Thân thương góc quán sữa chua dẻo Hà thành

THƯƠNG KIỀU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hà Nội vốn có rất nhiều những góc quán dễ thương nhưng những góc quán sữa chua, đặc biệt là sữa chua dẻo được giới học sinh- sinh viên yêu thích nhất. Bởi thế, nhiều góc quán sữa chua dẻo đã là nơi gắn bó và lưu giữ kỷ niệm của cả một thời học trò của rất nhiều người…

Món sữa chua nói chung hay sữa chua dẻo nói riêng cũng có những thay đổi thú vị và ấn tượng theo từng thời kỳ cả về chất lượng và hình thức thưởng thức. 

Thủ đô Hà Nội những năm 2000, khi nhắc đến giới trẻ thì ai cũng nghĩ tới giới học sinh- sinh viên bởi ở đây hội tụ hầu hết các trường cao đẳng - đại học lớn của cả nước. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều góc quán đơn sơ, chẳng có gì đặc biệt bỗng nhiên trở nên nổi tiếng và trở thành nơi lui tới tấp nập của các bạn học trò. Ví như quán trà chát vỉa hè ông già ở Thanh Xuân, quán café Trịnh ở ngõ sâu hút tại Cầu Giấy hay sữa chua dẻo ông già tóc bạc ở Lò Đúc…

Những năm 2020, trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển của đời sống, giới trẻ Hà thành đã có nhiều địa điểm để lui tới hơn và cách mà các bạn trẻ đi quán cũng khác nhiều so với các thế hệ anh - chị - cô - chú của họ trước đây. Rất nhiều các bạn trẻ đến quán xá không hẳn để tụ tập mà đôi khi là để tận hưởng một không gian mới, trưng diện những bộ đồ yêu thích, chụp những tấm hình đẹp để chia sẻ với bạn bè, người thân qua các tài khoản internet hay thưởng thức các món đồ uống liên tục được tạo mới rất khoái khẩu. Có bạn lại ôm máy tính ra góc quán quen một mình hý hoáy, kỳ cạch sưu tầm tài liệu, đọc, học, gõ bài, làm bài… với một món đồ uống phù hợp như thể để có một chỗ ngồi.

Thân thương góc quán sữa chua dẻo Hà thành - ảnh 1

Bên cạnh rất nhiều những quán café - đồ uống mọc lên như nấm thì các quán sữa chua cũng xuất hiện ở khắp nơi với phong cách trẻ trung, mới mẻ và mang tới sự bất ngờ thú vị cho thực khách. Nếu 20 năm trước đây, cùng với kem ký những ly sữa chua tự ủ trong hộp xốp, được cho vào ngăn mát ăn mềm hay cho vào ngăn đá đóng băng lại, phải lấy thìa nạo ra ăn thì 10 năm sau, những năm 2010 đánh dấu sự ra đời của hàng loạt các loại sữa chua đóng hộp với nhiều mẫu mã, kiểu loại của các hãng sản xuất… Những hộp sữa chua của các hãng này lại được chế thành nhiều món khác nhau như: Sữa chua đánh đá, sữa chua café, sữa chua trộn hoa quả. Còn giờ đây, những năm 2020 món sữa chua tự ủ lại được săn tìm và yêu thích trở lại. Rất nhiều những góc quán sữa chua ủ bé nhỏ nhưng vô cùng đông đúc thu hút khách hàng như quán sữa chua - caramen Hàng Than, sữa chua - caramen Ngô Tất Tố (dù những quán này vốn có lượng khách riêng từ lâu)…

Bên cạnh những món sữa chua vừa kể trên thì hai ba năm trở lại đây còn xuất hiện những góc quán sữa chua dẻo, sữa chua chân châu mang phong cách hiện đại, được bài trí sinh động, màu sắc trẻ trung. So với 20 năm trước đây, những bộ bàn ghế nhựa đơn sơ, những chiếc ghế gỗ mộc mạc được thay bằng những bộ bàn ghế nhiều màu sắc, thiết kế bắt mắt. Những chiếc cốc nhựa sờn cũ, những ly thủy tinh cáu cạnh do dùng đi dùng lại quá lâu cũng được thay bằng những chiếc cốc to, hoa văn hoặc hình thức ấn tượng. Thú vị hơn cả là sữa chua bây giờ còn có các gia vị phụ như trân châu sữa dừa, dừa khô, lạc hay dừa tươi nạo... Sữa chua dẻo hiện nay còn có rất nhiều vị mang phong cách hiện đại như việt quất, nha đam, kiwi, dâu tây.

Thân thương góc quán sữa chua dẻo Hà thành - ảnh 2

Khi thưởng thức được… cắt thành những miếng vuông vức như… kem kí ngày nào, được trình bày đa dạng, đẹp mắt, rất cuốn hút. Chỉ với 20k đến 30k các bạn đã có một món sữa chua ngon miệng hay một loại thức uống bổ dưỡng, có một góc quán đáng yêu để ngồi rủ rỉ tâm tình hay túm tụm buôn chuyện rôm rả. Đó là lý do vì sao Hà Nội bây giờ rộ lên nhiều quán sữa chua dẻo, mang một phong vị riêng đất Hà Thành đến thế. Thức ăn vặt có “truyền thống” này đồng thời cũng đóng góp thêm vào sự phong phú, hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội hiện đại.  

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.