sau đó đành phải tạm đình chỉ điều tra vì chứng cứ yếu, thiếu chứng cứ hoặc không xác định được bị can gây án. Nhiều gia đình phải ngậm đắng nuốt cay, còn bị hại phải gánh chịu hệ quả tâm lý nặng nề.
Đàn chim Lạc trở về

Đàn chim Lạc trở về

(PNTĐ) - Đã thành thông lệ vào những dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3), ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5..., rất nhiều kiều bào yêu nước lại về thăm quê hương. Sau những năm tháng chiến tranh, Việt Nam giờ đây đã trở thành mảnh đất lành cho những “đàn chim Lạc” trở về cội nguồn đoàn tụ.
Nữ chiến sĩ Điện Biên năm xưa

Nữ chiến sĩ Điện Biên năm xưa

(PNTĐ) - Trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ, phụ nữ đã đóng góp trên 2,3 triệu ngày công, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử của dân tộc. Những thiếu nữ đó đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, không một thoáng lưỡng lự, không một phút ngần ngại, đắn đo để thực hiện nghĩa vụ cao cả: Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Triệu trái tim hướng về Điện Biên

Triệu trái tim hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là dịp để mỗi người dân Việt Nam, kiều bào ở nước ngoài hướng về Điện Biên với mong muốn tìm về cội nguồn chiến thắng và sức mạnh dân tộc với bao cảm xúc tự hào và trân trọng những chiến công lịch sử hào hùng của dân tộc trong “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm…” làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Bởi vậy, Điện Biên tuy xa mà gần gũi, có sức sự lan toả trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam.