Những điều cần lưu ý khi động đất xuất hiện

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo thống kê, thông thường các cơn địa chấn từ 8 độ trở lên chỉ xảy ra trên thế giới mỗi năm 1 lần và từ 7 đến 7,9 độ là 17 lần 1 năm. Tuy nhiên, những chỉ số này gần đây đã bắt đầu tăng lên, do đó, hiểu đúng về động đất cũng như các cách thoát nạn là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Cơ hội để sống sót trong động đất

Thông thường, khi xảy ra động đất đối với những tòa nhà bê tông cốt thép, kết cấu bị sụp đổ bởi các khối bê tông lớn có thể sẽ hình thành những hốc lớn, con người có thể ở được khá lâu trong đó. Các tòa nhà lắp ghép bê tông tấm lớn đứng thứ hai về an toàn và nguy hiểm nhất là những ngôi nhà gạch, chúng vỡ vụn cùng với đống gạch đá. 

Trong những phút đầu tiên sau thảm kịch, các nhân viên cứu hộ sẽ nghiên cứu tài liệu thiết kế xây dựng các tòa nhà để tính toán nơi các hốc trống có thể hình thành. Sau đó, họ sẽ tìm cách tiếp cận với những hốc này thông qua cống, hầm để xe ngầm. Đồng thời, trinh sát với thiết bị dò tiếng động đi dọc theo đống đổ nát - có thể ai đó gõ vào đường ống, đang la hét hoặc rên rỉ.

"Trước hết, bạn cần tìm một cái hốc trống nào đó. Nhưng điều quan trọng là liệu bạn có thể bò trườn từ hốc này qua hốc khác hay có thể thoát khỏi những mảnh đá bê tông để thoát ra ngoài không. Việc cần thiết là phải chú ý đến ánh sáng lọt qua. Nếu nhìn thấy, bạn cần phải cố gắng tự thoát ra ngoài", Evgeny Zolotarevsky lưu ý.

Những điều cần lưu ý khi động đất xuất hiện - ảnh 1
Thảm họa động đất luôn gây ra những thiệt hại khủng khiếp

Đội cứu hộ giải cứu người mắc kẹt bằng cách nào?

Thông thường, đội cứu hộ sẽ sử dụng cần cẩu để di chuyển các tấm bê tông lớn và dùng máy thủy lực đẩy các tấm nhỏ hơn. Các lối thoát sẽ được gia cố bằng thanh đỡ. Đội cứu hộ sẽ làm như vậy, từng mét một cho đến khi đến được với những người sống sót. Ngay khi các khoảng trống xuất hiện và nhìn thấy nạn nhân, họ sẽ được cho uống nước, uống thuốc và chăn giữ nhiệt đặc biệt. Nếu cơ thể bị ép dưới đống đổ nát trong ít hơn 4 giờ, khả năng sống sót sẽ cao hơn. Nếu hơn 8 giờ, thì một dạng hội chứng bị ép kéo dài nghiêm trọng sẽ xuất hiện.

Theo đó, máu và oxy sẽ không thể đến được các cơ bắp đang bị chèn ép, từ đó sẽ khiến các lớp da thịt ở khu vực này chết và giải phóng độc tố. Khi các tấm bê tông được loại bỏ, không chỉ các chất có hại này rơi vào máu, mà còn có cả protein mô cơ myoglobin, chúng sẽ làm tắc nghẽn các ống thận. Kết quả, nạn nhân chết vì suy thận cấp. Điều này thường xảy ra một vài ngày sau khi được cứu.

Những điều cần lưu ý khi động đất xuất hiện - ảnh 2
Em bé được giải cứu khỏi đống đổ nát

Nạn nhân cảm thấy gì?

Ngày 12/1/2010 tại Haiti, một đoạn video được công bố 30 phút trước khi trận động đất kinh hoàng kết thúc. Người ta có thể nghe thấy những tiếng hét của những người bị thương, tuy nhiên họ cũng thấy có một người phụ nữ bế con rất bình tĩnh, sửa soạn lại chiếc túi như thể cô đang đến cửa hàng mua sắm. 

Các bác sĩ tâm thần Nhật Bản gọi tình trạng của cô là "khoảng chân không 6 giờ". Theo đó, ngay sau thảm kịch, con người không hoàn toàn hiểu chuyện gì đã xảy ra. Mọi thứ theo cảm nhận như thường lệ: cơ thể cảm thấy đau đớn, chuyển động, hương vị. Nhưng bộ não sẽ "đánh lừa" rằng điều đó không xảy ra với bản thân. Tình trạng này kéo dài 2-3 ngày và sau đó được thay thế bằng sự phấn khích, nạn nhân sẽ không ngừng nói. 10-15 ngày sau thảm họa, các bác sĩ phát hiện bệnh loét dạ dày ở các nạn nhân do căng thẳng và mất ngủ.

Giới chuyên gia xác nhận các giai đoạn này xuất hiện sau trận động đất ở thành phố Kobe, Nhật Bản khiến 5.500 người thiệt mạng, 998 người khác được xác nhận là nạn nhân của thảm kịch. Bản thân họ đã tự tìm tới cái chết do gặp những chấn động lớn về tâm lý sau thảm họa.

Tin cùng chuyên mục