Quy định về quảng cáo

Luật sư Trần Thu Thủy
Chia sẻ

Nhà tôi là nhà cao tầng và ở trục đường chính. Sắp tới tôi định mở một cửa hàng bách hóa nhỏ ở tầng 1, tầng trên cùng thì dự định cho doanh nghiệp thuê đặt biển quảng cáo. Tôi muốn tìm hiểu về những nội dung gì được phép, không được phép quảng cáo các sản phẩm theo quy định hiện hành?

Câu hỏi
Nhà tôi là nhà cao tầng và ở trục đường chính. Sắp tới tôi định mở một cửa hàng bách hóa nhỏ ở tầng 1, tầng trên cùng thì dự định cho doanh nghiệp thuê đặt biển quảng cáo. Tôi muốn tìm hiểu về những nội dung gì được phép, không được phép quảng cáo các sản phẩm theo quy định hiện hành?

Nguyễn Ngọc Thanh (Cầu Giấy, HN)

Quy định về quảng cáo - ảnh 1

Trả lời
Cá nhân, tổ chức có nhà ở trục đường phố chính (mặt tiền) thường có rất nhiều lợi ích trong việc kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng. Bên cạnh đó còn có thể treo biển quảng cáo giới thiệu sản phẩm mà mình kinh doanh hoặc kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Vấn đề bạn quan tâm đến những quy định của pháp luật là một việc hết sức cần thiết trong việc quảng cáo bán hàng hoặc kinh doanh dịch vụ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà mình sẽ kinh doanh để phù hợp với những quy định của pháp luật. Nhưng, việc bạn hỏi lại chưa rõ về nội dung sản phẩm mà gia đình bạn sẽ cho thuê quảng cáo hoặc quảng cáo chính sản phẩm mà mình sẽ kinh doanh. Để bạn nắm rõ hơn, tôi xin nêu một số quy định cụ thể trong lĩnh vực này.

Theo Luật Quảng cáo số 16 được Quốc hội khóa 13 thông qua ngày 21 tháng 6 năm 2012, có hiệu lực ngày 01/01/2013, thì người kinh doanh dịch vụ quảng cáo là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình quảng cáo theo hợp đồng cung ứng dịch vụ quảng cáo với người quảng cáo; Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều, một số lĩnh vực trong Luật Quảng cáo như sau:

Đối với quảng cáo thuốc (Điều 3 Nghị định 181/2013/NĐ-CP), phải phù hợp với các tài liệu như: có giấy phép lưu hành tại Việt Nam, tờ hướng dẫn sử dụng đã được Bộ Y tế phê duyệt, tên thuốc theo quyết định cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, tên hoạt chất của thuốc, tên thuốc dùng theo danh pháp quốc tế, nguồn gốc dược liệu dùng tên theo tiếng Việt hoặc theo nguyên bản nước xuất xứ kèm tên la tinh, chỉ định của thuốc, chống chỉ định hoặc các khuyến cáo cho các đối tượng đặc biệt như người có thai, người đang cho con bú, người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính, tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và có khuyến cáo đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Riêng sản phẩm là thuốc thì những nội dung sau không được quảng cáo: Chỉ định điều trị bệnh lao, bệnh phong, chỉ định điều trị bệnh lây qua đường tình dục, bệnh mất ngủ kinh niên, các chỉ định mang tính kích dục, điều trị bệnh ung thư, bệnh khối u, bệnh đái tháo đường hoặc các bệnh rối loạn chuyển hóa tương tự khác; không được sử dụng hình ảnh người bệnh trong quảng cáo, hình ảnh, tên của thầy thuốc để giới thiệu thuốc.

Trong quảng cáo mỹ phẩm (Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP): phải có tên mỹ phẩm, tính năng, công dụng của mỹ phẩm, tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế, không được quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc

Trong quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm (Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP): phải có tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm, tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Nếu là thực phẩm chức năng thì phải thực hiện như đối với quảng cáo thực phẩm, ngoài ra còn có các nội dung: tác dụng chính và tác dụng phụ (nếu có), khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, không được quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. 
Một số sản phẩm quảng cáo trong lĩnh vực khác được quy định chi tiết, cụ thể từ Điều 3 đến Điều 11 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 chỉ được thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo. Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương có trách nhiệm xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực được phân công quản lý hoặc theo phân cấp thẩm quyền xác nhận theo quy định.

Bạn cũng hết sức lưu ý, nếu không nắm rõ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, mà vô tình vi phạm, thì mức phạt đối với hành vi vi phạm quảng cáo ở một số mặt hàng đặc biệt mà không được phép quảng cáo sẽ rất nặng. Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, Điều 33 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021, có hiệu lực từ ngày 01/6/2021-  Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo:

1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thuốc lá;

b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;

c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;

d) Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;

đ) Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.

2. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định;

b) Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;

c) Quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trên không gian mạng

Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trên không gian mạng

(PNTĐ) - Tại Việt Nam, chuyển đổi số tạo ra nhiều thuận lợi cho phụ nữ và trẻ em gái trong giao tiếp xã hội, tìm việc làm, tiếp cận giáo dục và dịch vụ công. Song, đi cùng với cơ hội là những rủi ro về năng lực kỹ thuật và an toàn trên không gian mạng, khi phụ nữ, trẻ em gái dễ trở thành đối tượng của tin giả, lừa đảo, bạo lực trực tuyến.
Chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội

Chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội

(PNTĐ) - Chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ và trẻ em gái trong các lĩnh vực công nghệ, kinh doanh trực tuyến và các ngành đòi hỏi kỹ năng số, giúp họ tiếp cận các mô hình kinh doanh mới và gia tăng thu nhập. Để đảm bảo phụ nữ và trẻ em gái tham gia bình đẳng và hưởng lợi từ quá trình này, cần có các chính sách hỗ trợ về giáo dục kỹ năng số, tạo môi trường số an toàn, giải quyết định kiến giới và lồng ghép bình đẳng giới trong các hoạch định chính sách số quốc gia.
Cha tôi “một bến, hai đò”

Cha tôi “một bến, hai đò”

(PNTĐ) - Có người bảo đàn ông “một bến, hai đò” thì sướng chỉ có đàn bà chịu khổ đau, thua thiệt. Tuy nhiên với tư cách là một người trong cuộc, tôi có thể nói rằng đàn ông “nhiều bến” cũng thua thiệt và đau khổ không kém phụ nữ. Bởi cha tôi đã từng sống cảnh “một bến hai đò” trong nỗi đoạ đày tâm hồn lẫn thể xác cho đến tận ngày rời xa cõi đời.