Peru trao cơ hội cho phụ nữ trong giáo dục văn hóa

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển xã hội, đặc biệt là trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái. Tuy nhiên, ở Peru, việc bảo đảm phụ nữ được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng vẫn còn ở phía trước.

Số liệu từ Viện Thống kê và Tin học quốc gia Peru năm 2021 chỉ ra con số đáng buồn: 24,1% phụ nữ nước này trong độ tuổi từ 25-29 không hoàn thành giáo dục trung học, trong khi nam giới chỉ là 19,9%. Bên cạnh đó, có tới 8,3% phụ nữ trên 15 tuổi ở nước này không biết chữ so với con số chỉ 2,9% ở nam giới. Những con số đã khẳng định phụ nữ và trẻ em gái ở Peru đang gặp nhiều rào cản trong việc phát triển học tập, nghề nghiệp ngay từ khi còn nhỏ.

Bất bình đẳng giới còn tồn tại trong lĩnh vực văn hóa khi chỉ có 31% phụ nữ làm lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật, vui chơi và giải trí theo nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế. Do đó, một trong những thách thức phức tạp nhất mà quốc gia này phải đối mặt đó là trao quyền cho phụ nữ trẻ trong lĩnh vực văn hóa thông qua các chương trình giáo dục đại học.

Peru trao cơ hội cho phụ nữ trong giáo dục văn hóa - ảnh 1
UNESCO luôn khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật

Nhằm giải quyết vấn đề này, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã hợp tác cùng Bảo tàng Nghệ thuật Lima và Đại học Antonio Ruiz de Montoya (Peru) trao các chương trình Học bổng Quản lý Văn hóa. Từ năm 2020 đến nay, chương trình này đã trao cơ hội được đào tạo miễn phí về quản lý văn hóa cho phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật ở nước này. Tổng cộng đã có 5 đợt học bổng, mang lại lợi ích cho 17 nhân viên văn hóa và nghệ thuật trên khắp 8 tỉnh của Peru.

Chương trình học bổng đã kịp khuyến khích các nhà quản lý văn hóa nữ để thúc đẩy công việc của họ trong khu vực. Ngoài ra, chương trình cũng tập trung vào việc mở ra thêm nhiều cơ hội cho những phụ nữ cần được bảo vệ đặc biệt hoặc những người thuộc nhóm thiểu số; những phụ nữ sống ở các cộng đồng nông thôn, vùng sâu, vùng xa dưới áp lực của công việc và trách nhiệm chăm sóc gia đình.

Đặc biệt, các hoạt động, kiến thức thu được từ chương trình Học bổng Nhà quản lý Văn hóa còn giúp phụ nữ tăng cường hiểu biết về văn hóa nơi họ đang sinh sống, giúp họ tự tạo ra các cơ hội có được những công việc phù hợp, xứng đáng cũng như nâng cao nhận thức của phụ nữ về giá trị của di sản và thôi thúc niềm tự tôn dân tộc, góp phần bảo vệ các di sản văn hóa.

Là một trong những người giành được học bổng, bà Judith đến từ Amazonas chia sẻ, giải thưởng đã mang đến cho bà cơ hội tiếp thu kiến thức học thuật, được đào tạo thành nhà quản lý văn hóa. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội làm việc tại quê hương, được tham gia dự án văn hóa, trang bị các công cụ cần thiết cho công việc. Tương tự, bà Liz Duas đến từ tỉnh Ucayali, Peru cũng giành học bổng với dự án Ainbo, những nghệ sĩ nữ sáng tạo. 

Bà nói: Việc sống xa Thủ đô Lima khiến tôi gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận các chương trình đào tạo văn hóa. Học bổng khiến tôi coi trọng công việc hơn và có thêm sự tin tưởng vào chính khả năng của mình.

Một trường hợp khác là bà Violeta ở tỉnh Ayacucho, Peru, đã chiến thắng trong Cuộc thi Nghệ thuật 200 năm và lọt vào chung kết Cuộc thi Vẽ tranh Quốc gia của Ngân hàng Dự trữ Trung ương Peru.

Bà cho biết: "Nhờ có chương trình học bổng mà tôi yêu thích công việc của mình hơn. Tôi tin rằng quản lý văn hóa là công việc không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của xã hội. Tôi cũng hiểu được tầm quan trọng của việc phải thường xuyên và chăm chỉ học tập".

Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề cần phải được giải quyết để có thể hoàn toàn phá bỏ các rào cản giúp phụ nữ và trẻ em gái dễ dàng tiếp cận với giáo dục cũng như sự bình đẳng, nhưng những chương trình như Học bổng Quản lý Văn hóa là một giải pháp hữu hiệu để hướng tới một xã hội khuyến khích sự đa dạng, không có bạo lực, không có phân biệt đối xử với phụ nữ.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.