Ra mắt loạt sách Tết hấp dẫn

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Qua bốn năm ra mắt, các ấn phẩm Sách Tết từ 2019 đến 2022 đã trở thành cuốn sách quen thuộc đối với bạn đọc cả nước mỗi dịp tết đến xuân về. Nối tiếp hành trình đó, năm nay, NXB Đông A gửi đến bạn đọc ấn phẩm Sách Tết Quý Mão 2023 - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết, với sự tham gia của nhiều tác giả, họa sĩ nổi tiếng.

Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết

Sách gồm 6 phần: Khúc dạo đầu, Văn, Thơ, Nhạc, Họa, và Vĩ thanh. Qua 6 phần nội dung, bạn đọc sẽ lần lượt đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, đầy thú vị.

Ở phần Khúc dạo đầu, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ, nhìn lại phong tục đón tết xưa trong gia đình của hai cựu quan nhà Nguyễn ở Phan Rí và Huế, với những phép tắc nghiêm cẩn mà truyền thống, trang trọng trong Tết quê nội, tết quê ngoại của Xuân Phượng. Đó cũng có thể là những hồi ức đón tết ở Hà Đông và cả nước Nga xa xôi lạnh lẽo trong Theo bà nội về quê ăn tết của Nguyễn Thị Minh Thái. Những trải nghiệm gói bánh chưng, chơi tam cúc của Ý Nhi và Trung Sỹ cũng tái hiện những phong tục đẹp mà ngày nay có nguy cơ mai một do sự phát triển của công nghệ.

Những sáng tác đầy xúc cảm trong phần VănThơ sẽ đem cho bạn đọc cái thú nghiền ngẫm chữ nghĩa đầu năm, để cảm nhận mùa xuân, cảm nhận cuộc đời thêm phần ý vị, bay bổng. Ở phần Nhạc là những bài hát về mùa xuân nổi tiếng như Thì thầm mùa xuân (Ngọc Châu), Chiều phủ Tây Hồ (Phú Quang), Mưa xuân (Đức Trịnh), với lời bình của Nguyễn Thị Minh Châu. Phần Họa năm nay giới thiệu họa sĩ tuổi Mão - Đặng Tiến và những tác phẩm nghệ thuật mọi nơi trên thế giới. Sách Tết kết thúc với phần Vĩ thanh gồm bài viết của Yên Ba về quá trình chuyển ngữ truyện ngụ ngôn của La Fontaine từ tiếng Pháp sang tiếng Việt của nhiều thế hệ dịch giả Việt Nam.

Ra mắt loạt sách Tết hấp dẫn - ảnh 1

Kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại

Sách Tết Quý Mão 2023, từ phần “đọc” đến phần “nhìn”, độc giả đều có thể dễ dàng cảm nhận hương sắc mùa xuân. Những con chữ kể câu chuyện tết xưa tết nay, còn tranh minh họa và thiết kế của sách vừa đậm phong vị dân gian, với những cải biến trong cách thể hiện, vừa mang hơi thở hiện đại đầy sống động.

Cuộc sống đổi thay từng ngày, năm 2022 vẫn còn đó những ảnh hưởng của dịch bệnh và các vấn đề xã hội sẽ được lưu lại dấu ấn trong sáng tác của các tác giả và họa sĩ. Nỗi niềm của những người tha hương, đón tết nơi xứ xa hay thất nghiệp do dịch bệnh cũng sẽ được tái hiện trong cuốn sách.

Với cuốn sách này, người đọc sẽ không chỉ được nhìn về quá khứ, nhớ đến cái tết thân thương, cùng đào mai, bánh chưng, tiếng pháo đì đùng hay phong bao lì xì đỏ chói… mà còn cảm nhận được hơi thở của cuộc sống hôm nay, nhìn lại một năm đã qua với bao cảm xúc thăng trầm đáng nhớ và hướng đến mùa xuân mới nhiều hứa hẹn, niềm vui.

Với sự góp mặt của 60 tác giả, họa sĩ

Cũng như các cuốn Sách Tết đã ra mắt trước đây, Sách Tết Quý Mão 2023 thành hình từ sự góp sức của đội ngũ đông đảo tác giả, họa sĩ. Người đọc sẽ gặp lại những cái tên đã trở nên quen thuộc: Nguyễn Thị Thu Huệ, Ma Văn Kháng, Hồ Anh Thái, Phan Thị Vàng Anh... cả những cái tên mới hơn nhưng cũng đã ít nhiều ghi dấu trong lòng bạn đọc: Ý Nhi, Trung Sĩ, Trương Anh Quốc, Hiền Trang. Ở đây, có thơ của Hữu Việt, Hàn Thanh Duy, Nguyễn Thúy Quỳnh, Hồ Anh Tuấn... Có tranh của Kim Duẩn, Đặng Tiến, Hoàng Phượng Vỹ, Đặng Xuân Hòa, Tạ Huy Long, Đào Hải Phong, Đặng Hồng Quân... cùng nhiều họa sĩ khác.

Tin cùng chuyên mục

Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương

Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương

(PNTĐ) - Ngày 27/3/2024 tại Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Nhà xuất bản Kim Đồng có buổi làm việc và gặp gỡ các hội viên khối Văn học tỉnh Hải Dương giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất. Đây là chuyến vận động sáng tác thứ ba, tiếp sau các cuộc vận động đã được Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức tại Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắc và An Giang.
Ra mắt 5 tác phẩm dự giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất

Ra mắt 5 tác phẩm dự giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất

(PNTĐ) - Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất (2023 - 2025) là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam.
“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học

“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học

(PNTĐ) - Cuốn sách "Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn" của tác giả Cao Văn Hà đã cho người đọc hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về khuyến học ở nước ta qua các thời kỳ, đặc biệt, được tường tận câu chuyện của ông về hành trình làm khuyến học cho quê hương với sự sáng tạo một mô hình chưa có tiền lệ, gọi là “Mô hình khuyến học mới".
Những cuốn sách ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương

Những cuốn sách ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương

(PNTĐ) - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.