Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô:

Dốc toàn lực để về đích trước thời hạn

Bài và ảnh: Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau hơn 8 tháng triển khai, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự đồng lòng của nhân dân, tinh thần “vượt nắng thắng mưa” của đội ngũ thi công không có ngày nghỉ, những hạng mục của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, đem tới sự kỳ vọng phát triển vượt bậc của TP Hà Nội và các vùng phụ cận trong tương lai.

Dốc toàn lực để về đích trước thời hạn - ảnh 1
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận huyện Mê Linh đang dần hình thành sau hơn 8 tháng thi công, trên công trường luôn đảm bảo lực lượng công nhân, máy móc hoạt động 24/24h nhằm đưa dự án về đích trước thời hạn.

Những đường nét đầu tiên của siêu dự án
Những ngày đầu tháng 4/2024, không khí tập nập với nhiều công nhân hăng say làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa bàn huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Đoạn đường thuộc gói thầu xây lắp số 8 của dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành địa phận Hà Nội) lúc nào cũng ồn ã bởi tiếng máy móc thi công hạng mục cầu, nền đường trên tuyến chính. Theo ghi nhận của PV Báo Phụ nữ Thủ đô, công trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối khi hạn chế người ra vào, vật liệu thi công cũng được kiểm soát chặt chẽ, từng công đoạn đều được giám sát kỹ lưỡng bởi đội ngũ chuyên môn của nhà thầu nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc diễn ra nhanh nhất.

Tổng công ty Vinaconex là đơn vị tham gia thi công gói thầu lớn nhất của dự án thành phần 2.1. Phó Tổng Giám đốc Vinaconex - ông Nguyễn Khắc Hải cho biết: “Ngay từ những ngày đầu, Vinaconex đã chuẩn bị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Thứ nhất, sử dụng nhân lực có nhiều kinh nghiệm. Thứ hai, huy động máy móc, phương tiện hiện đại với số lượng lớn để triển khai thi công. Thứ ba, phối hợp với các sở, ban, ngành của TP Hà Nội để bảo đảm nguồn vật liệu phục vụ thi công. Thứ tư, thi công cuốn chiếu, mặt bằng có đến đâu làm đến đó. Với phương châm “Năng suất - chất lượng - an toàn - hiệu quả”, Vinaconex quyết tâm góp phần đưa dự án về đích trước thời hạn".

Có mặt tại công trường, kỹ sư Nguyễn Văn Công, người phụ trách giám sát dự án cho biết: “Nhờ sự quyết liệt của chính quyền huyện Mê Linh nên thời gian qua khâu giải phóng mặt bằng đã được triển khai nhanh chóng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công mặt đường với bề rộng 120m. Vấn đề khó khăn nhất, ảnh hưởng lớn nhất tới tiến độ dự án đang dần được tháo gỡ. Từ đó tạo tâm lý yên tâm cho nhà thầu thi công, nguồn vật liệu cũng được đảm bảo nên mọi người đều rất phấn khởi, quyết tâm đưa dự án về đích trước thời hạn đã cam kết với chủ đầu tư. Đến nay, đơn vị đang huy động 600 kỹ sư, công nhân với 32 mũi thi công, trong đó 23 mũi làm đường, 9 mũi làm cầu. Dự kiến, đến quý III/2025, phần đường song hành thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ hoàn thành”. 

Gói thầu số 8 triển khai xây dựng 13km, trên tuyến có 3 cây cầu. Hiện tại, nhà thầu đang triển khai 5 mũi thi công đường, 6 mũi thi công cầu. Đối với hạng mục đường, phần việc hiện tại trên công trường chủ yếu là cào bỏ lớp đất hữu cơ, đổ đất mới và lu lèn tạo nền đường, đồng thời thi công hạ tầng thoát nước, cống hộp. Đối với hạng mục cầu, nhà thầu đang thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm cầu. Công trường gần như không có ngày im tiếng máy, mặt bằng giao đến đâu, đơn vị chuẩn bị máy móc, công nhân làm đến đó.

Song song với việc triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là công tác đảm bảo đời sống cho người dân huyện Mê Linh nằm trong diện thu hồi đất. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư huyện Mê Linh thông tin: Đến cuối tháng 3/2024, huyện đã tổ chức giao đất tái định cư cho 58 hộ dân ở thôn Tân Châu (xã Chu Phan) và thôn Nội Đồng (xã Đại Thịnh), trong đó đã có 21 hộ dân khởi công xây dựng nhà ở. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương công vụ, tập trung giải quyết đất dịch vụ và giao đất tái định cư dự án đường Vành đai 4 cho người dân theo tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

Tại khu vực giáp bến xe và ga tàu điện Yên Nghĩa (Hà Đông) là nơi dự án đi qua cũng thành hình phần nền đường đã được thi công. Năm 2023, khu vực này là điểm nóng trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng bởi là nơi tập trung nhiều khu dân cư với lịch sử tồn tại hàng chục năm, bên cạnh đó là 4 nghĩa trang với hàng nghìn ngôi mộ cần được di dời. Nhưng nhờ có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền quận Hà Đông và nhất là sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, đến nay chủ đầu tư cơ bản đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu đảm bảo thi công.

Theo Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà, hiện nay, quận cùng một lúc phải triển khai giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm, trong đó có đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Cơ bản diện tích đất nông nghiệp thuộc dự án quận đã giải phóng mặt bằng xong. Tuy nhiên vẫn còn một số diện tích liên quan đến đất ở và một số ngôi mộ phải di chuyển. Quận Hà Đông đang dồn mọi lực lượng, cán bộ, công sức để  tuyên tuyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Nhà nước và TP Hà Nội. Cùng với đó, là phối hợp với các cơ quan chuyên ngành đo đạc, kiểm đếm tài sản và phê duyệt phương án bồi thường các diện tích còn lại...

“Công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hết sức khó khăn và phức tạp nhưng Hà Đông đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng 5,5km qua địa bàn quận. Với khối lượng khoảng 1.555 ngôi mộ ở 2 phường Yên Nghĩa và Phú Lãm, quận Hà Đông đã di chuyển gần xong mộ. Đây là kết quả đáng ghi nhận về những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân” - bà Cấn Thị Việt Hà cho biết thêm.
Người dân đồng lòng vào cuộc
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô tuyến đường dài 112,8km; trong đó, tuyến đường đi qua Hà Nội dài 58,2km; qua tỉnh Bắc Ninh dài 35,3km; qua tỉnh Hưng Yên dài 19,3km; sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Chính vì thế, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đặc biệt quan trọng, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện với quyết tâm cao nhất. Tất cả vì thành công của dự án, vì tương lai phát triển chung của Vùng Thủ đô và đất nước. 

Dốc toàn lực để về đích trước thời hạn - ảnh 2
Không khí thi công tấp nập tại dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trong các cuộc làm việc với các quận, huyện của Thành phố nơi dự án đi qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đều yêu cầu tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải tính theo ngày chứ không phải tính theo tuần. Các hồ sơ, văn bản liên quan đến dự án phải giải quyết trong thời gian 24 giờ đến 48 giờ.

Không chỉ TP Hà Nội đang chạy đua với tiến độ dự án, mà hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên cũng đang "bứt tốc" triển khai các phần việc của dự án, thúc đẩy tiến độ các dự án thành phần. Đồng thời, lường trước những vấn đề khó, nhạy cảm, còn vướng mắc để chủ động có giải pháp từ sớm, từ xa; kịp thời kiến nghị với Trung ương tháo gỡ; vận động, tuyên truyền, tạo niềm tin để nhân dân đồng hành, thúc đẩy triển khai dự án.

Để dự án về đích đúng tiến độ, điều quan trọng nhất phải có sự ủng hộ của người dân nơi dự án đi qua. Ông Nguyễn Phương Nam, Tổ dân phố 5, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông chia sẻ: “Ngay từ lúc được cán bộ xã phổ biến về chủ trương xây dựng Vành đai 4, đặc biệt có một phần dự án đi qua địa phương, chúng tôi đều hết sức ủng hộ. Người dân bảo nhau phải cố gắng để bàn giao mặt bằng một cách nhanh nhất. Dự án đã chính thức khởi công, chúng tôi vui mừng lắm. Mọi người rất ủng hộ chủ trương làm con đường này. Hơn nữa, chính quyền địa phương rất trách nhiệm, quy hoạch xây dựng khu nghĩa trang khang trang, đẹp đẽ nên chúng tôi đồng lòng di chuyển mộ ra khỏi mặt bằng dự án”.

Là người dân tham gia trực tiếp bàn giao mặt bằng, ông Phạm Minh Hiển, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông cho hay, gia đình có 1 ngôi mộ cần phải di dời. Vì thế, cuối năm 2022, gia đình ông đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ông Hiền phấn khởi nói: “Dự án thành công sẽ thu hút nhiều đơn vị và doanh nghiệp đầu tư, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân tại các tỉnh phía Bắc. Lãnh đạo địa phương đã tích cực triển khai công đoạn giải phóng mặt bằng để thực hiện đúng tiến độ của dự án. Tôi hi vọng công trình sẽ hoàn thiện đúng kế hoạch, góp phần vào việc phát triển TP Hà Nội”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Lá chắn thép” nơi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc

“Lá chắn thép” nơi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc

(PNTĐ) - Cách đây 70 năm, trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những người lính bộ đội cụ Hồ và nhân dân đã anh dũng, ngoan cường làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Tiếp bước cha anh, ngày nay, thế hệ những người lính biên phòng Điện Biên vẫn là những “lá chắn thép” vững vàng, hiên ngang giữa núi rừng Tây Bắc, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. Các chiến sĩ bộ đội biên phòng cùng bà con Điện Biên đang chung tay viết tiếp khát vọng non sông.
Dịch vụ hẹn hò giấu mặt và những chuyện dở khóc, dở cười

Dịch vụ hẹn hò giấu mặt và những chuyện dở khóc, dở cười

(PNTĐ) - Hai người khác giới chưa từng gặp mặt bao giờ được sắp xếp ngồi trong không gian riêng tư tìm hiểu nhau với đôi mắt che kín. Trào lưu này khá phổ biến với giới trẻ Nhật Bản, Hàn Quốc và đang nở rộ ở Hà Nội, nhưng không phải ai cũng tìm được “nửa kia” của mình khi tham gia chương trình này.
Đổi thay trên quê hương xã đảo duy nhất của Thủ đô

Đổi thay trên quê hương xã đảo duy nhất của Thủ đô

(PNTĐ) - Với đặc thù địa giới hành chính bao bọc bởi các dòng nước, xã Minh Châu, huyện Ba Vì là xã đảo duy nhất của Thủ đô, nằm lọt thỏm giữa sông. Người dân nơi đây từng không bắt kịp với sự phát triển như vũ bão của Thủ đô. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, người dân đã biết đầu tư vào nông nghiệp có giá trị cao, hướng tới phát triển du lịch sinh thái, mang lại những đổi thay tích cực trên quê hương.
Những phụ nữ “không hoa không quà” trong ngày 8/3

Những phụ nữ “không hoa không quà” trong ngày 8/3

(PNTĐ) - Hình ảnh người phụ nữ với gánh hoa rong đã trở thành nét đẹp duyên dáng, quen thuộc của mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến. Họ lặng lẽ mang tình yêu đến cho bao người trong ngày lễ Quốc tế phụ nữ (8/3) mà bản thân có khi chẳng nhận được bất cứ món quà nào. Với những người phụ nữ ấy, niềm vui là kiếm thêm được thu nhập và nụ cười hạnh phúc của khách hàng.
Khắc khoải nỗi nhớ Tết

Khắc khoải nỗi nhớ Tết

(PNTĐ) - Chấp nhận xa gia đình, quê hương tìm đến vùng đất mới với hy vọng về một tương lai tương sáng, người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài luôn khắc khoải trong mình nỗi nhớ da diết, đếm từng ngày chờ thời khắc hồi hương. Niềm mong mỏi ấy càng bồi hồi, mãnh liệt hơn khi không khí Tết cổ truyền đang rộn ràng “gõ cửa” nơi quê nhà.